ปมกัญชาส่อพรรคร่วมร้าว "อนุทิน"ซัดเกมการเมือง 3 พรรคเตะถ่วงพรบ.

ปมกัญชาส่อพรรคร่วมร้าว "อนุทิน"ซัดเกมการเมือง 3 พรรคเตะถ่วงพรบ.

ปมกัญชาส่อพรรคร่วมร้าว "อนุทิน"ซัดเกมการเมือง 3 พรรคเตะถ่วงพรบ.กัญชากัญชง เชื่อดึงเกมยาว รับกระทบสัมพันธ์ มั่นใจทำฐานเสียงภท.ดีขึ้น นโยบายกัญชาทางการแพทย์เดินหน้าต่อได้ ประชาชน ผู้ประกอบการไม่กระทบ สธ.มีประกาศรองรับอยู่แล้ว

เมื่อ วันที่ 15 ก.ย. 2565 ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จ.สงขลา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.)ให้สัมภาษณ์ ภายหลังการเป็นประธานเปิดการประชุมงานมหกรรมการจัดการความรู้จากบทเรียนโควิด 19 และโครงการประชุมวิชาการ กระทรวงสาธารณสุข ประจำปี 2565 เกี่ยวกับประเด็นที่สภาผู้แทนราษฎรมีมติให้ถอนร่างพรบ.กัญชากัญชงออกจากวาระการพิจารณาว่า สภาฯให้กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพรบ.กัญชากัญชง กลับไปทบทวน ก็จะกลับไปทบทวน เพราะยังไม่มีการพิจารณาแม้แต่มาตราเดียว ก็ไม่มีปัญหาอะไร เพราะ สธ.รอบคอบตั้งแต่แรก ทราบดีว่าสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้น เนื่องจากจะทำให้พรรคการเมืองหนึ่ง มีแต้มต่อเหนืออีกหลายพรรคการเมือง เพราะฉะนั้น ก็เป็นสิ่งที่ รมว.สธ.มองเห็นตั้งนานแล้ว ถึงต้องเร่งปลดล็อกกัญชา และใช้ประกาศของสธ.ในการกำกับดูแลให้รอบคอบ แม้พรบ.นี้ไม่ได้รับการพิจารณาโดยสภาก็มีกฎหมายที่ดูแลอยู่

"ท่าทางเขาดึงเกมยาวแน่ก็จะไปไล่ดูกฎหมายทั้ง 95 มาตราว่า สามารถเพิ่มไปในประกาศของ สธ.ได้ก็จะทำให้ จะได้ไม่ต้องกังวลตื่นตระหนกตกใจอะไร พรบ.นี้เป็นเกมการเมืองอยู่แล้ว เพราะว่าตอนเข้ามาวาระแรกรับหลักการทุกคนรับหมดมี 45 มาตรา ถ้าทำหละหลวมต้องลดลงเหลือ 10 มาตรา แต่นี่เพิ่มเป็น 90 มาตรา จะหล่ะหลวมได้อย่างไร ก็เป็นการปรับปรุงตามข้อทักท้วงและคำแนะนำของประชาชนและนักวิชาการ เพื่อให้เป็นพรบ.ที่สมบูรณ์ ในกรรมาธิการก็มีทั้งฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล ผู้ทรงคุณวุฒิ นักวิชาการ แพทย์ต่างๆ ในนั้น ตรงนี้คิดอย่างอื่นไม่ได้นอกจากเป็นการทำร้ายประชาชน แต่ภูมิใจไทยไม่เกี่ยว และนโยบายกัญชาทางการแพทย์ยังสามารถเดินหน้าต่อไปได้ เพราะสธ.มีความรอบคอบ ออกประกาศสธ.ต่างๆรองรับครอบคลุมไว้แล้ว" นายอนุทินกล่าว  

   ผู้สื่อข่าวถามว่า กระทบความสัมพันธ์พรรคร่วมหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ส่วนที่กระทบก็กระทบไป มั่นใจประชาชนได้ประโยชน์ก็ทำ จากนี้หากมีอะไรเกี่ยวกับกัญชา ก็อย่ามาว่าพรรคภูมิใจไทย หรือมาที่สธ. ให้ไปที่พรรคที่เตะถ่วง ก็มี 3 พรรค คือ ประชาธิปัตย์ เพื่อไทย และพลังประชารัฐ

ถามอีกว่า จะโหวตทันรัฐบาลชุดนี้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องไปถามคนที่เตะถ่วง เพราะว่าส่วนของสมาชิกพรรคภูมิใจไทย ต้องการให้มีกฎหมายกัญชงกัญชาออกมาบังคับใช้ ประชาชนเห็นอยู่แล้วว่าเป็นเกมอย่างไร เพราะรับหลักการแล้ว หลักการคือควรจะมีกฎหมายกัญชงกัญชา ถ้าจะไม่เห็นด้วยก็ต้องไม่เห็นด้วยเป้นมาตราไป ให้ได้เริ่มก่อน แม้กระทั่งคำปรารภยังไม่พิจารณาเลย คิดอย่างอื่นไม่ได้ ประชาชนก็รู้ว่า ทำร้ายประชาชนอย่างไร
ปมกัญชาส่อพรรคร่วมร้าว \"อนุทิน\"ซัดเกมการเมือง 3 พรรคเตะถ่วงพรบ.
ถามต่อว่าจะกระทบต่อประชาชนหรือผู้ประกอบการหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีผลกระทบ เพราะถ้าทำตามกฎระเบียบ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)ก็ยังอนุมัติ เนื่องจากจริงๆมีการเตรียมการออกประกาศสธ.รองรับไว้แล้ว ส่วนการเสนอให้มีพรบ.กัญชากัญชง ก็เพื่อให้มีกฎหมายเฉพาะมารองรับ เพื่อให้ประชาชนมีความสบายใจ ก็ต้องขอบคุณพรรคก้าวไกล และชาติไทยพัฒนาที่เห็นแก่ประโยชน์ประชาชน มากกว่าเห็นแก่เรื่องคะแนนเสียง เพราะใกล้เลือกตั้ง

   ถามย้ำว่าช่วงสูญญากาศจะดำเนินการอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีสูญญากาศ ทุกวันนี้ใช้ประกาศ สธ. 2-3 ฉบับกำกับดูแล ไม่ต้องกังวล คนใช้กัญชาทางการแพทย์รู้อยู่แล้วว่าอะไรเป็นประโยชน์ก็ใช้ตรงนั้น ไม่มีปัญหาเลย คนที่ใช้กัญชาผิดกฎหมายเจ้าหน้าที่บ้านเมืองก็ต้องไปจับ ไมได้หมายความว่าร่าง พรบ.กัญชงกัญชา ไม่ได้รับการพิจารณาแล้วไม่มีกฎหมายควบคุม กฎหมายสาธารณสุขยังควบคุมอยู่
ผู้สื่อข่าวถามว่า จะต้องนำบางมาตราในร่างพรบ.กัญชากัญชงมาพิจารณาออกเป็นประกาศสธ.หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็จะศึกษาดู แต่ตอนนี้ประกาศสธ.ที่มีอยู่ก็ครอบคลุม ไม่มีปัญหาอะไร ก็ขอให้คนที่ใช้ประโยชนฺ์กัญชา อย่าทำประชดในสิ่งที่กฎหมาย ไม่ให้สูบก็อย่าสูบ หรือทำอะไรที่ผิดกฎหมาย ก็ต้องติดคุก
ถามว่าหลังเลือกตั้ง และมีรัฐบาลใหม่ จะผลักดันเรื่องนี้่ต่อหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าภูมิใจไทยได้กลับเข้ามา ก็จะดันต่อแน่นอน ซึ่งแทนที่นโยบายนี้จะแล้วเสร็จในสมัยนี้ จะได้เดินหน้านโยบายใหม่ๆ ก็จะต้องมีผลักดันนโยบายนี้ต่ออีก
ถามต่อว่า กระทบคะแนนเสียงพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า คะแนนเสียงมีแต่ดีขึ้น ขอบคุณที่ช่วยหาเสียงให้
ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นการฟาดฟันกันในพื้นที่ภาคใต้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า แล้วแต่จะคิด ใครดีใครได้ ใครพูดแล้วทำ ใครดีแต่พูด

เมื่อถามว่ากัญชาจะถูกกลับเป็นยาเสพติดหรือไม่ นายอนุทิน ย้อนกลับว่า จะกลับอย่างไร ใครเป็นคนเซ็นให้กลับ ซึ่งคือตนในฐานะรมว.สธ.และตนจะเซ็นหรือไม่
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างการกล่าวเปิดงาน นายอนุทิน กล่าวว่า หากได้รับเลือกตั้งกลับเข้ามาและได้เป็นพรรคร่วมรัฐบาล ก็จะกลับมาสธ. อาจจะมาด้วยตนเองหรือคนอื่นก็จะพิจารณาอีกครั้ง จะได้ทำงานอย่างต่อเนื่อง

    และในงานนี้ที่เป็นงานใหญ่ของสธ. จากเดิมนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุขและรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มีกำหนดการเดินทางมาร่วมงานด้วย แต่ไม่ได้เดินทางมา