เปิดเทรนด์ 'EdTech'2024 LEARN ชู 3 กลุ่มธุรกิจ ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต

เปิดเทรนด์ 'EdTech'2024 LEARN ชู 3 กลุ่มธุรกิจ ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต

LEARN Corporation เปิดเทรนด์ 'EdTech'2024 พร้อมปรับโครงสร้างเป็น 3 กลุ่มธุรกิจ ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต ตอบโจทย์ความต้องการของคนทุกช่วงวัย สร้าง กลยุทธ์ Platform Synergy ผสานพลังทุกกลุ่มธุรกิจ เพิ่มการเรียนรู้คนไทย

Keypoint:

  • อนาคตจะมีการใช้เทคโนโลยีการเรียนรู้ในการเข้าถึงผู้คนแพร่หลาย เกิดเป็นทางเลือกการเรียนรู้ใหม่ที่สามารถผสมผสานออนไลน์กับออฟไลน์ได้อย่างลื่นไหล และมีความเป็นเฉพาะบุคคลมากขึ้น ตอบโจทย์เป้าหมายผู้เรียนอย่างยืดหยุ่น
  • เทรนด์ EdTech 2567 การศึกษานานาชาติ และการเรียนรู้แบบ Personalized Learning มาแรง พ่อแม่ผู้ปกครองพร้อมลงทุนกับลูกมากขึ้น
  • 'LEARN Corporation’ ปรับโครงสร้างธุรกิจ ชู Out - School Chain School และ Professional & Skills เดินหน้าส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต

เทคโนโลยีมีบทบาทอย่างมากในการใช้ชีวิต และยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คน  ‘EdTech’ (Education Technology) หรือเทคโนโลยีด้านการศึกษา ที่สร้างความแตกต่างจากการเรียนรู้รูปแบบเดิม ๆ เกิดเรียนรู้ใหม่ ๆ ที่เหมาะสมกับผู้เรียนทุกช่วงวัย เข้าถึงได้ทุกคน ลดความเหลื่อมล้ำ ช่องว่างของการเข้าถึงการศึกษา

ความเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของโลกยุคใหม่ ทำให้ทักษะมากมายถูก Disrupt  ล่าสุดจากรายงาน The Future of Jobs ประจำปี 2566 จากการประชุม World Economic Forum กล่าวว่า ‘ภายใน 5 ปี ทักษะ 44% ของผู้คนจะไร้ความหมายและไม่มีประโยชน์อีกต่อไป’ จึงเป็นที่มาของการปรับตัวครั้งสำคัญของมนุษย์สู่โลกใหม่ที่ผู้คนจะต้องเรียนรู้และพัฒนาตัวเองตลอดชีวิต หรือ Lifelong Learning 

‘บริษัท เลิร์น คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน)  หรือ LEARN Corporation’ EdTech สัญชาติไทยเจ้าแรกๆ ที่ส่งเสริมด้าน Lifelong Learning หรือเทคโนโลยีการเรียนรู้อย่างไม่สิ้นสุดสำหรับทุกวัย ภายใต้ความเชื่อที่ว่า โอกาสในการเรียนรู้ช่วยทำให้ชีวิตคนดีขึ้น กับวิสัยทัศน์ที่อยากให้ EdTech (Education Technology) เป็นเครื่องมือช่วยสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้อย่างยั่งยืน  ผสานกับพันธกิจที่มุ่งพัฒนา EdTech เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตคน           

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

"EdTech พันล้าน" ช่วยสร้างLifelong Learning ได้อย่างไร?

 

เทรนด์การศึกษา นานาชาติมาแรง

วันนี้ (16 มกราคม 2567) นายสาทร อุพันวัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เลิร์น คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน)  กล่าวว่า LEARN Corporation  เป็นบริษัท EdTech ที่มุ่งส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตของคนทุกช่วงวัย ซึ่ง EdTech มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในปี 2567 นี้ คาดว่าภาพรวมธุรกิจจะโตอย่างต่อเนื่อง โดยเทรนด์ EdTech ในปี 2567 นั้น การศึกษานานาชาติจะมาแรง เนื่องจากพ่อแม่ผู้ปกครองพร้อมจะลงทุนในการส่งลูกหลานเรียนโรงเรียนนานาชาติมากขึ้น  ซึ่งเป็นเทรนด์ที่จะเกิดขึ้นในแวดวงการศึกษา ทั้งการเรียนในสถานศึกษา และโรงเรียนกวดวิชา รวมทั้งเทรนด์การเรียนรู้แบบ Personalized Learning หรือการเรียนรู้ส่วนบุคคล การเรียนรู้ตามความต้องการความชอบในแต่ละบุคคล

"ปัจจุบันสถานการณ์เด็กเกิดน้อย  แต่การศึกษาเกิดขึ้นได้ทุกช่วงวัย  EdTech จึงเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีอัตราการเติบโตต่อเนื่อง ยิ่งช่วงสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้การใช้ชีวิต การเรียนการสอน เปลี่ยนแปลงจากเดิม ผู้คนให้ความสนใจเรื่องของการศึกษาหาข้อมูล ปรับตัว พัฒนาตนเองมากขึ้น เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต ขณะเดียวกัน การเรียนรู้ที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ ต้องเป็นการเรียนรู้ตามศักยภาพแต่ละบุคคล  LEARN Corporation จึงไม่ใช่กระดานดำ ไม่ใช่เพิ่มเติมความรู้  พัฒนาตนเอง แต่เป็นแหล่งพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คนให้ดีขึ้น" นายสาทร กล่าว 

เปิดเทรนด์ \'EdTech\'2024 LEARN ชู 3 กลุ่มธุรกิจ ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต

ด้วยการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของเทคโนโลยี และองค์ความรู้เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา กลุ่มLEARN Corporation จึงได้มีการปรับโครงสร้างธุรกิจ  3 กลุ่ม กลุ่มธุรกิจ Out - School กลุ่มธุรกิจที่สร้างรายได้สูงสุดจากรายได้ทั้งหมด ,กลุ่มธุรกิจ Chain School ที่เป็นกลุ่มธุรกิจใหม่จะมีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้นเรื่อย ๆ และPersonalized Learning แนวทางการศึกษาที่กำลังเป็นที่ต้องการ

 

 

ปรับโครงสร้างธุรกิจ 3 กลุ่ม เพิ่มการเรียนรู้ครอบคลุมทุกวัย

ทั้งนี้ บริษัทได้มีการปรับโครงสร้างธุรกิจเป็น 3 กลุ่ม ให้ครอบคลุมตั้งแต่วัยประถมไปจนถึงกลุ่มวัยทำงาน ดังนี้

1.กลุ่มธุรกิจ Out - School

 กลุ่มธุรกิจพัฒนาการเรียนรู้เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนก้าวสู่อาชีพ เน้นการผลักดันวัยเรียนให้ก้าวไปสู่เป้าหมายและมหาวิทยาลัยในฝัน พร้อมบริการให้คำปรึกษาด้านการเรียนต่อในต่างประเทศทั้งสำหรับวัยเรียนและวัยทำงาน ผู้เรียนสามารถเรียนผ่านแพลตฟอร์ม Learn Anywhere แอปพลิเคชันเรียนออนไลน์ที่รวบรวมคอนเทนต์จากกลุ่ม Out - School ไว้ในที่เดียว

ปัจจุบันถือเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีส่วนแบ่งรายได้สูงสุด โดยปีที่ผ่านมามีการเปิดสาขาวิชาใหม่ ๆ เช่น OnDemand เพิ่มหลักสูตรวิชาภาษาอังกฤษ เพื่อให้ครอบคลุมสำหรับกลุ่มนักเรียนสายแข่งขัน รวมถึง เปิดตัว Medical Career School เตรียมความพร้อมให้เยาวชนก้าวสู่อาชีพแพทย์ได้ตามฝัน ผสานความร่วมจาก OnDemand, Ignite by OnDemand, TCASter และ APPA ร่วมกันพัฒนาผู้เรียนทั้งด้านติวสอบ ฝึกทำข้อสอบ แนะแนว และสร้างประสบการณ์จริงผ่านแคมป์ 

2.กลุ่มธุรกิจ Chain School

กลุ่มธุรกิจบริหารโรงเรียนเอกชน เป็นธุรกิจบริหารและดูแลหลักสูตรการเรียนการสอนในโรงเรียน มุ่งพัฒนาระบบการศึกษาไทยที่เน้นความสุขและความสำเร็จของผู้เรียนเป็นที่ตั้ง โดยปัจจุบันมี LSP School (Learn Satit Pattana School) หรือ โรงเรียนเลิร์น สาธิตพัฒนา ฝ่ายมัธยม ที่ LEARN Corporation เข้าไปบริหารงาน ด้วยการใช้เทคโนโลยีและหลักสูตรการเรียนของบริษัทเข้าไปทำการเรียนการสอน ควบคู่กับการกำหนดแผนการเรียนตามเป้าหมายรายบุคคล และทักษะภาษาอังกฤษตามมาตรฐาน Cambridge International

ล่าสุดในปี 2566 ได้เปิดตัวหลักสูตร ISP (International Signature Program) หรือหลักสูตรอินเตอร์ เพื่อรองรับกลุ่มนักเรียนนานาชาติที่มีอัตราเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ โดย LSP School คือกลุ่มธุรกิจที่ LEARN Corporation โฟกัสในเรื่องคุณภาพการศึกษาเทียบเท่าโรงเรียนนานาชาติแต่อยู่ในระดับที่เข้าถึงได้ง่ายกว่า และตั้งเป้าที่จะเป็น 'The Best School' เพื่อมุ่งสู่การเปิดสาขา 2 ในอนาคตอันใกล้

"การที่ LEARN Corporation เปิดโรงเรียนนานาชาติขึ้นนั้น เพื่อสอดคล้องกับเทรนด์ และรองรับความต้องการของพ่อแม่ผู้ปกครองที่สามารถส่งลูกเรียนโรงเรียนนานาชาติได้ โดยที่ค่าเล่าเรียนไม่สูงมาก ซึ่งกลุ่มเป้าหมายกลุ่มนี้จะมีประมาณ 70%" นายสาทร กล่าว

3.กลุ่มธุรกิจ Professional & Skills: กลุ่มธุรกิจพัฒนาทักษะสมัยใหม่เพื่อรองรับการทำงานในโลกอนาคต ในปี 2566 ที่ผ่านมา Skooldio บริษัทในเครือ ได้มีการเปิดหลักสูตรสมัยใหม่กลุ่ม AI หลากหลายหลักสูตร ตอบโจทย์ผู้ที่มีพื้นฐานและไม่มีพื้นฐานด้าน AI ได้พัฒนาทักษะตนเองสู่โลกอนาคต จนติดโผ สตาร์ตอัปที่เติบโตสูงระดับเอเชียแปซิฟิก ปี 2566

รวมทั้งยังได้ร่วมมือกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พัฒนา Degree plus แพลตฟอร์ม Lifelong Learning Operating System ที่พัฒนาหลักสูตรสมัยใหม่ให้กับมหาวิทยาลัยชั้นนำต่าง ๆ เช่น หลักสูตรผู้บริหารระดับสูง VELA (Vitality Enhancement & Longevity Academy) เพื่อพัฒนาและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านการแพทย์และธุรกิจสุขภาพ และหลักสูตร Decentralized Finance and Blockchain เพื่อแก้ปัญหาระบบการเงินอีกด้วย

เปิดเทรนด์ \'EdTech\'2024 LEARN ชู 3 กลุ่มธุรกิจ ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต

ชูกลยุทธ์Platform Synergy การบริหารแบบผสมผสาน

จากแนวโน้มดังกล่าวจึงเป็นที่มาสำคัญของเป้าหมายในการเดินหน้าสู่การเป็น ‘Lifelong Learning Solutions for Internationalization’ ที่จะมุ่งเน้นการเป็นโซลูชันการเรียนรู้ที่จะตอบโจทย์ผู้เรียนในทุกช่วงชีวิต เพื่อเป้าหมายการพัฒนาทักษะของคนไทยสู่การเป็นพลเมืองโลก (Global Citizen) ได้อย่างแท้จริง โดยมุ่งเน้นการทำงานผ่าน 2 กลยุทธ์ คือ

  • Platform Synergy มุ่งเน้นการบริหารงานที่ผสานความร่วมมือจาก 3 กลุ่มธุรกิจ ทั้งการบริหารงาน การพัฒนาคอนเทนต์ความรู้ การบริการ เทคโนโลยี ตลอดจนการแชร์องค์ความรู้ร่วมกัน  พร้อมกับดึงจุดเด่นของแต่ละธุรกิจเข้ามาผสานเป็นหนึ่งเดียว เพื่อพัฒนาเป็นโซลูชันที่ตอบโจทย์ผู้เรียนทุกช่วงอายุ
  •  High Demand & Impactful มุ่งเน้นการพัฒนาหลักสูตรต่อยอดทักษะหรือองค์ความรู้ที่กำลังเป็นที่ต้องการสูง ตอบโจทย์ดีมานด์ในตลาดและเป็นสิ่งที่ช่วยพัฒนาคนในสังคม อีกทั้งการทำงานภายในต้องปรับตัวอย่างรวดเร็วทั้งในเชิงการพัฒนาคอนเทนต์และบริการ รวมถึงการปรับรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อให้เข้าถึงและตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้เรียนทุกช่วงอายุ

อย่างไรก็ตาม ในปี 2567 นี้  LEARN Corporation ยังคงเดินหน้าสานต่องานด้านสังคม ผ่านโครงการทุนเปลี่ยนชีวิต โดยในปี 2566 เป็นการดำเนินงานเข้าสู่ปี 4 เพื่อเป็นทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนที่ขาดโอกาส ซึ่งตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ทำโครงการ มีนักเรียนได้รับทุนรวมกว่า 8,000 คน คิดเป็นมูลค่าทุนกว่า 110 ล้านบาท และล่าสุด โครงการทุนเปลี่ยนชีวิต ได้คว้ารางวัลระดับโลก The International CSR Excellence Awards 2023 จากประเทศอังกฤษ