เปิดผลโหวตรายพรรค ถอน "ร่างกม.กัญชา" สกัด "ภูมิใจไทย"

เปิดผลโหวตรายพรรค ถอน "ร่างกม.กัญชา" สกัด "ภูมิใจไทย"

เช็คเสียง ส.ส. กับโหวตเสียงข้างมากให้ ถอนร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ออกจากวาระประชุมสภาฯ 198 เสียง เห็นด้วยให้ถอนเนื้อหา ต่อเสียงไม่เห็นด้วย 136 เสียง ทั้งนี้มีผู้งดออกเสียง 12 เสียง

         ผู้สื่อข่าวรายงานถึงผลการลงมติให้ถอนร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ.... ออกจากวาระการประชุมสภาฯ เมื่อวันที่ 14 กันยายน ซึ่งผลการลงมติเสียงข้างมาก 198 เสียง เห็นด้วยให้ถอนเนื้อหา ต่อเสียงไม่เห็นด้วย 136 เสียง ทั้งนี้มีผู้งดออกเสียง 12 เสียง

 

         สำหรับผลการลงมติดังกล่าวพบว่า เสียงเห็นด้วยให้ถอนร่างกฎหมายนั้น มาจากหลากหลายพรรค อาทิ พรรคเพื่อไทย, พรรคประชาธิปัตย์, พรรคพลังประชารัฐ, พรรคชาติไทยพัฒนา, พรรคเสรีรวมไทย ,พรรคประชาชาติ 

 

         โดย ผลการลงมติแยกเป็นรายพรรคการเมืองมีดังนี้

 

         พรรคเพื่อไทย ลงมติเห็นด้วย 93 เสียง และมีลงมติไม่เห็นด้วย 7 เสียง ประกอบ ด้วยส.ส.กลุ่มที่มีข่าวว่าจะย้ายไปร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทย คือ นายจักรพรรดิ ไชยสาส์น, นายจาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ , นายธีระ ไกตรสรณกุล , นายนิยม ช่างพินิจ, นางผ่องศรี แซ่จึง, นายวุฒิชัย กิตติธเนศวร และนายสุชาติ ภิญโญ

 

         พรรคพลังประชารัฐ เห็นด้วย 47 เสียง ไม่เห็นด้วย 3 เสียง คือ นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ ส.ส.สุโขทัย, นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ และ พล.อ.สมชาย วิษณุวงศ์ และมีงดออกเสียง 4 เสียง ได้แก่ นายมานัส อ่อนอ้าย, นายวันชัย ปริญญาศิริ, นายสัญญา นิลสุพรรณ และ นายสุรสิทธิ์ วงศ์วิทยานันท์

 

         พรรคประชาธิปัตย์ เห็นด้วย 30 เสียง ไม่เห็นด้วยกับการถอนเนื้อหา 2 เสียง คือ นายมนตรี ปาน้อยนนท์ ส.ส.ประจวบคิรีขันธ์ และ นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชือ และมีผู้งดออกเสียง 2 คน คือนายภาณุ ศรีบุศยกาญจน์ ส.ส.สุราษฎร์ธานี และ นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี

 

         พรรคก้าวไกล ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยที่จะให้ถอนเนื้อหา แต่มีเพียง 1 คน คือ นายณัฐพล สืบศักดิ์วงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่เห็นด้วย

 

         พรรคเศรษฐกิจใหม่ พบว่า นายนิยม วิวรรธนดิฐกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ โหวตเห็นด้วย ขณะที่อีก 4 เสียงโหวตไม่เห็นด้วย ได้แก่ นายภาสกร เงินเจริญกุล, นางมารศรี ขจรเรืองโรจน์, น.ส.จิราพร จาคดิลก และ นายสุภดิช อากาศฤกษ์

 

         ขณะที่ พรรคภูมิใจไทยซึ่งเข้าประชุมอย่างพร้อมเพรียง พบว่า ออกเสียงไม่เห็นด้วย มีเพียง นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง ซึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม นั้น งดออกเสียง

 

         ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ มีผลการลงมติดังนี้ พรรคชาติไทยพัฒนา ส.ส.ที่ร่วมประชุม 8 คน โหวตไม่เห็นด้วยทั้งหมด, พรรคพลังท้องถิ่นไท 3 เสียงไม่เห็นด้วย, พรรครวมพลัง มีเสียงเห็นด้วย 1 เสียง คือ น.ส.จุฑาฑัตต เหล่าธรรมทัศน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ขณะที่นายเขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นั้นงดออกเสียง

 

         พรรคชาติพัฒนา พบว่านายสมัคร ป้องวงษ์ ส.ส.สมุทรสาคร ที่ไม่เห็นด้วย ขณะที่อีก 3 เสียง งดออกเสียง ได้แก่ นายดล เหตระกูล ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายเทวัญ ลิปตพัลลภ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ นายวัชรพล โตมรศักดิ์ ส.ส.นครราชสีมา ขณะที่พรรคเล็กร่วมรัฐบาล พบว่ามีผู้ที่โหวตไม่เห็นด้วย ได้แก่ นายปรีดา บุญเพลิง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน, นางนันทนา สงฆ์ประชา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาภิวัฒน์, นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่

         พรรคเศรษฐกิจไทย มี 7 เสียงที่เห็นด้วย ขณะที่ 3 เสียงไม่เห็นด้วย ประกอบด้วย นายณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์, นายธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์, นายธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ขณะที่ พล.ต.อ. ยงยุทธ เทพจำนงค์ งดออกเสียง

 

         พรรคเสรีรวมไทย ส.ส.ที่ร่วมประชุม 9 คน โหวตเห็นด้วยทั้งหมด ขณะที่พรรคพลังปวงชนไทย ที่มีนายนิคม บุญวิเศษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นั้นโหวตเห็นด้วยเช่นกัน, พรรคประชาชาติ มีส.ส. 6 คนร่วมประชุม ล้วนโหวตเห็นด้วยทั้งหมด, พรรคเพื่อชาติ มี 2 ส.ส.ที่เห็นด้วย คือ น.ส.ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ส.ส.บัญชรายชื่อ ขณะที่นายอารี ไกรนรา ส.ส.บัญชีรายชื่อ ไม่เห็นด้วย.