แพทย์ห่วงผู้ป่วยโรคหืดและโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังพุ่ง แนะกลุ่มเสี่ยงตรวจปอดทุกปี

แพทย์ห่วงผู้ป่วยโรคหืดและโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังพุ่ง แนะกลุ่มเสี่ยงตรวจปอดทุกปี

แพทย์ห่วงผู้ป่วยโรคหืดและโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังเข้ารักษาตัวพุ่งสูง แนะกลุ่มเสี่ยงตรวจปอดทุกปี เหตุมีหลายปัจจัยรุมเร้า ทั้งภาวะลองโควิด และฝุ่น PM 2.5 ชี้โมเดล Easy Asthma & COPD Clinic ผนึกสหวิชาชีพ ลดป่วย ลดตาย สร้างการเข้าถึงทันท่วงที

26 มิถุนายน 2566 ในงานเสวนา "จับทิศทางและนโยบายการพัฒนาระบบบริการสุขภาพของ กระทรวงสาธารณสุข สำหรับ โรคหืด และ โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง ในการประชุมวิชาการเครือข่ายคลินิกโรคหืดและโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังแบบง่าย (Easy Asthma and COPD Clinic network annual meeting) ประจำปีงบประมาณ 2566 ณ โรงแรมอโนมา แกรนด์ กรุงเทพฯ โดยมี นพ.ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ ประธานในพิธีเปิด และทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ สปสช. กล่าวบรรยายหัวข้อ "ความท้าทายของหลักประกันสุขภาพ เพื่อประชาชนได้เข้าถึงบริการคุณภาพอย่างถ้วนหน้า" พร้อมบุคลากรทางการแพทย์ในเครือข่าย EACC 1,400 แห่ง เข้าร่วมงานจากทั่วประเทศ

นพ.สุรชัย โชคครรชิตไชย ประธานคณะกรรมการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (Service Plan) สาขาโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายในการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (Service Plan) อย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาระบบบริการสุขภาพที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล ซึ่งนำมาวิเคราะห์ วางแผน และตัดสินใจ โดยมีการจัดทำชุดข้อมูลสุขภาพบนฐานข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข (HDC data) โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคหืดและปอดอุดกั้นเรื้อรัง ซึ่งมีมากกว่า 700,000 คนทั่วประเทศ กับการขยายบริการที่เข้าถึงในระดับ รพ.สต. ซึ่ง EACC สามารถสร้างเข้าถึงการรักษาอย่างเท่าเทียม ลดความแออัดในสถานพยาบาลและทำงานเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ในสถานการณ์ปัจจุบัน ผลพวงจากโควิด และ ฝุ่น PM 2.5 ยิ่งส่งผลให้เกิดอาการกำเริบเฉียบพลัน รวมถึงการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลของผู้ป่วยโรคหืดและโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นความท้าทายของทุกภาคส่วนที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ในการลดอัตราการป่วยและลดอัตราการตายของโรคเป็นสำคัญ

แพทย์ห่วงผู้ป่วยโรคหืดและโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังพุ่ง แนะกลุ่มเสี่ยงตรวจปอดทุกปี

"สำหรับการประชุมเครือข่ายคลินิกโรคหืดและโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังแบบง่าย (EACC) ในครั้งนี้ จึงเป็นเวทีที่เปิดโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในวงการแพทย์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการนำไปต่อยอดพัฒนาดูแลผู้ป่วย โรคระบบทางเดินหายใจ ผ่านกลไกในการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (Service Plan) ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด" นพ.สุรชัย กล่าว

รศ.นพ.วัชรา บุญสวัสดิ์ ประธานเครือข่ายคลินิกโรคหืดและโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังแบบง่าย (EACC) กล่าวว่า ความสำเร็จของเครือข่าย EACC ในโรงพยาบาลและเครือข่ายของโรงพยาบาลกว่า 1,400 แห่งทั่วประเทศ เกิดจากความหวังให้ผู้ป่วย โรคหืด และ โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งได้จัดให้มีบริการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคหืดและโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังแบบง่ายตามมาตรฐานในระดับสากล และยังคงมุ่งมั่นเดินหน้าขยายเครือข่ายต่อไป โดยมุ่งหวังเชื่อมโยงบริการสาธารณสุขระดับปฐมภูมิ เช่น รพ.สต. เชื่อมต่อไปยังโรงพยาบาลศูนย์ เพื่อนำไปสู่ระบบเครือข่ายการส่งต่อผู้ป่วยเข้ารับการรักษามายัง Easy Asthma & COPD Clinic สอดคล้องกับทิศทางนโยบายการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (Service Plan) ของกระทรวงสาธารณสุข

แพทย์ห่วงผู้ป่วยโรคหืดและโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังพุ่ง แนะกลุ่มเสี่ยงตรวจปอดทุกปี

"ท่ามกลางสถานการณ์ ฝุ่น PM 2.5 ที่ต้องเผชิญแทบทุกปี ผลจากภาวะลองโควิด และหลายปัจจัยรุมเร้า คลินิก EACC เล็งเห็นถึงความสำคัญของการตรวจสมรรถภาพปอด โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ป่วยและผู้เปราะบาง ควรเป็นส่วนหนึ่งของการบริการสุขภาพพื้นฐานที่ประชาชนสามารถเข้าถึงได้เช่นเดียวกับการวัดระดับน้ำตาล หรือการวัดความดันโลหิต สำหรับในผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงนั้นควรที่จะได้รับการเข้าถึงการตรวจสมรรถภาพปอดได้ด้วยตนเองได้ง่ายๆ ที่บ้านหรือคลินิก EACC ใกล้บ้าน ผ่านการใช้ Peak Flow Meter ซึ่งเป็นเครื่องมือที่สามารถประเมินสภาวะหลอดลมของผู้ป่วยโรคหืด ว่ามีการตีบมากน้อยเพียงใด ประเมินความรุนแรงของภาวะหอบกำเริบ ช่วยติดตามผลการรักษาและวินิจฉัยในเบื้องต้น ซึ่งช่วยให้บุคลากรทางการแพทย์ติดตามอาการ รักษา และส่งต่อไปยังแพทย์เฉพาะทาง โรคระบบทางเดินหายใจ ทั้งช่วยลดภาระงานของแพทย์และเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษา ผ่านเครือข่าย EACC จากทั่วประเทศได้อีกทางด้วย" รศ.นพ.วัชรา กล่าวทิ้งท้าย

แพทย์ห่วงผู้ป่วยโรคหืดและโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังพุ่ง แนะกลุ่มเสี่ยงตรวจปอดทุกปี แพทย์ห่วงผู้ป่วยโรคหืดและโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังพุ่ง แนะกลุ่มเสี่ยงตรวจปอดทุกปี