สธ. เตรียมปฏิรูประบบริการสุขภาพ ลดการป่วยตายด้วยโรคสำคัญ

สธ. เตรียมปฏิรูประบบริการสุขภาพ ลดการป่วยตายด้วยโรคสำคัญ

สธ. จัดประชุมเชิงปฏิบัติการทำแผนจัดระบบบริการสุขภาพทั้งระบบ เชื่อมโยงการส่งต่อรักษา หวังให้ประชาชนได้เข้าถึงบริการสุขภาพที่มีคุณภาพ ลดการป่วยตายด้วยโรคสำคัญ พร้อมผลักดันเป็นยุทธศาสตร์ระดับกระทรวงระยะ 5 ปี

ตามที่ กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) มีเป้าหมายพัฒนาระบบสุขภาพให้ตอบสนองความต้องการของประชาชนและปัญหาสุขภาพของพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จึงได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ 'การจัดทำแผนการจัดระบบบริการสุขภาพในภาพรวมทั้งระบบ' (Service Delivery Blueprint) ครั้งที่ 1

โดยมี ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข สาธารณสุขนิเทศก์ ผู้บริหารด้านระบบบริการสุขภาพ (CSO) นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลชุมชน ผู้บริหารจากทุกกรมและเจ้าหน้าที่ ร่วมประชุมรวม 180 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

‘โควิด’ จะมาตามฤดูกาล รับวัคซีนก่อนเข้าฤดูฝน

รู้ทัน “ฮีทสโตรก” วิธีป้องกันและปฐมพยาบาล

หนุน 'ผู้สูงอายุ-กลุ่มเสี่ยง 607'เร่งฉีดภูมิคุ้มกันช่วงเทศกาลสงกรานต์

 

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า  ถือเป็นเวทีใหญ่ที่มีการแลกเปลี่ยนเชิงนโยบายสู่การปฏิบัติของทั้ง 13 เขตสุขภาพ และกรมวิชาการที่เกี่ยวข้อง ในการจัดทำกรอบแนวทางการยกระดับบริการเพื่อให้ระบบสาธารณสุขเกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการที่มีคุณภาพมาตรฐาน ลดการป่วยตายด้วยโรคสำคัญ เช่น โรคหลอดเลือดสมอง โรคหัวใจ โรคมะเร็ง เป็นต้น รวมถึงลดความเหลื่อมล้ำในการเข้ารับบริการ 

 

 “ในการประชุมได้มีการเสนอแนวคิดให้ปรับระดับสถานบริการและกิจกรรมบริการ เป็น 3 ระดับ คือA (Advance) และ A+, G (General) และ G+, S (Standard) และ S+ โดยกำหนดมาตรฐานเป็นบริการอย่างน้อยที่ประชาชนจะได้รับ (Minimum Standard) พร้อมเพิ่มการจัดบริการที่สอดคล้องตามความต้องการประชาชน บริบท ศักยภาพและความพร้อมของพื้นที่ รวมถึงพัฒนาระบบการส่งต่อรักษาให้เป็นไปอย่างไร้รอยต่อ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะผลักดันให้เกิดเป็นรูปธรรม และกำหนดเป็นยุทธศาสตร์กระทรวงระยะเวลา 5 ปี ต่อไป" นพ.โอภาส กล่าว