ระวัง 'กิ้งกือ' ช่วงหน้าฝน ไม่กัดแต่มีพิษ ทำให้ผิวหนังไหม้

ระวัง 'กิ้งกือ' ช่วงหน้าฝน ไม่กัดแต่มีพิษ ทำให้ผิวหนังไหม้

สถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ เตือนประชาชนใน 'ช่วงหน้าฝน' ให้ระมัดระวัง 'กิ้งกือ' แม้จะไม่ใช่สัตว์อันตราย ไม่กัด แต่มีพิษ ที่ส่งผลให้ผิวหนังระคายเคืองได้

นายแพทย์ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์  กล่าวว่า ในช่วงฤดูฝน เป็นช่วงที่อาจจะพบกิ้งกือได้บ่อยๆ ในบ้าน หรือสวนสาธารณะต่างๆ ขอให้ประชาชนระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับกิ้งกือโดยตรง ถึงแม้กิ้งกือไม่ใช่สัตว์อันตราย ไม่กัด แต่ถ้าสัมผัสถูกตัว อาจจะสัมผัสสารพิษของกิ้งกือซึ่งจะถูกปล่อยออกมาจากบริเวณข้างลำตัว สารพิษเหล่านี้จะมีฤทธิ์ฆ่าสัตว์เล็ก ๆ ประเภทมด หรือแมลง เท่านั้น แต่อาจจะส่งผลกระทบต่อผิวหนังของมนุษย์ได้เมื่อสัมผัสโดยตรง

 

ระวัง \'กิ้งกือ\' ช่วงหน้าฝน ไม่กัดแต่มีพิษ ทำให้ผิวหนังไหม้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

นายแพทย์สกานต์ บุนนาค ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์  กล่าวเพิ่มเติมว่า  สารพิษของกิ้งกือมีลักษณะเป็นของเหลวใสไม่มีสี ประกอบด้วยสารกลุ่มไฮโดนเจน ไซยาไนด์ (Hydrogen cyanide) ฟีนอล (Phenol) กลุ่มเบนโซควิโนน และไฮโดรควิโนน (Benzoquinones/hydroquinones) ซึ่งมีฤทธิ์ทำให้ผิวหนังมีแผลไหม้ได้ และบางรายอาจจะมีอาการปวด รวมทั้งการระคายเคืองของผิวหนังร่วมด้วย

 

ทั้งนี้ หากถูกพิษของกิ้งกือให้ล้างออกด้วยน้ำสบู่และน้ำสะอาดโดยทันที สามารถทายาแก้อักเสบ และให้การรักษาได้ตามอาการ  โดยทั่วไปอาการมักจะหายภายใน 1 สัปดาห์ หากมีอาการรุนแรงให้รีบมาพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยทันที

 

ระวัง \'กิ้งกือ\' ช่วงหน้าฝน ไม่กัดแต่มีพิษ ทำให้ผิวหนังไหม้

 

อาการที่พบ เมื่อสัมผัสกิ้งกือ

  • สารพิษของกิ้งกือจะถูกปล่อยมาจากบริเวณข้างลำตัว มีฤทธิ์ฆ่าสัตว์เล็กๆ เช่น แมลง 
  • คนสัมผัสจะทำให้เกิดการอักเสบเป็นผื่นแดงหรือทำให้ระคายเคือง ในกรณีถูกพิษกิ้งกือเข้าตา
  • กิ้งกือบางสายพันธุ์เท่านั้น ที่จะมีต่อมพิษอยู่ข้างลำตัว สามารถฉีดสารพิษพุ่งออกไปได้ไกล สารพิษมีลักษณะเป็นของเหลวใสไม่มีสี มีฤทธิ์ทำให้ผิวหนังไหม้แผลไหม้ มีอาการปวด 2-3 วัน 

 

การรักษา 

  • หากถูกพิษของกิ้งกือให้ล้างด้วยน้ำสบู่และน้ำสะอาด 
  • ทายาแก้อักเสบ อาการโดยทั่วไปมักหายภายใน 1 สัปดาห์ 
  • หากพิษเข้าตาอาจทำให้ตาอักเสบ ควรล้างตาด้วยน้ำสะอาด และรีบปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทันที

 

 

ระวัง \'กิ้งกือ\' ช่วงหน้าฝน ไม่กัดแต่มีพิษ ทำให้ผิวหนังไหม้