รมว.สุชาติ ห่วง "น้ำท่วม" พิษณุโลก จัดทีมช่วยสุดแรงหลังน้ำลด

รมว.สุชาติ ห่วง "น้ำท่วม" พิษณุโลก จัดทีมช่วยสุดแรงหลังน้ำลด

รมว.สุชาติ มอบหมาย กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ส่งทีมช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 9 พิษณุโลก จัดโครงการ "จิตอาสาพระราชทาน” จัดหน่วยบริการเคลื่อนที่ซ่อมแซมอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้าน เครื่องมือและอุกรณ์การเกษตร ช่วยเหลือผู้ประสบภัย" หลังน้ำลด

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ที่พี่น้องประชาชนประสบอุทกภัยจากอิทธิพลร่องมรสุมปกคลุมหลายพื้นที่ และได้รับรายงานว่าจังหวัดพิษณุโลก ในพื้นที่อำเภอชาติตระการ มีฝนตกหนักต่อเนื่อง  ส่งผลให้ปริมาณน้ำล้นตลิ่งและไหลเข้าท่วมพื้นที่หมู่ที่ 3 และหมู่ที่ 7 ตำบลชาติตระการ อำเภอชาติตระการ ทำให้บ้านเรือน รถยนต์ รถจักรยานยนต์ เครื่องมือในการประกอบอาชีพ อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน และทรัพย์สินอื่น ๆ ได้รับความเสียหาย

 

ทั้งนี้ จึงได้สั่งการให้ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน บูรณาการกับหน่วยงานต่างๆ ให้ความช่วยเหลือประชนที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างเร่งด่วน และติดตามสถานการณ์ตั้งแต่ น้ำท่วม จนน้ำลดเพื่อช่วยเหลือพี่น้องแรงงานอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ในพื้นที่จังหวัดอื่นๆ ให้ดำเนินการช่วยเหลือเช่นเดียวกัน

นายสุชาติ กล่าวต่อไปว่า วันนี้ได้รับรายงานจากนายประทีป  ทรงลำยอง  อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ว่าสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 9 พิษณุโลก ได้จัดทำโครงการ "จิตอาสาพระราชทาน ประเภทภัยพิบัติ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 9 พิษณุโลก ช่วยเหลือผู้ประสบภัยธรรมชาติ"  โดยเข้าไปให้บริการซ่อมอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ซ่อมเครื่องยนต์เล็กเพื่อการเกษตร รถตัดหญ้าที่ถูกน้ำท่วมให้แก่วัดปากรอง และซ่อมรถจักรยานยนต์ ณ จุดบริการวัดปากรอง มีผู้ใช้บริการจำนวน 56 ราย เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้ประสบภัย

 

นอกจากนี้ ยังบูรณาการร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ อาทิ วัดปากรอง ให้ความอนุเคราะห์สถานที่เป็นจุดให้บริการ องค์การบริหารส่วนตำบลชาติตระการ สนับสนุนอาหารและน้ำดื่ม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 อำนวยความสะดวกในพื้นที่ทำให้สามารถบริการผู้ประสบภัยได้อย่างทั่วถึง และกลุ่มช่างซ่อมเครื่องปรับอากาศจิตอาสา ร่วมให้บริการผู้ประสบภัยในครั้งนี้ด้วย

 

ในระยะต่อไปช่วงหลังน้ำลด กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เตรียมจัดฝึกอบรมให้ความรู้เพิ่มทักษะแก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมเพื่อสร้างอาชีพ ลดภาระค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมที่อยู่อาศัยรวมถึงอุปกรณ์ที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม ในหลักสูตรต่างๆ อาทิ หลักสูตรช่างซ่อมอุปกรณ์และเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน เพื่อให้ผู้ประสบภัยสามารถซ่อมอุปกรณ์ หรือเครื่องใช้ภายในบ้านที่ถูกน้ำท่วมได้ ช่วยให้ผู้อบรมได้ทั้งความรู้และประหยัดค่าใช้จ่าย ไม่ต้องส่งซ่อมหรือจัดซื้อใหม่ และการฝึกอบรมสาขาช่างซ่อมเครื่องยนต์เล็กเพื่อการเกษตร เป็นต้น

 

พี่น้องประชาชน ที่สนใจเข้ารับการฝึกอบรม สามารถติดต่อได้ที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน และสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน ทุกแห่งทั่วประเทศ หรือติดตามข่าวสารต่างๆ ได้ที่ www.dsd.go.th