'สันติ' ปลุก 'ซอฟต์พาวเวอร์' ชู 'ก๊กซิมบี้' อาหารเป็นยาระนอง สร้างรายได้

'สันติ' ปลุก 'ซอฟต์พาวเวอร์' ชู 'ก๊กซิมบี้' อาหารเป็นยาระนอง สร้างรายได้

รมช.สธ.เดินหน้าแผนพัฒนาศูนย์กลางด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ สร้างซอฟต์พาวเวอร์แต่ละพื้นที่ทั่วประเทศ ยก จ.ระนอง เล็งใช้ประโยชน์จาก “น้ำแร่” ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งไทย และต่างชาติ ชูอัตลักษณ์ “ก๊กซิมบี้” อาหารท้องถิ่นเป็นยา สร้างรายได้กระตุ้นเศรษฐกิจ

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลัง ลงพื้นที่ตรวจราชการกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน ในการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ จ.ระนอง ว่า กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายนำเรื่องสุขภาพมาช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยการพัฒนาประเทศให้เป็นศูนย์กลางด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

จ.ระนอง เป็นหนึ่งในแผนงานสาธารณสุขในการสร้างซอฟต์พาวเวอร์ของแต่ละพื้นที่ ให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม และใช้ประโยชน์แหล่งทรัพยากรที่มีอยู่มาสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยจะนำศักยภาพทรัพยากรในพื้นที่ คือ "น้ำแร่" ที่มีคุณภาพดี ไม่มีกลิ่นกำมะถัน และยังมีแร่ธาตุที่สำคัญ สามารถใช้ฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยผ่านการแช่น้ำแร่ สปา และนวด ซึ่งที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวทั้งใน และต่างประเทศ มาสู่การผลักดันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพชั้นนำของโลกที่เป็นอัตลักษณ์ของ จ.ระนอง

\'สันติ\' ปลุก \'ซอฟต์พาวเวอร์\' ชู \'ก๊กซิมบี้\' อาหารเป็นยาระนอง สร้างรายได้

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข มีแผนขับเคลื่อนศูนย์เวลเนส (Wellness Center) ทั่วประเทศ โดยการประเมินมาตรฐาน และให้การรับรองสถานประกอบการ 5 ประเภท ประกอบด้วย ร้านอาหารหรือภัตตาคาร, ที่พักนักท่องเที่ยว, สปาเพื่อสุขภาพ, นวดไทยเพื่อสุขภาพ และสถานพยาบาล เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้ามารับบริการ

โดยในปัจจุบัน จ.ระนอง มีสถานประกอบการที่ได้รับการรับรองเป็นศูนย์เวลเนส 37 แห่ง ประกอบด้วย ที่พักนักท่องเที่ยว โรงแรมและรีสอร์ต 14 แห่ง ร้านอาหารหรือภัตตาคาร 18 แห่ง นวดเพื่อสุขภาพ 1 แห่ง สปาเพื่อสุขภาพ 1 แห่ง และสถานพยาบาล 3 แห่ง

รวมถึง จะมีการนำนโยบาย “อาหารเป็นยา” มาบูรณาการขับเคลื่อนการดำเนินงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กรมอนามัย และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นรูปธรรมและครบวงจร

มุ่งเน้นการพัฒนาองค์ความรู้ สร้างกระแส สร้างความเข้าใจให้ประชาชนมีความรู้ มีความเชื่อมั่น นำไปสู่การสร้างเสริมสุขภาพด้วยการบริโภคอาหารให้เป็นยาตามวิถีธรรมชาติที่เหมาะสม สร้างรายได้ สร้างเศรษฐกิจให้กับประเทศ นำครัวไทยสู่ครัวโลก

เช่น เมนู “ก๊กซิมบี้” อาหารพื้นเมืองสไตล์จีนฮกเกี้ยนที่เป็นตำนาน และได้รับคัดเลือกให้เป็นเมนูเชิดชูอาหารถิ่นของ จ.ระนอง มีการพัฒนาเป็นอาหารกึ่งสำเร็จรูปแช่แข็ง ราคา 69 บาท ทำให้สามารถเพิ่มช่องทางจัดจำหน่ายในพื้นที่อื่นๆ

\'สันติ\' ปลุก \'ซอฟต์พาวเวอร์\' ชู \'ก๊กซิมบี้\' อาหารเป็นยาระนอง สร้างรายได้

อาทิ อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา โรงพยาบาลราชวิถี กรุงเทพฯ และในอนาคตเตรียมวางจำหน่ายที่สนามบิน จ.ระนอง ปัจจุบันได้รับรอง อย. แล้ว ได้มอบหมายให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบและส่งเสริมการพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์สุขภาพของผู้ประกอบการต่อไป

นอกจากนี้ ยังมีแนวคิดที่จะสนับสนุนเมนูขนมหวาน โดยเฉพาะ “ลอดช่อง” ที่ใช้เนื้อมะพร้าวแทนแป้ง โดยนำน้ำมะพร้าวมาแปรรูปเป็นวุ้นมะพร้าวและทำเป็นลอดช่อง สำหรับเป็นทางเลือกให้กับผู้ที่รักสุขภาพ และยังช่วยสนับสนุนอาชีพของคนท้องถิ่น

ในอนาคตเตรียมทำเส้นทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เพื่อเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวหลักภายใน จ.ระนอง และจังหวัดข้างเคียง เช่น ชุมพร สุราษฎร์ธานี พังงา และภูเก็ต ซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจท้องถิ่นจากการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนได้อย่างยั่งยืน

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์