อัปเดต! อาคารหรูถล่มกลางกรุง คนงานเจ็บ 5 สั่งยุติก่อสร้าง แฉปมทำงานไม่พัก

อัปเดต! อาคารหรูถล่มกลางกรุง คนงานเจ็บ 5 สั่งยุติก่อสร้าง แฉปมทำงานไม่พัก

อัปเดตล่าสุด แฉปมทำงานไม่พัก สำนักงานเขตห้วยขวาง ออกคำสั่งปิดกั้น-ยุติก่อสร้างชั่วคราว เหตุอาคารหรูกลางกรุง พังถล่ม คนงานเจ็บ 5 ราย เพื่อความปลอดภัย หากฝ่าฝืน ไม่ปฏิบัติตามมีโทษทางกฎหมาย

ความคืบหน้าเหตุอาคาร โครงการหรูพังถล่มทับคนงานบาด เจ็บหลายราย นั้น ล่าสุด นายไพฑูรย์ งามมุข ผู้อำนวยการเขตห้วยขวาง เปิดเผยว่า ขณะนี้ สำนักเขตห้วยขวาง ได้ออกคำสั่งปิดประกาศ และกั้นบริเวณดังกล่าว ห้ามใช้ทันที ทุกอาคารที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้าง ซึ่งตั้งอยู่ที่ถนนกำแพงเพชร 7 แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 

โดยมีสภาพหรือมีการใช้ที่อาจเป็นภยันตรายต่อสุขภาพ ชีวิต ร่างกาย หรือทรัพย์สิน อาจไม่ปลอดภัยจากอัคคีภัย ก่อให้เกิดเหตุรำคาญ กระทบกระเทือนต่อการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม

จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 46 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 ประกอบกับข้อ 7 แห่งกฎกระทรวง ฉบับที่ 47 (พ.ศ. 2540) ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 สั่งให้เจ้าของอาคารดำเนินการเพื่อบรรเทาเหตุที่อาจก่อให้เกิดภยันตรายดังกล่าว ตามรายการแนบท้ายคำสั่งนี้ ให้เสร็จภายใน 30 วัน นับแต่ วันที่เจ้าของอาคารได้รับคำสั่งนี้ หากพ้นกำหนดนี้แล้วจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป โดยห้ามมิให้ใช้ หรือยินยอมให้ผู้อื่นใช้อาคาร ดังนี้

 บริเวณพื้นที่ ที่ได้รับอนุญาตก่อสร้าง (ตามแบบ ยผ.4 เลขที่ 90/2565 ลงวันที่ 8 กรกฎาคม 2565) ที่ก่อให้เกิดภยันตราย ตามแนบท้ายคำสั่งนี้ไว้ก่อนจนกว่าจะมีการแก้ไขเพื่อบรรเทาเหตุที่อาจก่อให้เกิดภยันตราย ตามรายการแนบท้ายคำสั่งนี้ 

อนึ่ง ผู้ได้รับคำสั่งจากเจ้าพนักงานท้องถิ่นมีสิทธิอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าวต่อคณะกรรมการ พิจารณาอุทธรณ์ตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 ภายใน 30 วันนับแต่วันทราบคำสั่ง โดยทำเป็นหนังสือและยื่นต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่นผู้ออกคำสั่งนี้ ถ้าไม่ปฏิบัติตามจะมีโทษตามกฎหมาย

โดยขณะนี้สั่งห้ามใช้อาคารตามคำสั่งเจ้าพนักงานท้องถิ่นที่ กท 4803/909 ลงวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ประกาศ ณ วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2566 ฝ่าฝืนมีความผิด มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 100,000.- บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับวันละ 30,000.- บาท ตลอดเวลาที่ฝ่าฝืน


ปมอาคารถล่ม คนงานเหนื่อยล้า เทคอนกรีตไม่แข็งแรง

นายสิริวัฒน์ ไชยชนะ อุปนายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวภายหลังลงพื้นที่ร่วมกับทีมวิศวกร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อตรวจสอบสาเหตุอาคารทรุดตัว บริเวณถนนพระราม 9 แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กทม. เหตุเกิดวานนี้ (12 ก.พ. 66) เวลาประมาณ 16.25น. ว่า

จากการประเมินเบื้องต้น จากความเหนื่อยล้าของคนงานก่อสร้างที่ทำงานตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงเย็น ทำให้การเทคอนกรีตไม่เรียบ เป็นก้อน เกลี่ยไม่ทัน การเฉลี่ยโหลดช้า โดยเฉพาะนั่งร้านค้ำยัน ไม่แข็งแรง รับน้ำหนักมากเกินไปจนหัก พื้นที่อยู่ด้านบนจึงพังถล่มลง 

ส่วนโครงสร้างและอาคารที่เหลือจะต้องตรวจสอบเชิงลึก ซึ่งจะมีการแถลงรายละเอียดอย่างชัดเจนอีกครั้ง พร้อมนำเรื่องเสนอสภาวิศวกรเพื่อพิจารณาด้านจรรยาบรรณในการทำงาน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยมากขึ้น

ด้านนายไพฑูรย์ งามมุข ผู้อำนวยการสำนักงานเขตห้วยขวาง กล่าวว่า ได้ออกประกาศห้ามใช้อาคารดังกล่าว เป็นเวลา 30 วัน หรือจนกว่าจะมีการตรวจสอบความปลอดภัยแล้วเสร็จ หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับวันละ 30,000 บาท ตลอดเวลาที่ฝ่าฝืน ส่วนจะเอาผิดกับผู้รับเหมาหรือไม่นั้นให้รอผลการสอบสวนจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ว่าเกิดจากความประมาทของตัวบุคคล หรือจากสภาพอาคารที่ไม่ปลอดภัย โดยจะดำเนินการเอาผิดและลงโทษตามกระบวนการต่อไป

สำหรับอาคารดังกล่าว มีความสูง 5 ชั้น อยู่ระหว่างก่อสร้าง ทรุดตัวจากบริเวณชั้น 5 ลงมาที่ชั้น 3 ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 5 คน จากการตรวจสอบเบื้องต้นเป็นการก่อสร้างบ้านพักอาศัย โครงสร้างเหล็ก 3 ชั้น ใต้ดิน 1 ชั้น มีใบอนุญาตก่อสร้าง สัญญาระหว่างวันที่ 8 ก.ค. 65 - 7 ก.ค. 66 โดยบริษัท เจ อาร์ วาย เรียบ เอสเตท (ไทยแลนด์) จำกัด เป็นเจ้าของโครงการ