วัตถุดิบ "อาหารเจ" ปรับราคาสินค้าสูงขึ้น ปชช.ทยอยซื้อสินค้าเตรียมรับเทศกาลกินเจ

ร้านค้าวัตถุดิบอาหารเจ นครหาดใหญ่ เผย ราคาสินค้าแทบทุกรายการปรับสูงขึ้น 10-30 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่บรรยากาศการซื้อขายไม่เงียบเหงา มีประชาชนทยอยซื้อสินค้าเตรียมต้อนรับเทศกาลกินเจที่จะถึงนี้

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 65 บรรยากาศการจับจ่ายและราคาวัตถุดิบที่ใช้ประกอบอาหารเจ ก่อนจะถึงเทศกาลสำคัญของชาวไทยเชื้อสายจีนในตัวเมืองหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พบว่า ร้านค้า ร้านอาหารหลายแห่ง ต่างนำสัญลักษณ์ธงสีเหลืองอาหารเจ ออกมาติดไว้ที่หน้าร้าน เพื่อแสดงให้ลูกค้าที่กำลังจะถือศีลกินเจได้เลือกซื้อ

หนึ่งในนั้นคือร้าน นำเฮง ถ.ประชาธิปัตย์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลาซึ่งจำหน่ายวัตถุดิบอาหารเจ ที่เปิดมานานกว่า 20 ปี เปิดขายตั้งแต่ เครื่องปรุงเจ ฟองเต้าหู้ ซาลาเปาเจ หมูเจ ปลาเค็มเจ ไก่เจ มาม่าเจ และพิเศษสุดของร้าน คือ เครื่องแกงเจ ที่ต้องบอกว่าเป็นสูตรลับเฉพาะที่ร้านอาหารชื่อดังหลายแห่งต้องสั่งจองล่วงหน้า

นายช่อเจ่ง สุธีรศักดิ์ เจ้าของร้าน เผยว่า ถึงแม้ตอนนี้ราคาวัตถุดิบปรับขึ้น 10 – 30เปอร์เซ็นต์ ผลพวงจากค่าขนส่งที่เพิ่มขึ้น เช่น น้ำมันพืช จากเดิมราคา 45 บาท ปรับขึ้นเป็น 60 บาท/ฟองเต้าหู้ เดิมราคา 180 บาท ปรับขึ้นเป็น 230 บาท แต่ยังคงมีลูกค้าจับจ่ายใช้สอยเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงเช้าจะมากเป็นพิเศษ ซึ่งร้านเน้นวางสินค้าที่มีป้าย “เจ” เขียนบอกใว้ เพื่อให้ลูกค้าเลือกซื้อตามความชอบ


 

นอกจากนี้ มีลูกค้าบางกลุ่มเข้ามาซื้อสินค้าไปเก็บไว้ก่อนล่วงหน้า อีกทั้ง ยังมีออเดอร์ของลูกค้าต่างจังหวัดสั่งเข้ามาเป็นจำนวนมาก ทั้งจากจังหวัดเชียงราย,ชลบุรี, ภูเก็ต และพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่นำไปทำอาหารเจขาย รวมทั้งนำไปประกอบอาหารทำกินภายในครอบครัว เพื่อเตรียมเข้าสู่ช่วงเทศกาลกินเจที่จะถึงนี้

ด.ช.เศษฐวิชญ์ เหมตะศิลป์ ได้บอกกับทีมข่าวว่า ครอบครัวของตนมักจะชอบทานอาหารเจเป็นหลักอยู่แล้ว เนื่องจากมีผลดีต่อสุขภาพ เวลาไปโรงเรียนจะมีคุณแม่เป็นคนทำอาหารเจ ผูกปิ่นโตนำไปโรงเรียน ซึ่งร้านนำเฮง ก็เป็นร้านประจำของบ้านที่ต้องมาซื้อวัตถุดิบ เพราะราคาก็ไม่ได้สูงมาก รสชาติก็อร่อย ส่วนตัวมองว่า การรับประทานอาหารเจ มีผลดีต่อสุขภาพ อีกทั้งยังได้ร่วมกันไม่ฆ่าสัตว์ พร้อมได้รักษาศีล ควบคู่กันไปด้วย