สธ. เผยขั้นตอนบรรจุ พยาบาลชำนาญการพิเศษ 10,124 ตำแหน่ง เตรียมเสนอ ต.ค.นี้

สธ. เผยขั้นตอนบรรจุ พยาบาลชำนาญการพิเศษ 10,124 ตำแหน่ง เตรียมเสนอ ต.ค.นี้

ปลัด สธ. เผยขั้นตอนบรรจุ พยาบาลชำนาญการพิเศษ 10,124 ตำแหน่ง ยึดหลักเกณฑ์ ก.พ. กระจายทั่วประเทศอย่างเหมาะสมและเป็นธรรม เตรียมเสนอ อ.ก.พ.กระทรวงอนุมัติ กำหนดตำแหน่งภายใน ต.ค.นี้ 

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2566 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า การที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เห็นชอบให้ตำแหน่ง ชำนาญการพิเศษ แก่ พยาบาลวิชาชีพ ในสังกัด สธ. รวม 10,124 อัตรา โดยเป็นส่วนของสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) จำนวน 9,277 อัตรา ถือเป็นการเพิ่มความก้าวหน้าในสายวิชาชีพพยาบาลและเพิ่มขวัญกำลังใจให้แก่บุคลากร ภายใต้เงื่อนไขคือ กระจายไปยังพื้นที่ต่างๆ อย่างเหมาะสมและเป็นธรรม ไม่ต้องนำตำแหน่งว่างมายุบเลิก

สธ. เผยขั้นตอนบรรจุ พยาบาลชำนาญการพิเศษ 10,124 ตำแหน่ง เตรียมเสนอ ต.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ทั้งนี้ ขั้นตอนและกรอบระยะเวลาดำเนินการต่อไปนั้น สป.สธ. ได้หารือร่วมกับ กองบริหารทรัพยากรบุคคล กองการพยาบาล และกรมต่างๆ เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 2566 ที่ผ่านมา เพื่อวางแผน การกำหนดตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ 10,124 ตำแหน่ง และจะจัดส่งข้อมูลตำแหน่งและส่วนราชการให้ผู้ตรวจ สธ. รับทราบ ทำการตรวจสอบให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของ ก.พ. พร้อมทั้งจัดส่งแบบประเมินค่างานให้กองบริหารทรัพยากรบุคคล ภายในเดือนกันยายน จากนั้นเสนอ อ.ก.พ.สป.สธ. เห็นชอบแบบประเมินค่างาน และเสนอ อ.ก.พ.สธ. อนุมัติกำหนดตำแหน่ง ภายในเดือน ต.ค. 2566

นพ.โอภาส กล่าวต่อว่า หลังจากวันที่ อ.ก.พ.สธ. มีมติอนุมัติตำแหน่ง โรงพยาบาลแต่ละแห่งสามารถดำเนินการประเมินบุคคลเพื่อเข้ารับตำแหน่ง และประกาศผลการคัดเลือกให้แล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม 2566 จากนั้นให้ส่งผลงานประเมินภายใน 6 เดือน นับตั้งแต่วันที่ประกาศผลการคัดเลือกให้คณะกรรมการพิจารณาผลงาน และเสนอปลัดกระทรวงสาธารณสุขออกคำสั่งแต่งตั้งต่อไป

ทั้งนี้ กระบวนการทั้งหมดจะดำเนินการด้วยความรอบคอบและเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของ ก.พ. โดยเฉพาะเรื่องของการกระจายตำแหน่งไปยังพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศอย่างเหมาะสมและเป็นธรรม