867 ล้านบาท สธ.ไปทำอะไรที่Expo 2025 Osaka Kansai อีก 2 ปี

 867 ล้านบาท สธ.ไปทำอะไรที่Expo 2025 Osaka Kansai อีก 2 ปี

ครม.ไฟเขียว  867.88 ล้านบาท สธ.จัดแสดงนิทรรศการในงาน Expo 2025 Osaka Kansai ที่นครโอซากา ญี่ปุ่น ภายใต้แนวคิด “ยิ้มสยาม”  วิมานไทย 5 โซน แสดงศักยภาพด้านสาธารณสุขไทย เปิดทางเกิดรายได้มหาศาลในภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว-อื่นๆในอนาคต

รม.ไฟเขียว 867 ล้านบาท

      ในประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เมื่อวันที่ 14 มี.ค. 2566  อนุมัติให้กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ 2566-2569 เพื่อดำเนินโครงการจัดแสดงนิทรรศการในงาน Expo 2025 Osaka Kansai ณ นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 13 เม.ย.- 13 ต.ค. 2568 รวมทั้งสิ้น 867.88 ล้านบาท ซึ่งเมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2565 ได้เห็นชอบกรอบแผนดำเนินงาน และกรอบงบประมาณวงเงิน 973.48 ล้านบาท แยกเป็นค่าใช้จ่ายการบริหารและเตรียมงาน 105.60 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายในการดำเนินการจัดนิทรรศการจำนวน 867.88 ล้านบาท

       การที่ต้องก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ เนื่องจากตามแผนการเข้าร่วมงานกำหนดรับมอบพื้นที่ก่อสร้างอาคารนิทรรศการไทย (Thailand Pavilion) ในเดือน เม.ย. 2566 และจัดเตรียมสถานที่สร้างอาคาร ตั้งแต่ พ.ค. 2566- ต.ค. 2567 โดยจะต้องมีการเสนอแผนการก่อสร้างให้กับประเทศญี่ปุ่นทราบ ทั้งนี้ การออกแบบและการวางแผนก่อสร้างต้องดำเนินการโดยผู้รับจ้าง กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.)จึงต้องได้รับงบประมาณและได้รับการอนุมัติการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ จึงจะดำเนินการสรรหาผู้รับจ้างได้

นิทรรศการวิมานไทย 5 โซน

        ข้อมูลกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) เกี่ยวกับโครงการนี้ ระบุว่า  ประเทศญี่ปุ่นได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดงาน World Expo โดยใช้ชื่อว่า Expo 2025 Osaka Kansai จัดขึ้น ณ นครโอซากา ระยะเวลาการจัดงานตั้งแต่ 13 เม.ย. – 13 ต.ค. 2568 (6 เดือน) คาดว่าจะมีประเทศสมาชิกและองค์กรระหว่างประเทศจากทั่วโลก เข้าร่วมงานประมาณ 28.2 ล้านคน ซึ่งมติคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติให้ประเทศไทยเข้าร่วมงานดังกล่าว และมอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุข โดยกรม สบส. เป็นแม่งานหลักในการเตรียมการเพื่อการเข้าร่วม

        กรม สบส.ได้หารือร่วมกับหลายภาคส่วนจนได้ข้อสรุปว่านิทรรศการของประเทศไทยในครั้งนี้ จะจัดขึ้นภายในธีม “Thailand Empowering Lives For Greatest Happiness” สร้างสรรค์ชีวิตเพื่อความสุขที่ยิ่งใหญ่ มีแนวคิดรองคือ “Thai-Smile Empowering Happiness World Destination” ยิ้มสยามที่ก่อให้เกิดความสุขเป็นเป้าหมายปลายทางของคนทั่วโลก โดยจะมีการจัดสร้าง Thailand Pavilion ออกแบบเป็นอาคารวิมานไทย (VIMANA THAI) บนพื้นที่ 3,500 ตารางเมตร

แบ่งเป็น 5 โซน ในคอนเซ็ปต์ “SMILE” ประกอบด้วย
          S:Siam แสดงเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศไทย เน้นความเป็นไทยร่วมสมัย
          M:Medical Hub World Destination จัดแสดงเทคโนโลยี และการจัดการด้านการแพทย์และสาธารณสุข การรับมือกับวิฤตการณ์โควิด 19 ต่อยอดภูมิปัญญาไทยและทรัพยากร
          I:Intelligence towards Innovation แสดงความโดดเด่นเชิงภูมิประเทศ อากาศ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต สุขภาพ ศรัทธา ปัญญา
          L:Living Lab จำลองวิถีไทยในรูปแบบ workshop และแลปเชิงพานิชย์ด้านต่างๆ
          และ E:Enhance and Enjoy our Family แสดงความสัมพันธ์ระหว่างไทย-ญี่ปุ่น ยาวนานกว่า 600 ปี

แสดงศักยภาพสาธารณสุข

          การเข้าร่วม World Expo ของประเทศไทยในครั้งนี้ เป็นโอกาสที่จะได้แสดงศักยภาพด้านสาธารณสุข การยับยั้งวิกฤตและโรคระบาด รวมทั้งความพร้อมในการเป็นที่พึ่งด้านสุขภาพ อันจะส่งผลให้เกิดรายได้มหาศาลในภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมอื่นในอนาคต เป็นการประกาศให้นานาประเทศได้รับรู้ว่าประเทศไทยพร้อมแล้วที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยว โอกาสแห่งการลงทุน การเติบโตทางเศรษฐกิจ และการก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางสุขภาพของโลก กรม สบส.จะเนรมิตให้นิทรรศการนี้ออกมาสวยงามและคุ้มค่ามากที่สุด ขอเชิญทุกคนมาร่วมนับถอยหลัง เพื่อชื่นชมความยิ่งใหญ่ไปพร้อมๆกัน ในงาน Expo 2025 Osaka Kansai

      อนึ่ง เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2565 นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ พร้อมคณะ ได้เข้าร่วมการประชุม The First International Planning Meeting (IPM) of Expo 2025 Osaka, Kansai, Japan ประกอบด้วย Theme of Expo 2025 / Masterplan / Operations / Virtual Expo and ICT / Pavilion admission เพื่อรับฟังระเบียบ แนวทางปฏิบัติ แผนการดำเนินงาน พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนข้อมูลกับบริษัทก่อสร้างประเทศญี่ปุ่น ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติโอซากา นครโอซากาประเทศญี่ปุ่น