ลูกแรกเกิดเสียชีวิตปริศนา หลังผ่าคลอดโรงพยาบาลชื่อดัง พ่อแม่คาใจ

ลูกแรกเกิดเสียชีวิตปริศนา หลังผ่าคลอดโรงพยาบาลชื่อดัง พ่อแม่คาใจ

พ่อแม่คาใจร้องศูนย์ดำรงธรรม ลูกแรกเกิดเสียชีวิตปริศนา ภายหลังผ่าคลอดที่โรงพยาบาลชื่อดัง ไม่มีคำชี้แจงไม่มีการเยียวยา

กรณี ลูกแรกเกิดเสียชีวิตปริศนา หลังผ่าคลอดโรงพยาบาลชื่อดัง เมื่อบ่ายวันนี้ (3 ม.ค. 67)  นางสาววริษรา อายุ 35  ปี ชาวตำบลบ้านนา อำเภอบ้านนาเดิม  จังหวัดสุราษฎร์ธานี  พร้อมสามีและทนายความ เดินทางเข้าพบนายแพทย์จิรชาติ  เรืองวัชรินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมกับยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี 

กรณี ลูกชายเสียชีวิต ภายหลังจากการผ่าคลอดที่โรงพยาบาลเอกชนชื่อดังในจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้เพียง 6 วัน ทั้งที่ผลอัลตราซาวด์ก่อนผ่าคลอด 1 วัน พบว่าเด็กในครรภ์สมบูรณ์และไม่มีปัญหาที่จะกระทบกับเด็กในครรภ์  

ทั้งนี้ในหนังสือร้องขอความเป็นธรรม ระบุว่า นางสาววริษราได้อยู่กินกับสามี  และตั้งครรภ์บุตรคนที่ 2  เมื่อช่วงประมาณเตือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566  

ต่อมาเมื่อประมาณวันที่ 2 เดือนเมษายน พ.ศ. 2566  ได้ฝากครรภ์ที่คลินิกแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านส้อง อำเภอเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี และได้รับแจ้งจากแพทย์เจ้าของไข้  ว่าเด็กในครรภ์สมบูรณ์และไม่มีปัญหาใดๆ ที่จะกระทบกับเด็กในครรภ์  

เมื่อครบกำหนดจะผ่าคลอดแล้ว แพทย์ได้นัดให้ไปตรวจครรภ์ก่อนผ่าตัดทำคลอด 1 วัน  โดยทำการอัลตราชาวด์ที่โรงพยาบาลเอกชนในเมืองสุราษฎร์ธานี  และได้รับแจ้งผลอัลตราชาวด์ว่า  เด็กสมบูรณ์ดีทุกอย่าง สุขภาพแข็งแรง  

เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2566  แพทย์ได้นัดไปผ่าคลอดที่โรงพยาบาลเอกชนดังกล่าว  ด้วยการผ่าตัดคลอดทางหน้าท้อง  ได้บุตรเพศชาย น้ำหนักแรกเกิด 3,095 กรัม เด็กไม่มีภาวะเสี่ยงใดๆ ต่อปัจจัยในการเสียชีวิต 

ต่อมา ได้รับแจ้งจากแพทย์ผู้ผ่าตัดว่าเด็กติดเชื้อ หายใจผิดปกติ จึงส่งตัวเด็กไปรักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี  

เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2566 เด็กได้เสียชีวิตลง โดยแพทย์ผู้ทำการรักษาให้ความเห็นว่า ติดเชื้อในกระแสโลหิตและหลังจากนั้นตนเองและครอบครัว ก็ไม่ได้รับการชี้แจงหรือการติดต่อจากแพทย์ผู้ผ่าคลอดหรือแพทย์ที่ทำการรักษา รวมถึงโรงพยาบาลอีกเลย  

แม้กระทั่งการเยียวยาหรือบรรเทาความเสียหายเบื้องต้น ดังนั้นจึงมีหนังสือร้องขอความเป็นธรรมมายังผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ผ่านทางศูนย์ดำรงธรรม เพื่อขอความเป็นธรรมในกรณีนี้ที่เด็กเสียชีวิต โดยไม่ได้ทราบสาเหตุที่แน่ชัดหรือมีการขี้แจงจากแพทย์  ผู้เกี่ยวข้อง หรือแพทย์ผู้ทำการรักษา  

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้รับทราบเรื่องที่เกิดขึ้น และจะดำเนินการตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง พร้อมกับพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริง และจะแจ้งผลให้ทราบภายใน 15 วัน

อ้างอิง - สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสุราษฎร์ธานี