คนวัยทำงาน ผจญ 3 โรคยอดฮิต เช็กเลย สุขภาพดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

คนวัยทำงาน ผจญ 3 โรคยอดฮิต เช็กเลย สุขภาพดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ ต้อนรับ เผยคนวัยทำงาน ผจญ 3 โรคยอดฮิต เช็กเลย สุขภาพดีมีชัยไปกว่าครึ่ง สู้ออฟฟิศซินโดรม เครียด และอ้วน

 เนื่องใน วันแรงงานแห่งชาติ 2566 คนวัยทำงาน ต้องรู้ 3 โรคยอดฮิต อย่าง โรคออฟฟิศซินโดรม โรคเครียด และโรคอ้วน

 ในวันที่ 1 พฤษภาคม  ของทุกปี คือ วันแรงงานแห่งชาติ สำหรับแรงงานนั้นมีความสำคัญอย่างมากต่อการขับเคลื่อนประเทศ แต่ก็ประสบปัญญาทางสุขภาพที่มักเกิดขึ้นได้และเป็น 3 โรคยอดฮิตในวัยทำงาน คือ โรคออฟฟิศซินโดรม(Office Syndrome) โรคเครียด และ โรคอ้วน ในทางการแพทย์แผนไทยสามารถช่วยบรรเทาอาการ

นายแพทย์ขวัญชัย  วิศิษฐานนท์ รองอธิบดีกรมแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แนะนำดังนี้ 

1. โรคออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome) 

มักเกิดจากการอยู่ในอิริยาบถเดิมเป็นเวลานาน ก็จะทำให้เกิดอาการดังกล่าวได้
วิธีรักษา สามารถบรรเทาด้วยการนวดรักษาและประคบสมุนไพร เพื่อกระตุ้นและปรับสมดุลของระบบการไหลเวียน
- ช่วยให้เลือดลมไหลเวียนได้สะดวก
- ช่วยให้กล้ามเนื้อคลายตัว
หรือใช้น้ำมันไพลหรือยาหม่องไพล ถูนวดเพื่อคลายกล้ามเนื้อ บรรเทาอาการปวด และอาการอักเสบ แต่ต้องใช้นวดหลังจากเกิดการอักเสบแล้ว 48 ชั่วโมง
นอกจากนี้ยังมียาสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติ ที่มีฤทธิ์บรรเทาอาการปวด ลดการอักเสบของกล้ามเนื้อ คือ ยาเถาวัลย์เปรียง

จากการศึกษาวิจัย พบว่า เถาวัลย์เปรียงสามารถลดอาการปวด และอาการอักเสบได้เช่นเดียวกับยาแก้อักเสบแผนปัจจุบัน ไม่ก่อให้เกิดความเป็นพิษต่อร่างกาย และไม่มีการเปลี่ยนแปลงของผลเลือดทางห้องปฏิบัติการ จึงสามารถนำยาเถาวัลย์เปรียงมาใช้รักษากลุ่มอาการปวดกล้ามเนื้อได้อย่างปลอดภัย

คนวัยทำงาน ผจญ 3 โรคยอดฮิต เช็กเลย สุขภาพดีมีชัยไปกว่าครึ่ง


2. โรคเครียด ความเครียด

มักส่งผลกระทบโดยตรงทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับ อาการวิงเวียนศีรษะ และ ความดันโลหิตสูงตามมาได้
วิธีรักษา ศาสตร์การแพทย์แผนไทย นิยมใช้กลิ่นหรือสุคนธบำบัดในการบรรเทาความตึงเครียดโดยเฉพาะสมุนไพรที่มีรสหอมเย็น เช่น มะลิ จำปี จำปา กระดังงา โดยนำสมุนไพรดังกล่าวมาวางไว้ที่ใกล้บริเวณที่นอน
- กลิ่นของสมุนไพรจะช่วยให้ผ่อนคลาย
- ปรับอารมณ์ให้เป็นปกติ และช่วยให้หลับสบายคลายจากความเครียดได้
- การใช้ยาหอมเทพจิตร ชงดื่มก็จะช่วยบำรุงหัวใจ ช่วยแก้อาการหน้ามืด ตาลาย อาการวิงเวียนศีรษะ และช่วยให้นอนหลับสบาย

 

รวมไปถึงการนวดไทยและการอบสมุนไพร จะช่วยกระตุ้นระบบทางเดินหายใจ ช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิต ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ผ่อนคลายความตึงเครียด ช่วยให้นอนหลับสบาย ลดอาการปวดศีรษะ บำรุงผิวพรรณ

คนวัยทำงาน ผจญ 3 โรคยอดฮิต เช็กเลย สุขภาพดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

3. โรคอ้วน
จากการประเมินร่างกายในเบื้องต้น คือ ผู้ที่มีค่าดัชนีมวลกาย (BMI) มากกว่า 25 kg/m2 ปัญหาโรคอ้วน มักเกิดจากพฤติกรรมของคนวัยทำงาน ทั้งพฤติกรรมการเลือกรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสม รวมถึงการขาดการออกกำลังกาย โรคอ้วนจะส่งผลให้เกิดโรคตามมาได้หลายอย่าง เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ และ หลอดเลือดสมอง
วิธีรักษา ทางการแพทย์แผนไทยนิยมใช้สมุนไพรรสร้อน เช่น ข่า กะเพรา ขิง ตะไคร้ ฯลฯ ในการช่วยเพิ่มการเผาผลาญร่างกาย และ ยังช่วยลดอาการท้องอืดท้องเฟ้อได้อีกด้วย
- ที่สำคัญจะต้องหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารจำพวกแป้ง น้ำตาล และอาหารที่มีไขมันสูง พร้อมทั้งเลือกรับประทานอาหารอย่างเหมาะสม
- ปริมาณที่พอดีกับความความต้องการของร่างกาย ที่สำคัญ ควรออกกำลังกายเป็นประจำ

สำหรับการออกกำลังกายด้วยศาสตร์แผนไทย ที่อยากแนะนำในการลดน้ำหนัก คือ การออกกำลังกายด้วยท่าฤๅษีดัดตน  ประโยชน์ของการบริหารร่างกายด้วยท่าฤาษีดัดตน ทำให้ร่างกายตื่นตัว แข็งแรง ระบบการไหลเวียนเลือดในร่างกายดีขึ้น เป็นการต่อต้านโรค บำรุงรักษาสุขภาพให้มีอายุยืนยาว ช่วยสุขภาพจิตดี ได้อีกด้วย 

คนวัยทำงาน ผจญ 3 โรคยอดฮิต เช็กเลย สุขภาพดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

สำหรับ วัยทำงาน อย่าลืมการตรวจสุขภาพเพื่อคัดกรองโรคประจำปีและตรวจสอบความผิดปกติของร่างกายตนเองเป็นประจำ รวมถึงการดูแลสุขภาพของตนเองด้วยการนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอ หาเวลาพักผ่อนร่างกายและจิตใจ รวมไปถึงการออกกำลังกายเป็นประจำก็ทำให้ร่างกายแข็งแรงปราศจากปัญหาทางสุขภาพ

 

อ้างอิง - กรมแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก