ผบช.น. รุดสอบเหตุคานอาคารก่อสร้างพังถล่ม ไม่พบสัญญาณชีพติดใต้ซาก ยุติการค้นหา

ผบช.น. รุดสอบเหตุคานอาคารก่อสร้างพังถล่ม ไม่พบสัญญาณชีพติดใต้ซาก ยุติการค้นหา

ผบช.น. ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุคานอาคารก่อสร้างพังถล่ม พร้อมเสนอ สนง.เขต ยุติก่อสร้างชั่วคราว-ปิดพื้นที่ รอการตรวจสอบความปลอดภัยด้านโครงสร้าง ด้าน ผอ.ปภ.กรุงเทพฯ ยืนยันจากการตรวจสอบไม่พบสัญญาณชีพติดค้างใต้ซากอาคาร จึงมีคำสั่งยุติการค้นหา

เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2566 จากกรณีคานอาคารกำลังก่อสร้างโครงการหมู่บ้านหรู เกิดถล่ม ย่านถนนพระราม 9 แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กทม. โดยขณะเกิดเหตุ มีแรงงานกำลังทำงานอยู่ในพื้นที่เขตก่อสร้าง 130 คน แต่ปฏิบัติงานอยู่ในอาคารหลังดังกล่าวเพียง 25 คน เป็นเหตุให้มีคนงานได้รับบาดเจ็บ 5 คน ทั้งหมดถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว นั้น

ต่อมา คนงานสาวชาวกัมพูชาที่อยู่ในเหตุการณ์ เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุ เหล็กค้ำยันฝ้าเพดานอาคารได้งอตัวอย่างเห็นได้ชัด คนงานจึงตะโกนบอกให้คนงานรีบออกจากอาคารโดยเร็ว จากนั้นไม่นานอาคารดังกล่าวก็พังถล่มลงมาต่อหน้าต่อตา ทำให้รู้สึกกลัวนึกถึงหน้าพ่อแม่ขึ้นมาทันที

ผบช.น. รุดสอบเหตุคานอาคารก่อสร้างพังถล่ม ไม่พบสัญญาณชีพติดใต้ซาก ยุติการค้นหา
 

หลังเกิดเหตุ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ได้เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุด้วยตนเอง และใช้เวลาในการเข้าพื้นที่ไปตรวจสอบและหารือร่วมกับตัวแทนสำนักงานเขตห้วยขวาง และกรุงเทพมหานคร 

พล.ต.ท.ธิติ เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุได้ทำการตรวจสอบ จำนวนแรงงานที่เข้ามาทำงานปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่เกิดเหตุ แล้วพบว่า ขณะเกิดเหตุมีคนงานทำงานอยู่ทั้งสิ้น 130 คน เพื่อความแน่ชัดจึงได้สั่งการให้จ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบยอดคนงานใหม่อีกครั้ง โดยมีการนำรายชื่อคนงานที่ปฏิบัติหน้าที่ในโครงการมาขานชื่อเป็นรายบุคคล ซึ่งพบคนงานประจำการอยู่บริเวณแห่งนี้ 125 คน และไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลอีกจำนวน 5 คน จึงครบตามจำนวน

ส่วนวิศวกรผู้ควบคุมงาน ขณะนี้ได้เชิญตัวไปสอบปากคำที่สน.มักกะสันพื้นที่เกิดเหตุ แล้วพร้อมเสนอให้สำนักงานเขตมีคำสั่ง ยุติการก่อสร้างชั่วคราวโดยให้ปิดพื้นที่เพื่อรอการตรวจสอบความปลอดภัยทางด้านโครงสร้างเสียก่อน

ด้านนายธีรยุทธ ภูมิพักตร์ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร ยืนยันว่า จากการตรวจสอบแล้วไม่พบสัญญาณชีพติดค้างอยู่ใต้ซากอาคารแต่อย่างใด จึงมีคำสั่งให้ยุติการค้นหาทันที และจากการตรวจสอบรายชื่อแรงงาน พบขณะนี้ครบตามจำนวนที่ระบุไว้ ส่วนจะมีการปิดสถานที่เขตก่อสร้างเป็นเวลาเท่าไหร่นั้น ยังไม่สามารถตอบได้ขึ้นอยู่กับทางสำนักงานเขตห้วยขวาง

"คาดว่าการจะกลับมาทำการก่อสร้างได้อีกครั้ง ก็ต่อเมื่อมีการตรวจสอบโครงสร้างความปลอดภัยของตัวโครงสร้างอาคารแล้วเสร็จ แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า โครงสร้างของอาคารถูกต้องสมบูรณ์แบบตามที่ขออนุญาตไว้ เพียงแต่การโหลดปูนขึ้นไปยังบริเวณชั้น 5 ไม่ถูกต้องตามหลักวิศวกรรม เนื่องจากมีการนำปูนไปไว้ในจุดๆเดียว ไม่ได้มีการไม่ได้กระจายน้ำหนักไปยังพื้นที่อื่น จึงทำให้โครงสร้างไม่สามารถรับน้ำหนักได้" นายธีรยุทธ ระบุ

ผบช.น. รุดสอบเหตุคานอาคารก่อสร้างพังถล่ม ไม่พบสัญญาณชีพติดใต้ซาก ยุติการค้นหา