เช็กด่วน สอบ ก.พ. 2567 กรณีที่นั่งสอบถูกจองเต็ม มีวิธีแนะนำ

เช็กด่วน สอบ ก.พ. 2567 กรณีที่นั่งสอบถูกจองเต็ม มีวิธีแนะนำ

อัปเดตล่าสุด เช็กด่วน สอบ ก.พ. 2567 e-Exam กรณีที่นั่งสอบถูกจองเต็ม อย่าเพิ่งหมดหวัง มีวิธีแนะนำจาก สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน

ความคืบหน้า อัปเดตล่าสุด สอบ ก.พ. 2567 แบบ e-Exam เช็กด่วน กรณีที่นั่งสอบถูกจองเต็ม มีวิธีแนะนำจาก สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน

ล่าสุด สำนักงาน ก.พ. แจ้งด่วนว่า การเปิดรับสมัครสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไปด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ประจำปี 2567 (e-Exam) ระดับปริญญาตรี และปริญญาโท

กรณีที่นั่งสอบถูกจองเต็มแล้ว

ผู้สมัครสามารถตรวจสอบที่นั่งสอบว่างจากการไม่ได้ชำระเงินภายในวัน เวลาที่กำหนด ได้ในเวลา 08.00 น. และสามารถสมัครสอบได้ในเวลา 08.30 น. ของทุกวัน ตั้งแต่วันที่ 12 มกราคม 2567 เป็นต้นไป

ขอย้ำอ่านประกาศการรับสมัครสอบอย่างละเอียดได้ที่ https://job3.ocsc.go.th คลิก
หัวข้อ ประกาศสำนักงาน ก.พ. เรื่อง รับสมัครสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไปด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ประจำปี 2567
 

เงื่อนไข สอบ ก.พ. 2567 แบบ e-Exam

1. ผู้สมัครสอบ e-Exam เลือกได้ 1 รอบสอบ 1 ศูนย์สอบเท่านั้น
2. สมัครสอบ e-Exam แล้วจะไม่ถูกจำกัดสิทธิ์ในการสมัครสอบภาค ก. ในรูปแบบอื่น ๆ ประจำปี 2567
3. จะเปิดรับสมัครรอบสอบที่ 1 – 5 ก่อน และเมื่อศูนย์สอบใดมีการจองที่นั่งสอบเต็มทั้ง 5 รอบสอบแล้ว จะเปิดรอบสอบที่ 6 - 10 ของศูนย์สอบนั้นให้เลือกสมัครโดยอัตโนมัติ และเมื่อศูนย์สอบใดมีการจองที่นั่งสอบเต็มทั้ง 5 รอบสอบอีก ก็จะเปิดรอบสอบที่ 11 - 15

เช็กด่วน สอบ ก.พ. 2567 กรณีที่นั่งสอบถูกจองเต็ม มีวิธีแนะนำ

เช็กด่วน สอบ ก.พ. 2567 กรณีที่นั่งสอบถูกจองเต็ม มีวิธีแนะนำ

เช็กด่วน สอบ ก.พ. 2567 กรณีที่นั่งสอบถูกจองเต็ม มีวิธีแนะนำ

เช็กด่วน สอบ ก.พ. 2567 กรณีที่นั่งสอบถูกจองเต็ม มีวิธีแนะนำ

เช็กด่วน สอบ ก.พ. 2567 กรณีที่นั่งสอบถูกจองเต็ม มีวิธีแนะนำ

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน หรือ สำนักงาน ก.พ. เปิดสอบภาค ก. ประจำปี 2567 ตามประกาศ สำนักงาน ก.พ. เรื่องเปิดรับสมัครสอบภาค ก. หรือสมัครสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไปด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ประจำปี 2567 

ระดับวุฒิการศึกษาที่รับสมัคร

-    ผู้ที่สำเร็จการศึกษาแล้ว 
-    ผู้ที่กำลังศึกษาในปีการศึกษา 2567 ระดับปริญญาตรี หรือปริญญาโท 
-    คุณวุฒิอย่างอื่นที่เทียบได้ในระดับเดียวในทุกสาขาวิชา

คุณสมบัติของผู้มีสิทธิสมัครสอบ

-    มีสัญชาติไทย
-    มีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี (นับถึงวันปิดรับสมัคร)
-    ต้องเป็นผู้ที่สำเร็จการศึกษาแล้ว หรือผู้ที่กำลังศึกษาในปีการศึกษา 2567 ระดับปริญญาตรี หรือปริญญาโท หรือคุณวุฒิอย่างอื่นที่เทียบได้ในระดับเดียวในทุกสาขาวิชา
-    ต้องเป็นผู้ที่ไม่เคยสอบผ่าน หรือไม่มีหนังสือรับรองผลการสอบผ่านการวัดความรู้ความสามารถทั่วไประดับปริญญาตรี หรือปริญญาโท ของสำนักงาน ก.พ.

การสมัครสอบ

-    สามารถกรอกข้อมูลการสมัครสอบได้ที่เว็บไซต์ https://job3.ocsc.go.th คลิก หัวข้อ “สมัครสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไปด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ประจําปี 2567 ตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค. 2567 เวลา 08.30 น. ถึงวันที่ 30 ม.ค. 2567 ไม่เว้นวันหยุดราชการ 
เว้นแต่กรณีที่ผู้สมัครสอบทั้ง 15 รอบสอบ มีการสมัครสอบครบตามจํานวนที่นั่งสอบทั้ง 161,440 ที่นั่งสอบ ก่อนวันที่กําหนดดังกล่าว จะไม่สามารถกรอกข้อมูลการสมัครสอบได้ 


ผู้สมัครสอบจะต้องสมัครสอบตามขั้นตอนภายในระยะเวลาที่กําหนด ดังนี้

กรอกข้อมูลการสมัครสอบ อัปโหลดรูปถ่าย และพิมพ์แบบฟอร์มการชําาระเงิน
1.เข้าเว็บไซต์ https://job3.ocsc.go.th  หัวข้อ “สมัครสอบเพื่อวัดความรู้ ความสามารถทั่วไปด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ประจําปี 2567” หัวข้อย่อย “สมัครสอบ” แล้ว กรอกข้อมูลให้ถูกต้องและครบถ้วน เมื่อยืนยันการสมัครสอบแล้ว จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงแก้ไขได้ 

2.ระบบรับสมัครสอบจะดําเนินการตรวจสอบข้อมูล ถ้าในกรณีที่ระบบตรวจสอบแล้วพบว่า เป็นผู้สอบผ่าน การวัดความรู้ความสามารถทั่วไปของสํานักงาน ก.พ. ในระดับวุฒิการศึกษาใดแล้ว ผู้สมัครสอบจะไม่สามารถสมัครสอบในระดับวุฒิการศึกษาเดียวกันหรือต่ำกว่าได้
ยกเว้นกรณีที่ผลการสอบผ่านของผู้สมัครสอบเป็นโมฆะ และต้องการสมัครสอบในครั้งนี้ ผู้สมัครสอบจะต้องกรอกคําร้องขอเป็นผู้มีสิทธิสมัครสอบ พร้อมแนบไฟล์สําเนาระเบียนแสดงผลการศึกษา (Transcript of Records) หรือเอกสารอื่น ๆ ผ่านเว็บไซต์ https://job3.ocsc.go.th ภายในวันรับสมัครสอบ

3.อัปโหลดรูปถ่ายของตนเองที่เป็นรูปถ่ายหน้าตรง ไม่สวมหมวก ไม่สวมแว่นตาดํา ถ่ายไว้ไม่เกิน 6 เดือน พื้นหลังไม่มีลวดลาย (ประเภทของไฟล์เป็น .JPG ความละเอียด ไม่น้อยกว่า 40 KB) โดยต้องเป็นรูปถ่ายที่ใช้ในการสมัครงาน

หากไม่อัปโหลดรูปถ่าย จะไม่สามารถชําระเงินค่าธรรมเนียมในการสมัครสอบได้ และไม่สามารถพิมพ์แบบฟอร์มการชําระเงินได้

รูปถ่ายที่อัปโหลดจะปรากฏบนบัตรประจําตัวสอบ และหนังสือรับรองผลการสอบผ่านการวัดความรู้ความสามารถทั่วไปของสํานักงาน ก.พ. และไม่สามารถแก้ไขได้
กรณีที่ไม่ได้อัปโหลดรูปถ่าย จะไม่สามารถพิมพ์บัตรประจําตัวสอบได้
ทั้งนี้ การไม่มีบัตรประจําตัวสอบจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าสอบ

4.ระบบจะกําหนดแบบฟอร์มการชําระเงินที่มี QR Code สามารถสแกนชําระเงินผ่านแอปพลิเคชัน “Krungthai Next” หรือ “เป๋าตัง” ได้ทันที 
หรือสามารถพิมพ์แบบฟอร์มการชําระเงินลงในกระดาษขนาด A4 เพื่อชําระเงินในภายหลัง หรือหากไม่มีเครื่องพิมพ์ในขณะนั้น ให้บันทึกข้อมูลเก็บไว้ในรูปแบบไฟล์ ลงในสื่อบันทึกข้อมูลในกรณีที่แบบฟอร์มการชําระเงินสูญหาย หรือกรอกใบสมัครแล้ว แต่ยังไม่ได้พิมพ์แบบฟอร์มการชําระเงิน สามารถเข้าไปค้นหาในระบบรับสมัครสอบ และพิมพ์แบบฟอร์มการชําระเงินใหม่ได้

5.กรณีมีที่นั่งสอบว่างจากการไม่ชําระเงินภายในวันและเวลาที่กําหนด สามารถตรวจสอบที่นั่งสอบที่ว่างได้ ในเวลาประมาณ 08.00 น. และสามารถสมัครสอบได้ ในเวลา 08.30 น. ของทุกวัน จนกว่าที่นั่งสอบจะเต็มทุกรอบสอบ หรือจนกว่าจะปิดการรับสมัครสอบ

เช็กด่วน สอบ ก.พ. 2567 กรณีที่นั่งสอบถูกจองเต็ม มีวิธีแนะนำ

ชำระเงินค่าธรรมเนียมในการสมัครสอบ

1.ต้องชำระค่าธรรมเนียมในการสมัครสอบ ภายในเวลา 22.00 น. ของวันถัดไปนับจากวันที่ยืนยันการสมัครสอบ หากไม่ชำระภายในวันและเวลาดังกล่าว จะถูกยกเลิกโดยอัตโนมัติ

2.ต้องชำระค่าธรรมเนียมในการสมัครสอบ จำนวน 330 บาท ประกอบด้วยค่าธรรมเนียม 300 บาท และค่าธรรมเนียมธนาคารรวมค่าบริการทางอินเทอร์เน็ตคิดสูงสุดไม่เกิน 30 บาท

3.สามารถชําระเงินค่าธรรมเนียมในการสมัครสอบได้ 4 ช่องทาง คือ
- ชําระเงินผ่านเคาน์เตอร์ธนาคารกรุงไทย จํากัด (มหาชน) ทุกสาขาทั่วประเทศ ภายในวันและเวลาทําการของธนาคาร และตามวัน เวลาที่กําหนดในแบบฟอร์มการชําระเงินและให้เก็บหลักฐานการชําระเงินไว้ด้วย
 
ทั้งนี้ ต้องตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลในหลักฐาน การชําระเงิน หากพบว่าไม่ถูกต้อง ให้รีบติดต่อธนาคารกรุงไทย จํากัด (มหาชน) สาขาที่ชําระเงินทันที

- ชําระเงินผ่านเครื่อง ATM ของธนาคารกรุงไทย จํากัด (มหาชน) ตามวัน เวลาที่กําหนดในแบบฟอร์มการชําระเงิน โดยผู้สมัครสอบที่มีบัตร ATM ของธนาคารกรุงไทย จํากัด (มหาชน) สามารถนําแบบฟอร์มการชําระเงิน ไปทํารายการชําระเงินผ่านเครื่อง ATM ของธนาคารกรุงไทย จํากัด (มหาชน)
 
โดยเลือกประเภทบริการ “บริการอื่น ๆ” เลือก “ชําระค่าบริการ/เติมเงินมือถือ” และเลือก “ระบุรหัสบริษัท/Biller ID” แล้วระบุรหัสบริษัทเป็น “92318” และปฏิบัติตามขั้นตอนที่ระบบกําหนดไว้ และให้เก็บหลักฐานการชําระเงินไว้เป็นหลักฐานด้วย

- ชําระเงินผ่านทางแอปพลิเคชัน “Krungthai Next” ตามวัน เวลา ที่กําหนดในแบบฟอร์มการชําระเงิน โดยผู้สมัครสอบที่มีบัญชีเงินฝากธนาคารกรุงไทย จํากัด (มหาชน) ที่ได้ ลงทะเบียน ขอใช้บริการแอปพลิเคชัน “Krungthai Next” แล้ว 

สามารถนํารหัส QR Code ไปทํา รายการชําระเงินผ่านแอปพลิเคชัน “Krungthai Next” และปฏิบัติตามขั้นตอนที่ระบบกําหนดไว้ และให้เก็บหลักฐานการชําระเงิน ไว้เป็นหลักฐานด้วย
- ชําระเงินผ่านทางแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ตามวัน เวลาที่กําหนด ในแบบฟอร์มการชําระเงิน โดยผู้สมัครสอบที่ได้ลงทะเบียน ขอใช้บริการแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” แล้ว 

สามารถนํารหัส QR Code ไปทํารายการชําระเงินผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” และปฏิบัติตามขั้นตอนที่ระบบ กําหนดไว้ และให้เก็บหลักฐานการชําระเงิน ไว้เป็นหลักฐานด้วย
การสมัครสอบจะเสร็จสิ้นสมบูรณ์ต่อเมื่อผู้สมัครได้ชําระเงินค่าธรรมเนียมในการสมัครสอบเรียบร้อยแล้ว

ตรวจสอบสถานะการสมัครสอบ

หลังจากชําระเงินค่าธรรมเนียมแล้ว 1 วัน สามารถตรวจสอบสถานะการสมัครสอบทางเว็บไซต์ https://job3.ocsc.go.th หัวข้อ “สมัครสอบเพื่อวัดความรู้ ความสามารถทั่วไปด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ประจําปี 2567” หัวข้อย่อย “ตรวจสอบสถานะการสมัครสอบ” 
หากสมัครสอบเสร็จสมบูรณ์แล้ว ต้องการเปลี่ยนรูปถ่ายได้อัปโหลดไว้ สามารถยื่นคำร้องได้เพียงครั้งเดียว ได้ในช่วงวันที่ 1 ถึง วันที่ 9 ก.พ. 2567 ผ่านทางระบบสมัครสอบ

พิมพ์บัตรประจำตัวสอบ

สามารถพิมพ์บัตรประจำตัวสอบ ได้ตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค. 2567 ถึง วันที่ผู้สมัครเข้าสอบ  ได้ที่เว็บไซต์ https://job3.ocsc.go.th หัวข้อ “สมัครสอบเพื่อวัดความรู้ ความสามารถทั่วไปด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ประจําปี 2567” หัวข้อย่อย “ค้นหาสถานที่สอบ และพิมพ์บัตรประจําตัวสอบ” โดยกรอกเลขประจําตัวประชาชน 13 หลัก เพื่อพิมพ์บัตรประจําตัวสอบ พร้อมลงลายมือชื่อ และนําไปยื่นให้เจ้าหน้าที่ในวันสอบ ณ จุดลงทะเบียน

เงื่อนไขการสมัครสอบ

-    ผู้สมัครสอบ ในครั้งนี้ จะไม่จํากัดสิทธิในการสมัครสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไปในรูปแบบอื่น ประจําปี 2567
-    การรับสมัครสอบ จํานวน 15 รอบสอบ ณ ศูนย์สอบ 18 แห่ง ตามที่กําหนด สามารถสมัครสอบทางอินเทอร์เน็ตได้เพียงครั้งเดียว และสามารถเลือกรอบสอบได้เพียง 1 รอบสอบ 1 ศูนย์สอบ เท่านั้น เมื่อเลือกและยืนยันการสมัครสอบแล้ว จะเปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อมูลการสมัครสอบไม่ได้
-    ระบบรับสมัครสอบจะเปิดรับสมัครรอบสอบที่ 1 ถึงรอบที่ 5 ก่อน และเมื่อศูนย์สอบแห่งใด มีการจองที่นั่งสอบเต็มจํานวนทั้ง 5 รอบแล้ว ระบบรับสมัครสอบจะเปิดรอบสอบที่ 6 ถึงรอบที่ 10 ของ ศูนย์สอบนั้นให้ผู้สมัครสอบเลือกสมัครโดยอัตโนมัติ และเมื่อศูนย์สอบแห่งใดมีการจองที่นั่งสอบเต็มจํานวนทั้ง 5 รอบสอบอีก ก็จะเปิดรอบสอบที่ 11 ถึงรอบที่ 15 ต่อไป
-    ผู้สมัครสอบที่สอบผ่านการวัดความรู้ความสามารถทั่วไปของสํานักงาน ก.พ. ในระดับวุฒิการศึกษาใดแล้ว จะไม่สามารถสมัครสอบในระดับวุฒิการศึกษาเดียวกัน หรือต่ำกว่าได้ 
-    การกําหนดวัน เวลา และสถานที่สอบ เป็นไปตามที่สํานักงาน ก.พ. กําหนด 
-    สามารถรับรองผู้สมัครสอบที่มีความพิการทางการเคลื่อนไหวหรือทางร่างกาย

การประกาศรายชื่อผู้สมัครสอบ วัน เวลา สถานที่สอบ และระเบียบเกี่ยวกับการสอบ

-    ประกาศรายชื่อผู้สมัครสอบ ภายในวันที่ 23 ก.พ. 2567 ทางเว็บไซต์ https://job3.ocsc.go.th หัวข้อ “สมัครสอบเพื่อวัดความรู้ ความสามารถทั่วไปด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ประจําปี 2567” หัวข้อย่อย “ประกาศกำหนดวัน เวลา สถานที่สอบ และระเบียบเกี่ยวกับการสอบ”

เกณฑ์การสอบผ่านการวัดความรู้ความสามารถทั่วไป

-    ระดับปริญญาตรี
ต้องมีคะแนนรวมกันของวิชาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ได้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60 วิชาภาษาอังกฤษไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50 และวิชาความรู้และลักษณะการเป็นข้าราชการที่ดีได้คะแนนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60
-    ระดับปริญญาโท
-    ต้องมีคะแนนรวมกันของวิชาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ได้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 65 วิชาภาษาอังกฤษไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50 และวิชาความรู้และลักษณะการเป็นข้าราชการที่ดีได้คะแนนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60

การขอดูผลคะแนนสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไป

-    สามารถดูคะแนนสอบได้ทางเว็บไซต์ https://job3.ocsc.go.th หัวข้อ “สมัครสอบเพื่อวัดความรู้ ความสามารถทั่วไปด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ประจําปี 2567” หัวข้อย่อย “ดูผลคะแนนสอบ”
-    การประกาศรายชื่อผู้สอบ ผู้สอบไม่มีสิทธิขอให้ทบทวนแต่ประการใด กรณีที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับผลการสอบ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ศูนย์สรรหาและเลือกสรร สำนักงาน ก.พ. ภายใน 90 วัน นับจากวันที่ประกาศรายชื่อผู้สอบผ่านการวัดความรู้ความสามารถทั่วไป


ที่มา : สำนักงาน ก.พ.