แชร์ว่อน หมอขาดแคลน โรงพยาบาลโคกเจริญ ลพบุรี เหลือหมอแค่ 1 คน ส.ค.66 เป็นต้นไป

แชร์ว่อน หมอขาดแคลน โรงพยาบาลโคกเจริญ ลพบุรี เหลือหมอแค่ 1 คน ส.ค.66 เป็นต้นไป

ประเด็นหมอขาดแคลนหลังจากที่ โรงพยาบาลโคกเจริญ จ.ลพบุรี ที่ได้ออกประกาศว่า ตั้งแต่เดือน ส.ค.66 ทาง รพ.จะมีหมอเหลือเพียง 1 ท่าน อาจจะส่งผลให้การบริการที่ต้องพบแพทย์อาจล่าช้า

ประเด็นหมอขาดแคลนหลังจากที่ โรงพยาบาลโคกเจริญ จ.ลพบุรี ที่ได้ออกประกาศว่า ตั้งแต่เดือน ส.ค.66 ทาง รพ.จะมีหมอเหลือเพียง 1 ท่าน อาจจะส่งผลให้การบริการที่ต้องพบแพทย์อาจล่าช้าไปบ้าง ซึ่งเรื่องนี้ในเวลาต่อมากลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์

ประกาศจาก รพ.โคกเจริญ ลพบุรี ระบุว่า ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2566 ทาง รพ. จะมีหมอเหลือเพียง 1 ท่าน ไม่เพียงพอต่อการปฏิบัติงาน การบริการที่ต้องพบแพทย์อาจล่าช้าไปบ้าง กรณีอุบัติเหตุฉุกเฉิน หากท่านสะดวกสามารถรับการรักษาที่ รพ.ข้างเคียงทุกแห่ง

รพ. จะพยายามอย่างเต็มที่ เต็มกำลังเพื่อดูแลพี่น้องประชาชนโคกเจริญ ซึ่งเรื่องนี้ในเวลาต่อมาทางเพจเฟซบุ๊กของ รพ. ได้ลบโพสต์ดังกล่าวออกไป

 

แชร์ว่อน หมอขาดแคลน โรงพยาบาลโคกเจริญ ลพบุรี เหลือหมอแค่ 1 คน ส.ค.66 เป็นต้นไป  

 

อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ไปอย่างกว้างขวาง เพจ เรื่องเล่าจากโรงพยาบาล ได้โพสต์ดังกล่าวพร้อมระบุว่า นึกถึงตัวเองตอนที่เสมือนอยู่คนเดียวช่วงอยู่ รพ.ชุมชน แต่สภาพพื้นที่คงต่างกันน่าดู

ในประกาศยังบอกว่าไปรับบริการ สถานพยาบาลใกล้เคียงได้ ในขณะที่ รพ. หลังเขาที่ผมรักนั้นมันไม่มี รพ. ใกล้เคียง เพราะมันไกลซะเหลือเกิน แน่ล่ะเคสมันก็น้อยด้วย อยู่เวรต่อเนื่องได้ยาวๆ ขอส่งกำลังใจให้ เจ้าหน้าที่ รพ. ทุกท่าน และขอให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่สุขภาพแข็งแรง

ต่อมามชาวเน็ตเข้าไปคอมเมนต์พื้นที่อำเภอโคกเจริญ ซึ่งมี 5 ตำบล 52 หมู่บ้าน ซึ่งประชาชนพื้นที่ดังกล่าวส่วนใหญ่ขึ้นกับ รพ.นี้ที่เดียว และ รพ.ใกล้เคียงในละแวกนั้นก็หมายถึง ต้องห่างออกไป 50 กม. ซึ่งมันไม่ได้สะดวกขนาดนั้น เพราะระยะทางไป-กลับ ไปกลับรวมก็ราวๆ 100 กว่า กม.แล้ว

ขณะที่ นพ.สุรจิต สุนทรธรรม ประธานอนุกรรมการแนวทางเวชปฏิบัติและจัดการความรู้ ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย ก็ได้แชร์โพสต์นี้ด้วย โดย นพ.สุรจิต แสดงความคิดเห็นว่า รพ.โคกเจริญ ควรทำป้ายใหญ่ๆติดหน้า รพ. เหมือน รพ. บางไทรตะกั่วป่าแบบนี้เลย รพ. ขนาดเล็กไม่ต้องมีห้องฉุกเฉินก็ได้นะครับ

ในต่างประเทศ รพ.ขนาดเล็กๆ ก็ไม่มีแผนกฉุกเฉิน (ในเวลาทำการก็ไม่มี) ซึ่งก็ไม่ส่งผลต่อการเสียชีวิตของผู้ป่วยฉุกเฉินเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด โดยกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินก็โทร 911, 112 หรือบ้านเราก็โทร 1669 แต่การคัดแยกผู้ป่วยทางโทรศัพท์ก็ต้องแม่นยำด้วยนะครับ (สถิติบ้านเรา บางจังหวัดมี undertriages > 50%)

ล่าสุดเรื่องนี้ โรงพยาบาลโคกเจริญ ได้โพสต์ชี้แจงผ่านเพจเฟซบุ๊กประเด็นขาดแคลนแพทย์ เนื่องจากมีแพทย์จำเป็นต้องไปศึกษาต่อและลาออกนั้น 

ทาง รพ. ระบุว่า จากเหตุการณ์ที่รพ.โคกเจริญ ขาดแคลนแพทย์ เนื่องจากมีแพทย์จำเป็นต้องไปศึกษาต่อและลาออกนั้น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลพบุรีและโรงพยาบาลโคกเจริญไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยหมุนเวียนแพทย์จากโรงพยาบาลอื่นๆ ออกตรวจให้บริการ ณ โรงพยาบาลโคกเจริญ ดังนี้

  1. จัดให้มีแพทย์หมุนเวียนประจำโรงพยาบาล วันละ 2 คน
  2. จัดแพทย์ออกตรวจผู้ป่วยนอก (OPD) วันละ 2 คน ทุกวัน
  3. มีแพทย์อยู่เวรตามปกติทุกวัน
  4. จะจัดสรรแพทย์เพิ่มให้กับโรงพยาบาลโคกเจริญในลำดับต่อไป

ดังนั้น พี่น้องประชาชนสามารถเข้ารับบริการ โรงพยาบาลโคกเจริญ ได้ตามปกติจึงขอประชาสัมพันธ์มาเพื่อทราบ

29 กรกฏาคม 2566

 

แชร์ว่อน หมอขาดแคลน โรงพยาบาลโคกเจริญ ลพบุรี เหลือหมอแค่ 1 คน ส.ค.66 เป็นต้นไป