สธ.พร้อมให้ข้อมูลสตง. ปมใช้งบเงินกู้ 1.5 พันล้านบาท คุมโควิด-19ไม่ทันกาล

สธ.พร้อมให้ข้อมูลสตง. ปมใช้งบเงินกู้ 1.5 พันล้านบาท คุมโควิด-19ไม่ทันกาล

สธ.พร้อมให้ข้อมูลสตง. มั่นใจตอบได้ทั้งหมด หลังมีการเผยแพร่รายงาน ตรวจสอบผลสัมฤทธิ์และประสิทธิภาพการดำเนินงาน โครงการด้านสาธารณสุขเพื่อรับมือโควิด-19  ระบุ ใช้งบเงินกู้กว่า 1.5 พันล้านบาทล่าช้า คุมโรคระบาดไม่ทันกาล

     จากการนำเสนอกรณีสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เผยแพร่รายงานการตรวจสอบผลสัมฤทธิ์และประสิทธิภาพการดำเนินงาน โครงการด้านสาธารณสุขเพื่อรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินอันเนื่องมาจากการระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 สืบเนื่องจากกรณีสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขและกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข 
       เสนอแผนงานหรือโครงการเพื่อขอรับการจัดสรรเงินกู้ตาม พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา ฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563 ภายใต้แผนงานย่อย 1.5 คือ แผนงานหรือโครงการด้านสาธารณสุขเพื่อรับมือสถานการณ์ฉุกเฉิน อันเนื่องมาจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เป็นจำนวนเงิน 1,517.26 ล้านบาท

           สตง.มีข้อตรวจพบของกรมควบคุมโรคในประเด็นสำคัญ เช่น การดำเนินโครงการไม่เป็นไปตามแผนงาน และครุภัณฑ์ที่จัดซื้อบางรายการไม่ได้นำไปใช้ในการรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินจากการระบาดของโรคได้อย่างทันกาล
          หากพิจารณาจากข้อเท็จจริงและข้อมูลที่แสดงถึงระดับความรุนแรงของสถานการณ์ของโรคในแต่ละช่วง พบว่า การดำเนินกิจกรรมในโครงการบางส่วนที่มุ่งหวังเป็นการป้องกัน หรือควบคุม ยับยั้งการระบาด ไม่ประสบผลสำเร็จ โดยไม่สอดคล้องกับระดับความรุนแรงในแต่ละช่วงเวลา จึงไม่สามารถแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินได้อย่างทันกาล 
       โดยโครงการเตรียมพร้อมด้านสาธารณสุขเพื่อรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินนั้น ใช้ระยะเวลาดำเนินโครงการยาวนานตั้งแต่ระลอกที่ 1-4 รวม 1 ปี 8 เดือน ส่วนโครงการค้นหาเชิงรุกในระดับพื้นที่ ใช้ระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่ระลอก 3 เป็นต้นมา รวมระยะเวลาดำเนินโครงการนานถึง 1 ปี 3 เดือน ขณะเดียวกันการจัดซื้อครุภัณฑ์บางรายการมีความล่าช้า บางรายการไม่ได้ใช้ประโยชน์ นอกจากนี้ยังมีการยกเลิกการใช้จัดซื้ออีกด้วย

   ล่าสุด เมื่อวันที่ 27 ม.ค.2566  นพ.โอกาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า ยินดีและพร้อมให้ข้อมูลกับทางสตง.ทุกอย่าง เพียงแต่ตั้งข้อสังเกต เนื่องจากจนถึงขณะนี้ยังไม่เห็นหนังสือการตรวจสอบของสตง.อย่างเป็นทางการ  ภาพหนังสือเอกสารที่หลุดมาจากโลกออนไลน์ ยังไม่สมบูรณ์ ถือว่าไม่ถูกระเบียบทางราชการในการตรวจสอบ 

       “ในความเป็นจริงแล้ว สธ.พร้อมชี้แจงทุกอย่าง เชื่อว่าเนื้อหาการตอบข้อสงสัยของสตง.สามารถตอบได้ทุกอย่าง ”นพ.โอภาสกล่าว