เริ่ม 1 มี.ค.นี้ ใช้ "แต้มออกกำลังกาย" แลกส่วนลดซื้อของ

เริ่ม 1 มี.ค.นี้ ใช้ "แต้มออกกำลังกาย" แลกส่วนลดซื้อของ

สธ.จัดเต็ม กว่า 21 กิจกรรมออกกำลังกาย แลกเป็นแต้มสะสมในแพลตฟอร์ม "ก้าวท้าใจ"  ใช้แลกรับส่วนลดซื้อของตู้เวนดิ้ง "Sabuy" ทั่วประเทศ  เริ่ม 1 มี.ค.นี้  เผยคนเข้าร่วมแล้ว 5.3 ล้านคน แต้มสะสมรวมกว่า 70.5 ล้านแต้ม

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 14 ก.พ.2567 ได้มีการเปิดมหกรรมรวมพลคนสาธารณสุขรักษ์สุขภาพ ใช้ว่าก้าวท้าใจ คนไทยแข็งแรง พิชิต 100 วัน 100 คะแนน เพื่อให้บุคลากรสาธารณสุขเป็นต้นแบบ ออกกำลังกายทำพร้อมกันทั้ง 12 เขตสุขภาพ โดยจะมีแอปพลิเคชันแพลตฟอร์ม ก้าวท้าใจ บันทึกคะแนนการออกกำลังกายเป็นแต้ม ถ้าได้ 100 แต้ม จำนวน 1 พันคนแรก จะมีของรางวัลเป็นเสื้อก้าวท้าใจ นอกจากนี้ สามารถใช้แต้มในแอปฯ ไปแลกของได้

“คนไทยควรต้องมีกิจกรรมทางกาย ไม่ถึงกับต้องออกกำลังกาย แต่อย่าอยู่เนือยนิ่ง ให้มี กิจกรรมตลอดเวลา อย่างน้อยสัปดาห์ละ 150 นาที หรือ 210 นาทีขึ้น  ซึ่งก็ใช้ส่วนของผู้ประกอบการเข้ามามีส่วนร่วม มิติการส่งเสริมการออกกำลังกาย และของที่เอามาจำหน่ายหรือแลกก็จะเป็นสินค้าอาหารหรือเครื่องดื่มประเภทสุขภาพ”นพ.ชลน่านกล่าว   

นพ.ชลน่าน กล่าวด้วยว่า ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีแล้วประมาณ 5.3 ล้านคน และจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เผาผลาญพลังงานได้มากกว่าส 3,697 กิโลแคลอรี ลดน้ำหนักคนไทยแล้ว 5.28 แสนกิโลกรัม มีแต้มสุขภาพสะสมรวมกันกว่า 70.5 ล้านแต้ม มีคนนำแต้มสุขภาพมาแลกรางวัลหลายแสนคนแล้ว

เริ่ม 1 มี.ค.นี้ ใช้ \"แต้มออกกำลังกาย\" แลกส่วนลดซื้อของ

ด้าน นพ.มณเฑียร คณาสวัสดิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า สำหรับการใช้แอปพลิเคชันก้าวท้าใจ สามารถเข้าร่วมลงทะเบียนได้ที่ Line Official Account  ก้าวท้าใจ @thnvr จะเจอหน้าแอปพลิเคชันที่สามารถกดเข้าไปลงทะเบียนสมัครสมาชิก โดยใช้ข้อมูลทั่วไป สมัครฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย  ฟังก์ชันจะมีการประเมิน BMI ให้ความรอบรู้ด้านสุขภาพ

รวมถึงมีกิจกรรมที่สมัครส่งผลการออกกำลังกายเพื่อสะสมแต้มแลกของรางวัลได้ โดยกิจกรรมที่ส่งผลเพื่อสะสมแต้มได้มีประมาณ 21 กิจกรรม เช่น เดินวิ่ง ปั่นจักรยาน แอโรบิก คีตะมวยไทย เวทเทรนนิ่ง ว่ายน้ำ ฟุตบอล เป็นต้น

สมมติการเดินวิ่ง ก็จะให้ส่งข้อมูลระยะทาง และระยะเวลาที่ออกำลังกาย แล้วอัพโหลดรูปภาพของการจับระยะทางและเวลาเป็นหลักฐาน ระบบก็จะคำนวณออกมาให้ว่าได้กี่แคลอรี และสะสมเป็นคะแนน ประมาณ 100 แคลอรีจะได้ 1 แต้มสุขภาพ รวมถึงยังมีกิจกรรมท้าทายภารกิจต่างๆ เพื่อสะสมแต้มสุขภาพได้ด้วย

นพ.มณเฑียร กล่าวด้วยว่า ผู้ใช้งานสามารถนำแต้มสุขภาพมาแลกของรางวัลได้ภายในแพลตฟอร์ม ซึ่ง 2 ปีที่ผ่านมาเคยร่วมมือกับทาง Sabuy ในการช่วยพัฒนาแพลตฟอร์ม และปีนี้ยังร่วมมือกันในการใช้ตู้เวนดิ้งของ Sabuy ให้เป็นตู้ก้าวท้าใจ ที่สามารถนำแต้มสุขภาพมาแลกโค้ดและส่วนลด เช่น 10 บาท 20 บาท 30 บาท เพื่อนำไปซื้อของในตู้เวนดิ้งได้ โดยเข้าไปที่ประวัติการแลกของรางวัล


เมื่อใช้ก็จะขึ้นคิวอาร์โคดมาแล้วไปส่องสแกนที่หน้าตู้ เริ่มนำร่องตั้งตู้ที่กรมอนามัย ขณะที่ตู้ Sabuy ทั่วประเทศมีกว่า 10,000 ตู้ จะเริ่มแลกได้ตามแคมเปญคือ วันที่ 1 มี.ค. 2567 และ ในอนาคตจะหารือกับผู้ประกอบการรายอื่นๆ เพื่อสร้างความร่วมมือในการเข้าร่วมสนับสนุนการแลกของรางวัลหรือการจำหน่ายสินค้าด้วยการใช้แต้มสุขภาพด้วย