บริษัทบุหรี่ไฟฟ้าชื่อดัง ยอมจ่ายกว่า 1.7 หมื่นล้านบาท จำนนต่อหลักฐาน

บริษัทบุหรี่ไฟฟ้าชื่อดัง ยอมจ่ายกว่า 1.7 หมื่นล้านบาท จำนนต่อหลักฐาน

บริษัทบุหรี่ไฟฟ้าชื่อดัง ยอมจ่ายกว่า 1.7 หมื่นล้านบาท จำนนต่อหลักฐาน ทำการตลาดพุ่งเป้าเยาวชน หลอกลวงบุหรี่ไฟฟ้าปลอดภัย ด้านหมอเด็ก เตือนอังกฤษวิกฤต เด็กติดบุหรี่ไฟฟ้าพุ่ง ส่อคุมไม่ได้

วันที่ 11 ก.ย. 65 รศ.ดร.พญ.เริงฤดี ปธานวนิช อาจารย์ภาควิชาเวชศาสตร์ชุมชน คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี เปิดเผยว่า อัยการสูงสุดคอนเนตทิคัต สหรัฐอเมริกา ได้ออกประกาศเมื่อวันที่ 6 ก.ย. ที่ผ่านมา ว่า บริษัทบุหรี่ไฟฟ้ายี่ห้อดัง ยอมจ่ายเงินชดเชยให้ 33 รัฐในสหรัฐอเมริกา เป็นเงินสูงถึง 438.5 ล้านดอลล่าร์ หรือกว่า 15,000 ล้านบาท ในข้อหาทำการตลาดพุ่งเป้าไปที่เด็กและเยาวชน แถมยังหลอกลวงว่าบุหรี่ไฟฟ้าเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยกว่า โดยก่อนหน้าบริษัทบุหรี่ไฟฟ้าเดียวกันนี้ต้องจ่ายเงิน 40 ล้านดอลล่าร์ให้กับรัฐนอร์ธแคโรไลน่า ด้วยข้อหาเดียวกันไปแล้ว ซึ่งรวมแล้วทำให้บริษัทบุหรี่ไฟฟ้าจ่ายเงินเพื่อยอมความไปแล้วกว่า 17,000 ล้านบาท 

รศ.ดร.พญ.เริงฤดี กล่าวต่อว่า ปัจจุบันมีฝ่ายสนับสนุนบุหรี่ไฟฟ้าร่วมกับนักการเมืองบางคนพยายามจะชี้นำนโยบายบุหรี่ไฟฟ้าของไทย โดยอ้างให้เอาอย่างอังกฤษ จึงอยากจะให้พิจารณาผลการสำรวจนี้ให้ดีก่อน เพราะอัตราการสูบบุหรี่ไฟฟ้าในเด็กของประเทศอังกฤษที่พุ่งสูงขึ้น แสดงให้เห็นถึงปัญหาในการควบคุมการเข้าถึงบุหรี่ไฟฟ้าของกลุ่มเยาวชน แม้อังกฤษจะมีความพร้อมและมาตรการควบคุมที่ดีกว่าไทยก็ยังควบคุมไม่ได้ และที่สำคัญอัตราการสูบบุหรี่ไฟฟ้าในเด็กอังกฤษที่เพิ่มขึ้นนี้เป็นกลุ่มที่สูบเป็นประจำ ไม่ใช่แค่ลองสูบอย่างที่กลุ่มเชียร์บุหรี่ไฟฟ้าอ้าง 

บริษัทบุหรี่ไฟฟ้าชื่อดัง ยอมจ่ายกว่า 1.7 หมื่นล้านบาท จำนนต่อหลักฐาน

“เหตุการณ์ระบาดของบุหรี่ไฟฟ้าที่เกิดขึ้นกับเด็กและเยาวชนในต่างประเทศ เป็นบทเรียนสำคัญของไทยที่ต้องมีความรอบคอบอย่างมากในการกำหนดนโยบายบุหรี่ไฟฟ้าเพื่อไม่ให้ความเสียหายเกิดซ้ำรอยและปกป้องสุขภาพเด็กและเยาวชนไทย ที่น่ากังวลคือ อัตราการเพิ่มของการสูบบุหรี่ไฟฟ้าในเด็กพุ่งสูงเร็วกว่าการลดลงของอัตราการสูบบุหรี่ธรรมดาอย่างชัดเจน ยิ่งทำให้ข้ออ้างของกลุ่มเชียร์บุหรี่ไฟฟ้าที่ว่า เด็กสูบบุหรี่ไฟฟ้าเพราะต้องการเลิกสูบบุหรี่ธรรมดาจึงไม่จริง ซ้ำยังทำให้เห็นภาพชัดขึ้นด้วยว่า บุหรี่ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นสิ่งเสพติดใหม่ที่ดึงดูดเด็กและเยาวชนเข้ามาสู่วงจรการเสพติด” รศ.ดร.พญ.เริงฤดี กล่าว

 ด้าน ศ.พญ.สุวรรณา เรืองกาญจนเศรษฐ์ กุมารแพทย์ และรองผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ (ศจย.) คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าวว่า เรื่องนี้ทำให้เห็นชัดว่าเป้าหมายของบริษัทบุหรี่ไฟฟ้าคือ กลุ่มเด็กและเยาวชน การระบาดของบุหรี่ไฟฟ้าในกลุ่มเด็กและเยาวชนไม่ได้เกิดขึ้นในสหรัฐฯ เท่านั้น ล่าสุดในอังกฤษ โดยระบบบริการสุขภาพแห่งชาติของอังกฤษ หรือ NHS ได้มีการเผยแพร่

ผลการสำรวจพฤติกรรมการสูบบุหรี่ ดื่มสุรา และสารเสพติดในเด็กอังกฤษอายุ 11-15 ปี (หรือ Smoking, Drinking and Drug Use among Young People in England, 2021) ประจำปี ค.ศ. 2021 พบว่า

อัตราการสูบบุหรี่ไฟฟ้าของเด็กอังกฤษอายุ 11-15 ปี เพิ่มเป็น 9% จากเดิมมีเพียง 6% เมื่อปี ค.ศ. 2018 

“หากพิจารณาอัตราการสูบบุหรี่ไฟฟ้าแยกตามอายุจะพบว่า เด็กอายุ 15 ปี ของอังกฤษมีอัตราการสูบบุหรี่ไฟฟ้าสูงถึง 18% โดยเฉพาะเด็กผู้หญิงมีอัตราการสูบบุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้นกว่าเด็กผู้ชาย ซึ่งเด็กผู้หญิงอายุ 15 ปีมีอัตราการสูบบุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มจาก 10% เป็น 21% นอกจากนี้ยังพบอีกว่า เด็กที่สูบทั้งบุหรี่ไฟฟ้าและบุหรี่ธรรมดาเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวจาก 29% เป็น 61% ซึ่งการสูบบุหรี่ทั้งสองอย่างยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อสุขภาพ” ศ.พญ.สุวรรณา กล่าว  

บริษัทบุหรี่ไฟฟ้าชื่อดัง ยอมจ่ายกว่า 1.7 หมื่นล้านบาท จำนนต่อหลักฐาน

 ศ.พญ.สุวรรณา กล่าวต่อว่า ในแบบสอบถามยังมีการเก็บข้อมูลถึงการเข้าถึงบุหรี่ไฟฟ้าของเด็ก พบว่า 87% ของเด็กอายุ 11-15 ปีที่สูบบุหรี่ไฟฟ้า สามารถเข้าถึงบุหรี่ไฟฟ้าได้อย่างง่ายดาย ส่วนมากจะฝากให้คนอื่นซื้อให้จากร้านค้า ทั้ง ๆ ที่ตามกฎหมายของอังกฤษห้ามขายบุหรี่ไฟฟ้าให้กับเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี รวมทั้งการฝากซื้อหรือซื้อแทนกันก็ถือว่าผิดกฎหมายด้วย
 
อ้างอิง
Smoking, Drinking and Drug Use among Young People in England, 2021: https://digital.nhs.uk/data-and-information/publications/statistical/smoking-drinking-and-drug-use-among-young-people-in-england/2021 
Juul will pay nearly $440 million to settle states' investigation into teen vaping: https://www.npr.org/2022/09/06/1121304870/juul-vaping-settles-states-teen-nicotine 
Juul to pay North Carolina $40 mln over claims it targeted youth: https://www.reuters.com/world/us/juul-pay-north-carolina-40-mln-over-claims-it-targeted-youth-2021-06-28/