'UHC Young Camp 2023' สร้างภูมิคุ้มกันเยาวชนไทย รู้สิทธิบัตรทอง

'UHC Young Camp 2023' สร้างภูมิคุ้มกันเยาวชนไทย รู้สิทธิบัตรทอง

สปสช. ร่วมกับ มูลนิธิครอบครัวพอเพียง รุกให้ความรู้ สร้างความเข้าใจ 'สิทธิบัตรทอง' แก่กลุ่มเยาวชนต่อเนื่อง ผ่าน ค่ายเรียนรู้เรื่องหลักประกันสุขภาพ UHC Young Camp 2023 มีนักเรียนระดับชั้นมัธยม 156 คนจากโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศเข้าร่วม

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ในการดำเนินงานระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บัตรทอง 30 บาท เพื่อให้ประชาชนผู้มีสิทธิเข้าถึงบริการ นอกจากการบริหารจัดการกองทุน การจัดสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่ครอบคลุมแล้ว สิ่งสำคัญคือการสร้างการรับรู้และความเข้าใจในสิทธิ รวมถึงช่องทางและวิธีการเข้าถึงสิทธิประโยชน์และบริการต่างๆ ที่ผ่านมา สปสช. จึงได้มีการสื่อสารและทำกิจกรรมร่วมกับประชากรกลุ่มต่างๆ รวมถึงกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ ที่เป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนอนาคต

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 19 - 20 สิงหาคม ที่ผ่านมา สปสช. ได้ร่วมกับมูลนิธิครอบครัวพอเพียง จัดกิจกรรม 
ค่ายเรียนรู้เรื่องหลักประกันสุขภาพ UHC Young Camp 2023 โดยมีนักเรียนระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศเข้าร่วม 156 คน ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ต่อเนื่องจากกิจกรรม “ค่ายพลเมืองหลักประกันสุขภาพ รุ่นที่ 6” (Senior UHC 2023) เมื่อวันที่ 21-23 กรกฎาคม 2566

 

ซึ่งทั้ง 2 กิจกรรมนี้ ที่ผ่านมา สปสช. ได้มีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง มีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ได้รู้ในสิทธิสุขภาพของตนเองซึ่งเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ รู้จักระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติที่เป็นของคนไทยทุกคน รวมถึงระบบหลักประกันสุขภาพอื่น และเรียนรู้วิธีการใช้สิทธิและเข้ารับบริการ ผ่านฐานกิจกรรมสร้างการเรียนรู้ต่างๆ ได้แก่

 

\'UHC Young Camp 2023\' สร้างภูมิคุ้มกันเยาวชนไทย รู้สิทธิบัตรทอง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

 

 

กิจกรรมเรียนรู้ขั้นตอนใช้สิทธิและคุ้มครองสิทธิ, กิจกรรมรู้จักสปสช รับรู้สิทธิหลักประกันสุขภาพของคนไทย การใช้งานแอปพลิเคชัน สปสช. 1330 บริการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคผ่านระบบบริการเภสัชกรรมปฐมภูมิ และกิจกรรมรูปแบบ Walk Rally สร้างการรับรู้และจดจำ ในการดูแลสุขภาพและการใช้สิทธิประโยชน์บริการต่างๆ เป็นต้น

 

“สปสช.ให้ความสำคัญต่อกลุ่มเยาวชนอย่างมาก ที่ผ่านมาจึงได้จัดกิจกรรมต่างๆ ให้กับเยาวชนอย่างต่อเนื่อง ด้วยมองว่าเป็นประชากรกลุ่มสำคัญ ไม่เพียงแต่สร้างความเข้มแข็งให้ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ แต่ยังเป็นสื่อกลางในการสื่อสารเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงสิทธิหลักประกันสุขภาพด้วย” รองเลขาธิการ สปสช. กล่าว

 

นางรัตนรรห์ จันทร์ลา คุณครูที่ปรึกษาศูนย์ครอบครัวพอเพียง โรงเรียนกัลยาณวัตร จ.ขอนแก่น กล่าวว่า โรงเรียนกัลยาณวัตร เป็นโรงเรียนที่ร่วมกิจกรรมกับมูลนิธิครอบครัวพอเพียงมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงได้เข้าร่วมกิจกรรมกับ สปสช. โดยในครั้งนี้ทางโรงเรียนฯ มีนักเรียนสมัครและเข้าร่วมกิจกรรมค่ายเรียนรู้เรื่องหลักประกันสุขภาพฯ จำนวน 6 คน มองว่าเป็นกิจกรรมที่ดีและมีประโยชน์อย่างมาก เพราะทำให้เด็กนักเรียนมีความรู้ในในเรื่องหลักประกันสุขภาพแห่งชาติและสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในชีวิตจริง ทั้งกับตนเองหรือบอกต่อคนรอบข้าง หรือให้ข้อมูลเพื่อช่วยเหลือผู้ที่เจ็บป่วยและเข้าไม่ถึงการรักษาได้ เพราะเรื่องสุขภาพและความเจ็บป่วยเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวทุกคน


\'UHC Young Camp 2023\' สร้างภูมิคุ้มกันเยาวชนไทย รู้สิทธิบัตรทอง

 

“เด็กๆ ที่เข้าร่วมค่ายครั้งนี้ ต่างชื่นชอบการทำกิจกรรมในฐานต่างๆ มาก เพราะทำให้ได้เรียนรู้ จำลองเหตุการณ์ต่างๆ ทางสุขภาพ ทั้งกรณีการเข้าไม่ถึงสิทธิ วิธีการใช้สิทธิ และการใช้สิทธิบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องโรคที่จำเป็น ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิทธิของประชาชนไทยทุกคน เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับนักเรียนหากประสบปัญหาด้านสุขภาพและเข้าไม่ถึงการรักษาพยาบาล นอกจากนี้ก็เป็นการส่งเสริมการกล้าคิดกล้าแสดงออกให้กับเด็กๆ ด้วยผ่านกิจกรรมต่างๆ ที่ได้เข้าร่วม” คุณครูที่ปรึกษาศูนย์ครอบครัวพอเพียงฯ กล่าว

 

นางรัตนรรห์ กล่าวต่อว่า หลังจบกิจกรรมไปแล้ว เมื่อเด็กๆ กลับมาที่โรงเรียน ได้นำความรู้ที่ได้มาต่อยอด มีทั้งการพูดเสียงตามสาย ไม่แต่เฉพาะในโรงเรียนเท่านั้น แต่เสียตามสายนี้จะกระจายไปในตลาดและชุมชนใกล้เคียง ซึ่งชาวบ้านที่อยู่ในบริเวณนี้ก็จะได้รับฟังข้อมูลจากเด็กๆ ไปด้วย นอกจากนี้ยังจะมีการพูดหน้าเสาธงเพื่อนให้นักเรียนในโรงเรียนได้รับฟัง สำหรับกิจกรรมค่ายเรียนรู้เรื่องหลักประกันสุขภาพนี้ อยากให้มีการจัดขึ้นในทุกปี โดยสลับสับเปลี่ยนกับโรงเรียนที่ยังไม่ได้เข้าร่วม ซึ่งจะเป็นการสร้างฐานในการสร้างความรู้ความเข้าใจในสิทธิสุขภาพที่เข้มแข็งต่อไป


 
นางสาวชวัลรัตน์ สมบูรณ์วินิจ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเบญจมราชาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เยาวชนนักสื่อสารเรื่องสิทธิหลักประกันสุขภาพระดับกรุงเทพมหานคร ค่ายเรียนรู้เรื่องหลักประกันสุขภาพ UHC Young Camp 2023 กล่าวว่า ที่เข้าร่วมกิจกรรมนี้ได้ เนื่องจากเป็นแกนนำเยาวชนครอบครัวพอเพียงของโรงเรียนฯ อยู่แล้ว และมีรุ่นพี่มาชวนให้ร่วมกิจกรรมกับ สปสช. นี้ ซึ่งนอกจากเข้าค่ายในรุ่น (Senior UHC 2023 แล้ว ยังเป็นพี่เลี้ยงให้กับน้องๆ ในการอบรม UHC Young Camp 2023 ด้วย ทั้งนี้ที่สนใจเรื่องสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ นอกจากมีเพื่อนๆ หลายคนที่ใช้สิทธินี้แล้ว ตนเองก็เคยใช้สิทธิก่อนจะเปลี่ยนเป็นสิทธิข้าราชการ และเคยสงสัยว่าทำไมไม่ต้องจ่ายค่ารักษา จึงอยากมีความรู้ที่ได้จาก สปสช. โดยตรง ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับตนเองและคนรอบข้างได้

 

ทั้งนี้ การรู้จักสิทธิฯ และช่องทางรับบริการเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกคน เพราะสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลได้ ที่เป็นอุปสรรคทำให้หลายคนไม่ได้รับการรักษาเพราะไม่มีเงิน ต้องทนเจ็บป่วย หรือต้องไปกู้หนี้ยืมสินมา ซึ่งสิทธิบัตรทองเป็นสิทธิรักษาพยาบาลของคนไทยทุกคน มีความครอบคลุมทั้งบริการป้องกันโรค รักษาพยาบาลโรคต่างๆ ที่ระบบให้การคุ้มครอง อย่างไรก็ตามอยากให้มีการจัดกิจกรรมนี้ต่อเนื่อง เพราะมองว่าเป็นประโยชน์อย่างมากกับเยาวชนน้องๆ ที่จะเข้าร่วมกิจกรรม

 

“ความรู้ที่ได้มานี้จะนำไปถ่ายทอดให้เพื่อนๆ น้องๆ ในโรงเรียนได้รับรู้และเข้าใจ โดยสื่อสารผ่านสื่อต่างๆ ที่มี และเสียงตามสายในโรงเรียน ขณะเดียวกันก็อาจไปร่วมให้ความรู้กับคนในชุมชนใกล้เคียงโรงเรียนได้ ในเวลาที่มีการจัดกิจกรรมลงพื้นที่ชุมชน” นางสาวชวัลรัตน์ กล่าว

 

\'UHC Young Camp 2023\' สร้างภูมิคุ้มกันเยาวชนไทย รู้สิทธิบัตรทอง