เช็กด่วน "โรคไข้ดิน" ระบาด! ที่เทพาป่วย 7 ตายแล้ว 5 ราย

ระวัง! ด่วนพบ "โรคไข้ดิน" หรือ เมลิออยด์โดสิส ระบาด อำเภอเทพาป่วย 7 ราย ตายแล้ว 5 ราย เก็บตัวอย่างดินและน้ำตรวจวิเคราะห์

อัปเดตกรณีพบผู้ป่วย โรคไข้ดิน หรือ  โรคเมลิออยด์โดสิส ในพื้นที่ 6 อำเภอ ของ อ.เทพา จ.สงขลา จำนวน 7 รายเสียชีวิตแล้ว 5 ราย เครือข่ายสาธารณสุขอำเภอเทพาเร่งลงพื้นที่รณรงค์ป้องกันทันที เพื่อยับยั้งการระบาดและเก็บตัวอย่างดินและน้ำไปตรวจวิเคราะห์

วันนี้( 17ต.ค. 65) ที่ อ.เทพา จ.สงขลา ทางเครือข่ายสุขภาพอำเภอเทพา จ.สงขลา นำโดยนายวีรศักดิ์ เบญอะหลี สาธารณสุขอำเภอเทพา ออกรณรงค์ป้องกันโรคเมลิออยด์โดสิส หรือ โรคไข้ดิน

หลังจากที่พบผู้ป่วยด้วยโรคนี้ในอำเภอเทพา ตั้งแต่เดือนเมษายนถึงเดือนตุลาคมปีนี้ จำนวน 7 ราย และเสียชีวิตถึง 5 ราย ประกอบด้วย พื้นที่ ต.เกาะสะบ้า 2 ราย เสียชีวิต 1 ราย

ต.ท่าม่วง 1 ราย เสียชีวิต

ต.เทพา 1 ราย เสียชีวิต

ต.ลำไพล 1 ราย เสียชีวิต

ต.ปากบาง 1 ราย เสียชีวิต

และ ต.วังใหญ่ 1 ราย

โดยในวันนี้ ทางเครือข่ายสุขภาพอำเภอเทพาได้ออกรณรงค์ครั้งใหญ่ เพื่อให้ประชาชนตื่นตัวและรู้วิธีการป้องกันจากการป่วยด้วยโรคไข้ดิน โดยเฉพาะประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ทั้ง 6 ตำบล ที่พบผู้ป่วยด้วยโรคนี้เพื่อยับยั้งการระบาดโดยเร็วที่สุด

โดยลงพื้นที่พบกับประชาชนกลุ่มเสี่ยงทั้งที่ ทำไร่ ทำนา ทำสวนและประชาชนที่อยู่ตามหมู่บ้านเพื่อให้ความรู้และวิธีการป้องกันโรคนี้

เช็กด่วน \"โรคไข้ดิน\" ระบาด! ที่เทพาป่วย 7 ตายแล้ว 5 ราย

นอกจากนี้ ยังได้เก็บตัวอย่างดินและน้ำในพื้นที่ที่พบผู้ป่วยเพื่อนำไปตรวจวิเคราะห์อย่างละเอียดว่า มีเชื้อของโรคเมลิออยด์โดสิสหรือโรคไข้ดินปนเปื้อนหรือไม่

สำหรับ โรคเมลิออยด์โดสิส เป็นโรคติดเชื้อแบคทีเรีย ที่ระบาดในประเทศไทย ไม่มีอาการแสดงที่จำเพาะ ผู้ป่วยอาจมาด้วยอาการไข้สูงเพียงอย่างเดียว อาจมีไข้สูงช็อกจากการติดเชื้อในกระแสเลือดโดยไม่มีอาการจำเพาะที่อวัยวะใดๆ และเสียชีวิตในเวลาอันรวดเร็ว ระยะฟักตัวของโรคตั้งแต่ 2 วัน ถึงนานหลายปี


สาเหตุ โรคไข้ดิน หรือ  โรคเมลิออยด์โดสิส
เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย Burkholderia pseudomallei (เบอร์คโฮลแดเรียซูโดแมลีอาย) พบได้ทั่วไปในดินและน้ำในแหล่งระบาด พบได้บ่อยที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือ อีสาน วิธีการติดต่อเข้าสู่ร่างกายคนโดยผ่านทางผิวหนัง

เช็กด่วน \"โรคไข้ดิน\" ระบาด! ที่เทพาป่วย 7 ตายแล้ว 5 ราย

โดยไม่จำเป็นต้องมีรอยขีดข่วนโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในกรณีที่มีการสัมผัสดินและน้ำเป็นเวลานานๆ หรือการดื่มน้ำที่ไม่ได้ผ่านการต้มสุก ผ่านทางการหายใจโดยการหายใจฝุ่นดินเข้าไปในปอด

วิธีการป้องกัน โรคไข้ดิน เมลิออยด์โดสิส
หลีกเลี่ยงการสัมผัสดินและน้ำโดยตรง 
หากต้องสัมผัสดินหรือน้ำ เช่น ทางการเกษตร จับปลา ลุยน้ำ หรือลุยโคลน ควรสวมรองเท้าบูท ถุงมือยาง กางเกงขายาวเสื้อแขนยาว สวมหน้ากากอนามัยหรือ ชุดลุยน้ำ หรือหลังเสร็จจากการลุยน้ำก็ให้ทำความสะอาดร่างการฟอกสบู่ทันที

กรณีหากมีบาดแผลที่ผิวหนัง ควรรีบทาแผลด้วยยาฆ่าเชื้อ ไม่ใส่ดินหรือสมุนไพรใดๆ ลงบนแผล และหลีกเลี่ยงการสัมผัสดินและน้ำจนกว่าแผลจะหายสนิท และควรดื่มน้ำต้มสุก