“อนุทิน”ยันประกาศสธ.เพียงพอคุมกัญชา คุ้มครองเด็กเยาวชน-ห้ามใช้นันทนาการ

“อนุทิน”ยันประกาศสธ.เพียงพอคุมกัญชา คุ้มครองเด็กเยาวชน-ห้ามใช้นันทนาการ

“อนุทิน”ยืนยันประกาศสธ.เพียงพอควบบคุมกัญชา คุ้มครองเด็กเยาวชน-ห้ามใช้นันทนาการ สวนกรณีให้กลับไปเป็นยาเสพติด เป็นการแก้ไขแบบสิ้นคิด-กำปั้นทุบดินเกินไป

     เมื่อวันที่ 19 ก.ย.2565 ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีหลายเครือข่ายมีข้อกังวลและข้อเรียกร้องถึงมาตรกการควบคุมกัญชา โดยเฉพาะประเด็นการคุ้มครองเด็กเยาวชนและการห้ามใช้นันทนาการ โดยมีนายสาธิต ปิตะเตชะ รมช.สธ.ยืนเคียงคู่ว่า  ก็จะมีการชี้แจงตามข้อกังวลของแต่ละเครือข่าย ซึ่งสธ.ให้ความมั่นใจว่าข้อกังวลต่างๆของทุกเครือข่าย ได้รับการดูแล ได้มีการประกาศใช้ข้อห้ามต่างๆ ข้อปฏิบัติ แนวทางปฏิบัติต่างๆมีหมดแล้ว ไม่ต้องกังวล

      ผู้สื่อข่าวถามว่า ข้อกังวลเรื่องการคุ้มครองเด็กเยาวชนจากกัญชา มีมาตรการอะไรกำหนดนายอนุทิน กล่าวว่า มีประกาศให้ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีห้ามใช้ประโยชน์ใดๆทั้งสิ้น  ซึ่งหมายความรวมทุกอย่างทั้งห้ามซื้อ ห้ามขาย ห้ามใช้ ยกเว้น แพทย์จะเป็นผู้สั่งให้ 

     ถามต่อว่ามีข้อเสนอให้ปิดช่วงสุญญากาศทันทีโดยไม่ต้องรอพรบ.กัญชากัญชง ด้วยการยกเลิกประกาศสธ.แล้วให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติด นายอนุทิน กล่าวว่า  เป็นการแก้ปัญหาแบบสิ้นคิด มาถึงจุดนี้แล้ว เตรียมทุกอย่างไว้หมดแล้ว ไม่ได้มีปัญหาอะไร พรบ.ก็เป็นเส้นทางของเขาไป เป็นเรื่องที่สภาผู้แทนราษฎรพิจารณา เมื่อให้กลับไปทบทวนใหม่ ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพรบ.กัญชากัญชงก็จะกลับไปพิจารณา ส่วนระยะเวลาต้องถามคณะกรรมาธิการฯ

     “ที่ผ่านมาทำทุกอย่างไว้รัดกุมหมดแล้ว สูบในที่สาธารณะก็ไม่ได้  สูบก็ไม่ได้ เพราะว่าเอามาใช้ทางการแพทย์  ซึ่งที่ส่วนใหญ่บอกว่าเห็นด้วยกับการใช้ทางการแพทย์และสุขภาพ ไม่เห็นด้วยกับการนันทนาการ ก็เป็นไปตามนั้น  ในประกาศสธ.หรือในร่างพรบ.กัญชากัญชง ก็ไม่มีการสนับสนุนให้ใช้ในเรื่องสันทนาการและนันทนาการ ไม่มีอะไรต้องกังวล วันนี้ก็ใช้กฎหมายสาธารณสุข ถ้ากฎหมายกัญชาผ่านก็ใช้กฎหมายกัญชา แต่จะบอกว่าให้กลับไปที่เดิม แบบนั้นมันกำปั้นทุบดินเกินไป  ซึ่งข้อกำหนดในประกาศสธ.เข้มกว่าในร่างพรบ.ด้วย”นายอนุทินกล่าว

“อนุทิน”ยันประกาศสธ.เพียงพอคุมกัญชา คุ้มครองเด็กเยาวชน-ห้ามใช้นันทนาการ

      ผู้สื่อข่าวถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะออกประกาศสธ.ระบุเลยว่าห้ามใช้นันทนากร นายอนุทิน กล่าวว่า  มีอยู่แล้ว ห้ามในลักษณะสูบเสพ ห้ามนำช่อดอกมาปรุงในอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต ห้ามนำผลิตภัณฑ์ใดๆก็ตามที่มีส่วนผสมของกัญชามาผลิตเป็นสินค้ามาวางขายทั่วไป โดยไม่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)  มีหมดแล้ว การที่ร่างพรบ.กัญชากัญชงก็เพื่อให้คนที่กังวลใจ ที่ยังปรับความรู้สึกว่ากัญชาไม่ใช่ยาเสพติดแล้วไม่ได้ ให้สบายใจว่าจะมีกฎหมายฉบับนี้ออกมา ผู้ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย  ก็สามารถอ้างอิงถึงกฎหมายกัญชากัญชงตามนั้นได้ แต่ปัจจุบันแม้ไม่มีพรบ.แต่ประกาศสธ.ก็สามารถใช้ความผิดในการจับกุมตามที่กำหนดไว้ได้ ซึ่งการปฏิบัติไม่มีปัญหา ดำเนินการได้

      ถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะใช้กลไกของการเป็นสมุนไพรควบคุมมาออกประกาศสธ.ในการควบคุมเพิ่มเติม นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกวันนี้ยังไม่มีอะไรที่อยู่นอกเหนือการควบคุมไม่ได้ หรือมาเป็นความเสียหายในภาพรวมแต่อย่างใด เพราะใช้กัญชาทางการแพทย์ วัตถุประสงค์ทั้งหมดเพื่อใช้กัญชาทางการแพทย์ ก็ยังอยู่ในกรอบนี้อยู่ ไม่มีใครสนับสนุนการใช้กัญชาในลักษณะที่มีผลต่อจิตประสาท หรือเพื่อความบันเทิง ให้เกิดความเพลิดเพลิน ไม่มีแม้แต่ในร่างพรบ.กัญชากัญชง
     ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าการห้ามผู้ที่อายุต่ำกว่า 20 ปีเพียงพอต่อการคุ้มครองเด็กเยาวชนใช่หรือไม่ นานอนุทิน กล่าวว่า  ถือว่าคนที่อายุ 20 ปีบรรลุนิติภาวะ จริงๆควรจะ 18 ปีด้วยเพราะให้มาเลือกตั้งแล้ว สามารถที่จะพิจารณาตัดสินใจได้ว่าอะไรถูก อะไรไม่ถูกได้ ต้องให้ความเชื่อมั่น

     ถามถึงความสัมพันธ์กับพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ไม่มีปัญหาในการทำงานร่วมกันในสธ.ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า  อาทิตย์ที่แล้วท่านสาธิต ดูแลน้ำท่วมที่จ.ระยองตลอด ซึ่งผมไม่เคยมีปัญหากับท่านรมช. ผมเรียกท่านพี่ ท่านก็เรียกผมพี่ตลอด

     ผู้สื่อข่าวถามกรณีที่มีรายงานข่าวว่าการถอดวาระพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ อยู่เบื้องหลัง นายอนุทิน กล่าวว่า  มาถามเรื่องนี้กับผมต่อหน้ารมช. ทุกคนหวังดีกับบ้านเมือง  มีสภาฯ เพื่ออะไร ก็มีไว้เพื่อพิจารณาตัดสินแทนประชาชน ในเมื่อกัญชาไม่ใช่ยาเสพติดแล้วควรมีกฎหมายมาควบคุมหรือไม่ก็ให้ไปคิดกัน 

    ถามต่อว่ามีการเคลียร์ใจระหว่างพรรคร่วมที่ค้านร่างพรบ.นี้แล้วหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า  ต่างคนต่างมีความเชื่อ ก็ต้องให้เกียรติกันและกัน

     ขณะที่ นายสาธิต กล่าวสั้นๆ ว่า  ตนไม่ใช่หัวหน้าพรรค ส่วนความสัมพันธ์ของพรรคร่วมขอให้ดูการประชุมครม.วันที่20 ก.ย.นี้