'Jin Wellness' หนุน 'Healthcare' ดันไทยสู่ Wellness Hub 

'Jin Wellness' หนุน 'Healthcare' ดันไทยสู่ Wellness Hub 

Health is Wealth คือ คำที่คนยุคใหม่ให้ความสนใจกับสุขภาพมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกัน อุตสากรรมด้าน Healthcare ของไทย ถือว่าดึงดูด Medical Tourism โดยเฉพาะ Cosmetic Treatment ถือเป็นแม่เหล็กที่มีการขยายตัวสูง

เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566 พญ.กอบกาญจน์ ชุณหสวัสดิกุล ผู้อำนวยการศูนย์ Jin Wellness โรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง กล่าวเวทีสัมมนา “THANX Forum 2023 : Health & Wellness Sustainability” หัวข้อ “Health & Wellness Destination โอกาส ศักยภาพไทย” ซึ่งจัดโดย ฐานเศรษฐกิจ การขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วย Health สโลแกนหนึ่งที่ทำให้คนอินกับการดูแลสุขภาพมากขึ้น คือ Health is Wealth

 

เช็กสุขภาพด้วย 4 ใน 4 นอก

 

ทั้งนี้ 8 ขั้นตอนในการ เช็กสุขภาพตัวเอง คือ 4 ใน 4 นอก ดังนี้  โดย '4 ปัจจัยภายใน' ได้แก่

1) เช็กสุขภาพของตัวเองพื้นฐาน

2) เช็กอารมณ์ของตัวเอง วันนี้คิดบวกไปกี่รอบ คิดลบไปกี่แบบ ตอนนี้สำคัญมากๆ เพราะเราไม่รู้เลยว่าคนที่เดินผ่านเรา ผ่านการฆ่าตัวตายมาหรือไม่ หรือเมื่อคืนคนเหล่านี้สูญเสียอะไรไปบาง ภาวะซึมเศร้าตอนนี้อยู่ที่ 10% ของวัยรุ่น ตั้งแต่ ม.1-6 ดังนั้น นอกเหนือจากที่เราจะดูแลตัวเองแล้ว ต้องดูสังคมรอบข้างและโลกของเราว่า ต้องการอะไรจากเราบ้าง

3) การคิดดี คิดชอบ เรารู้ว่าจะต้องดูแลตัวเองอย่างไร ตระหนักถึงการดูแลตัวเอง

4) การตื่นรู้ของแต่ละคน

 

นอกจากนี้ การดูแลร่างกายดี สิ่งที่เป็น '4 ปัจจัยภายนอก' ได้แก่

1) สภาพอากาศ 

2) สุขภาพในการทำงาน 

3) สุขภาพทางด้านการเงิน

4) สังคมแห่งกัลยาณมิตร

 

 

เตรียมพร้อมรับโรคอุบัติใหม่ 

 

พญ.กอบกาญจน์ กล่าวต่อไปว่า แรงกดดันของเราในตอนนี้ ไม่ว่าจะเป็นโรคอุบัติใหม่ที่เราไม่เคยรับมือมาก่อน ก็ต้องมาเฝ้าระวังกัน ต่อไปนอกเหนือจากโควิด-19 หรือ PM2.5 และโรคระบาดอื่นๆ ด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจะเกิดขึ้นแน่นอน ดังนั้น ต้องเตรียมภูมิต้านทานร่างกายให้ดีที่สุด เพราะหากเมื่อไหร่ที่เป็นผู้เปราะบาง เวลามีอะไรมาก็ต้องระวังมากกว่าคนอื่น เช่น โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ฯลฯ เป็นเรื่องสร้างความเครียดให้กับโลกใบนี้

 

Cosmetic Treatment แม่เหล็กดึงนักท่องเที่ยว

 

สำหรับ Medical Tourism  โดย Cosmetic Treatment ถือเป็นแม่เหล็กที่มีการขยายตัวด้าน Wellness สูงมาก ตามมาด้วย Dental Treatment ที่เป็นเรื่องของทันตกรรม เป็นต้น แต่นอกเหนือจากนั้น รพ. มีคนไข้ในกลุ่มของ ออร์โธปิดิกส์ Spinal cord injury ทันตกรรม ก็ยังเป็นสิ่งดึงดูดเพราะครอบฟันวันเดียว สามารถมาเที่ยวได้ บวกกับกระบวนการการดูแลที่ได้มาตรฐาน การดูแลเรื่องของมะเร็ง ประเทศเพื่อนบ้านมาเยอะ รวมถึงสโตรก โรคระบบประสาทและสมอง และสุดท้าย ระบบเจริญพันธุ์ IVF ซึ่งคนไข้จากต่างประเทศเข้ามาที่เรา ขณะเดียวกัน แพทย์และทีมต้องปรับตัวในการดูแลคนไข้ที่มาจากต่างประเทศอีกด้วย

 

\'Jin Wellness\' หนุน \'Healthcare\' ดันไทยสู่ Wellness Hub 

 

 

AI ตัวช่วยแพทย์ 

 

ปัจจุบัน ค่าเฉลี่ยอายุของประชากรอยู่ที่ราว 80 ปี เราจะอยู่อย่างรุ่งเรือง หรือ รุ่งริ่ง หลายคนอายุมากแต่ยังอยากจะทำสิ่งต่างๆ ได้ ดังนั้น สิ่งที่ Wellness ทำ คือ 'P4 Medicine' คือ

  • Predictive
  • Personalized
  • Preventive
  • Participatory

 

สำหรับ Predictive Healthcare Analysis มีเอไอผู้ช่วยแพทย์ Wellness Care เกิดการดูแลคนไข้อย่างองค์รวมเข้าใจคนไข้ใน 20 นาที เข้าใจการดูแลสุขภาพมากขึ้น มีจุดโฟกัสร่วมกัน และพนักงานก็สามารถดูแลคนไข้ได้อย่างราบรื่น มีการใช้บิ๊กดาต้า เพื่อให้ติดต่อสื่อสาร ให้บริการได้ทุกภาษา

 

สร้าง Specialize ขับเคลื่อน Healthcare

 

ท้ายนี้ พญ.กอบกาญจน์ กล่าวว่า เราไม่สามารถขับเคลื่อน Healthcare ไปด้วยตัวเราคนเดียวได้ สิ่งที่อยากรณรงค์ คือ สร้าง Specialize ด้าน Wellness Care ให้มีค่าตอบแทนวิชาชีพได้สมน้ำสมเนื้อ เพื่อสร้างแรงจูงใจ เนื่องจากขาดกำลังคน

 

"สำหรับ โอกาสและศักยภาพของไทย ที่จะกลายไปเป็น Wellness Hub ความท้าทายอยู่ที่หน่วยงานกำกับดูแล ที่ต้องบูรณาการทุกภาคส่วนในการสร้างให้เกิด Wellness Hub เช่น การขยายระยะเวลาวีซ่า การพัฒนาบุคคลากร Wellness ที่มีทักษะพิเศษ การสร้างแรงจูงใจเพื่อดึงกำลังคนที่ขาดแคลนเข้าสู่ตลาด"