"สิทธิบัตรทอง" กรณียกเลิกสัญญา รพ.เอกชน เลือกหน่วยบริการแล้ว 31,632 ราย

"สิทธิบัตรทอง" กรณียกเลิกสัญญา รพ.เอกชน เลือกหน่วยบริการแล้ว 31,632 ราย

สปสช.เผย มีประชาชนผู้มี "สิทธิบัตรทอง" ที่ได้รับผลกระทบกรณียกเลิกสัญญา รพ.เอกชนใน กทม. ลงทะเบียนเลือกหน่วยบริการแล้ว 31,632 ราย พร้อมเชิญชวนรีบลงทะเบียน เพื่อความสะดวกในการรับบริการสาธารณสุขตาม "สิทธิประโยชน์" บัตรทอง

พญ.ลลิตยา กองคำ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ตามที่ สปสช. เปิดให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากกรณียกเลิกสัญญาหน่วยบริการปฐมภูมิและหน่วยบริการประจำ โรงพยาบาลเอกชน 7 แห่งใน กทม. ลงทะเบียนเลือกหน่วยบริการตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา เพื่อความสะดวกในการรับบริการสุขภาพภายใต้ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บัตรทอง 30 บาท ผ่าน 4 ช่องทางบริการ 

 

ทั้งนี้ จากข้อมูลเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2565 มีประชาชน สิทธิบัตรทอง ที่เป็นสิทธิ์ว่างลงทะเบียนเลือกหน่วยบริการแล้ว จำนวน 31,632 ราย ทั้งการลงทะเบียนผ่าน สายด่วน สปสช. 1330 กด 6 ลงทะเบียนที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ชั้น 2 อาคารบี ศูนย์ราชการฯ ถ.แจ้งวัฒนะ และลงทะเบียนผ่าน ไลน์ สปสช. (ไอดี @nhso) และแอปพลิเคชัน สปสช.

พญ.ลลิตยา กล่าวต่อว่า สำหรับประชาชนที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนเลือกหน่วยบริการนั้น ท่านสามารถลงทะเบียนได้โดยเลือกช่องทางที่แจ้งข้างต้นนี้ โดยขอให้เลือกหน่วยบริการที่ใกล้บ้านเพื่อความสะดวกในการรับบริการ ซึ่ง สปสช. ได้ประสานกับกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ในการจัดหน่วยบริการปฐมภูมิ จำนวนเพื่อร่วมให้บริการ ไม่ว่าจะเป็น ศูนย์บริการสาธารณสุข (ศบส.) และ คลินิกชุมชนอบอุ่น

 

“จากกรณีที่ สปสช. ได้ยกเลิกสัญญาฯ กับ รพ.เอกชน ที่ผ่านมา สปสช.ได้เร่งดำเนินการทุกด้าน พร้อมประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยด่วน เพื่อให้ประชาชนสิทธิบัตรทองที่ได้รับผลกระทบได้รับการดูแลและใช้สิทธิบริการสุขภาพได้ตามปกติเช่นเดิม อย่างไรก็ตามขอให้ประชาชนลงทะเบียนในระบบโดยเร็ว เพื่อความสะดวกในการรับบริการ กองทุนบัตรทอง” รองเลขาธิการ สปสช. กล่าว

 

\"สิทธิบัตรทอง\" กรณียกเลิกสัญญา รพ.เอกชน เลือกหน่วยบริการแล้ว 31,632 ราย