เริ่มแล้ว! 'วันเด็ก 67' นายกฯ ย้ำเด็กไทยเป็นลูกที่ดี ศิษย์ที่ดี พลเมืองที่ดี

เริ่มแล้ว! 'วันเด็ก 67' นายกฯ ย้ำเด็กไทยเป็นลูกที่ดี ศิษย์ที่ดี พลเมืองที่ดี

นายกฯ เปิดงานฉลองวันเด็กแห่งชาติปี 2567 ศธ. 'เรียนดี มีความสุข' จับมือไว้แล้วไปด้วยกัน ฝากเด็ก-เยาวชนไทยเรียนรู้สิ่งต่างๆ รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น เคารพความแตกต่างในโลกที่ไร้พรมแดน ย้ำประพฤติปฎิบัติตนเป็นลูกที่ดี ศิษย์ที่ดี พลเมืองที่ดี

Keypoint:

  • นายกฯ ร่วมเปิดงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2567 ย้ำคำขวัญวันเด็ก พื้นฐานสำคัญที่ทำให้ทุกคนเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่ดี มีหัวใจที่เข้มแข็ง มีความเพียบพร้อม
  • ทุกภาคส่วน ต้องร่วมกันพัฒนาเด็กให้มีจิตสำนึกที่ดี รู้จักคัดกรอง วิเคราะห์ แยกแยะสิ่งต่างๆได้อย่างถูกต้อง เพื่อให้เท่าทันโลก ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน
  • ศธ.จัดกิจกรรมงานวันเด็ก แจกของขวัญผ่าน 3 โซน ตามรอย ...วังจันทรเกษม ปี 2  พร้อมตามรอย ...วังจันทรเกษม ปี 2  และนั่งเก้าอี้ทำงานรัฐมนตรี รับเซอร์ไพรซ์ของขวัญมากมาย

 

'สุดยิ่งใหญ่' สำหรับงานฉลอง วันเด็ก 67 ณ บริเวณกระทรวงศึกษาธิการ ที่ในปีนี้หน่วยงานต่างๆ ได้จัดกิจกรรมพิเศษ แจกของขวัญ ผ่าน 3 โซน ส่งมอบความสุข ปลุกความคิด ให้ทุกคนร่วมมือร่วมใจ และเรียนอย่างมีความสุข 

วันนี้ (13มกราคม 2567) ที่กระทรวงศึกษาธิการ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธีเปิดงาน ‘วันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2567‘ ภายใต้แนวคิด 'เรียนดี มีความสุข' จับมือไว้แล้วไปด้วยกัน เพื่อมอบความสุข..ปลุกความคิด..สร้างสรรค์ มุ่งเน้นให้เด็กและเยาวชนเป็น คนเก่ง คนดี สามัคคี โดยมีพลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยผู้บริหาร ข้าราชการศธ. เด็กๆ และพ่อแม่ที่พาลูกมาเที่ยวงานวันเด็กศธ.ให้การต้อนรับ

โดยกิจกรรมวันเด็กในปีนี้ จะเป็นการเปิดประสบการณ์แห่งการเรียนรู้ กับกิจกรรมที่มีทั้งสาระและความบันเทิง ชมการแสดงสร้างสรรค์จากเยาวชน สนุกกับเกมส์จากบูธกิจกรรมกว่า 20 บูธ พร้อมรับของแจก ของขวัญ ของรางวัลกว่า 100,000 ชิ้น รวมทั้งลูกฟุตบอลจากคิง เพาเวอร์ อีกกว่า 4,000 ลูก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

สถาบันครอบครัว-การศึกษา เสริมประสบการณ์ เพิ่มพูนทักษะที่จำเป็น

นายเศรษฐา กล่าวเปิดงานว่าวันเด็กทุกๆปีทำให้ตนย้อนเวลาไปเป็นเด็กอีกครั้ง ซึ่งวันนี้ตนรู้สึกดีที่ได้มีโอกาสมาเปิดงานฉลองวันเด็กแห่งชาติ มาพบปะน้องๆเด็กและเยาวชนรุ่นใหม่  ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาบ้านเมืองให้เจริญ ก้าวหน้า ตนได้มอบ คำขวัญวันเด็ก 67 นี้ไว้ว่า

'มองโลกกว้าง คิดสร้างสรรค์ เคารพความแตกต่าง ร่วมกันสร้างประชาธิปไตย'

โดยมุ่งหวังให้เยาวชนไทยเรียนรู้สิ่งต่างๆ ที่เป็นประโยชน์รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพความแตกต่างในโลกที่ไร้พรมแดน ซึ่งจะเป็นพื้นฐานสำคัญที่ทำให้ทุกคนเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่ดี มีหัวใจที่เข้มแข็งมีความเพียบพร้อมทั้งความรู้ ความสามารถ มีทัศนคติที่ดี มีความคิดที่ถูกต้องมีความเป็นสากล ตลอดจนเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศชาติ

เริ่มแล้ว! \'วันเด็ก 67\' นายกฯ ย้ำเด็กไทยเป็นลูกที่ดี ศิษย์ที่ดี พลเมืองที่ดี

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่าการส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนเป็นคนดีมีความรู้ความสามารถคิดเป็น ทำเป็นในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัวสังคมและประเทศชาติได้เกิดจากสถาบันครอบครัว สถาบันการศึกษาที่มีส่วนสำคัญ ในการเสริมประสบการณ์และเพิ่มพูนทักษะที่จำเป็น ทางด้านการศึกษาการดำเนินชีวิตอยู่ร่วมกันในสังคม รวมทั้งการส่งเสริมสนับสนุนของภาครัฐ และภาคส่วนต่างๆเพื่อให้เด็กเยาวชนมีจิตสำนึกที่ดี รู้จักคัดกรอง วิเคราะห์ แยกแยะสิ่งต่างๆได้อย่างถูกต้อง เพื่อให้เท่าทันโลก ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน

เริ่มแล้ว! \'วันเด็ก 67\' นายกฯ ย้ำเด็กไทยเป็นลูกที่ดี ศิษย์ที่ดี พลเมืองที่ดี

นายกฯ ส่งกำลังใจเด็กไทยตั้งใจพัฒนาตนเองเป็นคนดี

“ผมขอเป็นกำลังใจ ให้น้องๆ เด็กและเยาวชนทุกคนขอให้ตั้งใจ ศึกษาเล่าเรียนและพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอประพฤติปฏิบัติตน เป็นลูกที่ดี ศิษย์ที่ดี และเป็นพลเมืองที่ดีของสังคม ตั้งมั่นอยู่ในความดี มีคุณธรรม จริยธรรมและทำในสิ่งที่ตั้งเป้าหมายไว้ ให้บรรลุผลสำเร็จ ผมขอขอบคุณทุกภาคส่วนต่างๆ ที่ร่วมกันจัดทำกิจกรรมฉลองวันเด็กแห่งชาติ ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการสร้างทรัพยากรมนุษย์ ของประเทศที่มีคุณค่าต่อไป สุขสันต์วันเด็กทุกคน” นายเศรษฐา กล่าว

 

เริ่มแล้ว! \'วันเด็ก 67\' นายกฯ ย้ำเด็กไทยเป็นลูกที่ดี ศิษย์ที่ดี พลเมืองที่ดี

 

ชวนเด็ก-เยาวชนร่วมสนุกกับ 3 โซนงานวันเด็ก ศธ.

ด้าน พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า การจัดงานวันเด็กแห่งชาติ ปี 2567 กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 13 ม.ค.นี้ ภายใต้แนวคิด 'เรียนดี มีความสุขง เพื่อส่งต่อความสุขควบคู่กับการเปิดประสบการณ์ใหม่ให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ และลงมือปฏิบัติผ่านกิจกรรมที่เสริมสร้างเด็กและเยาวชนให้เป็นพลเมืองที่ดี  เพื่อส่งมอบความสุข ปลุกความคิด ให้ทุกคนร่วมมือร่วมใจ และเรียนอย่างมีความสุข

โดยแบ่งกิจกรรม เป็น 3 โซน ได้แก่

โซนที่ 1: EDU Main Stage (ภายในกระทรวงศึกษาธิการ) กิจกรรมประกอบด้วย

  • พิธีเปิดงานวันเด็กแห่งชาติ 2567
  • การแสดงพิธีเปิด เรียนดีมีความสุข Festival
  • TALK SHOW พูดคุยกับดาราต้นแบบ My Idol Talk
  • การแสดงดนตรีของเด็กและเยาวชน
  • การแสดงศิลปะร่วมสมัย Cover Dance
  • การแสดงทางศิลปวัฒนธรรมพลังเด็ก
  • การประกวดหนูน้อยแห่งวังจันทรเกษม หัวข้อ 'ซอฟต์พาวเวอร์ไทย ครองใจทั่วโลก'

โซนที่ 2: EDU Digital Technology  (บริเวณถนนราชดำเนินนอก) ประกอบด้วย

  • นำเสนอนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ
  • นำเสนอกิจกรรมการเรียนรู้ในโลกยุคใหม่
  • กิจกรรมทักษะพื้นฐานด้านสื่อด้านสื่อดิจิทัล
  • กิจกรรมจากหน่วยงาน

เริ่มแล้ว! \'วันเด็ก 67\' นายกฯ ย้ำเด็กไทยเป็นลูกที่ดี ศิษย์ที่ดี พลเมืองที่ดี

โซนที่ 3: EDU Network (บริเวณถนนลูกหลวง) ประกอบด้วย

  • กิจกรรมจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
  • กิจกรรมจากหน่วยงานเครือข่าย
  • เวทีกิจกรรม การแสดงดนตรี และการแสดงของเยาวชน

 

ตามรอย ...วังจันทรเกษม ปี 2 พร้อมสัมผัสนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี 

"เด็กทุกคนจะได้มาสัมผัสด้วยตัวเอง กับกิจกรรมตามรอย ...วังจันทรเกษม ปี 2 ซึ่งจะพาน้อง ๆ ไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ที่บอกเล่าเรื่องราวความเป็นมา จากวังจันทรเกษมสู่กระทรวงศึกษาธิการ ณ พิพิธภัณฑ์การศึกษาไทย กระทรวงศึกษาธิการ และน้อง ๆ จะมีโอกาสได้นั่งเก้าอี้ทำงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และเก้าอี้ทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมรับเซอร์ไพรซ์ของขวัญจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ คนละ 1 ชิ้นอีกด้วย"รมว.ศธ. กล่าว

อีกทั้งปีนี้ยังได้รับความร่วมมือจากภาครัฐและภาคเอกชน มามอบความสุข ความสนุก ในการร่วมจัดบูธกิจกรรม เช่น  กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย  กระทรวงพาณิชย์  กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงเกษตรและสหกรณ  การประปานครหลวง  AIA Healthiest School บริษัท เนสท์เล่ ประเทศไทย จำกัด และหน่วยงานเอกชนอีกมากมาย ที่มาร่วมสร้างแรงบันดาลใจให้แก่เด็กและเยาวชน มอบความสุข ความสนุก และแจกของขวัญของรางวัลกว่าแสนชิ้นแก่เด็ก ๆ

เริ่มแล้ว! \'วันเด็ก 67\' นายกฯ ย้ำเด็กไทยเป็นลูกที่ดี ศิษย์ที่ดี พลเมืองที่ดี

นอกจากนั้น พล.ต.อ. เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. จะร่วมแจกของขวัญ อาทิ ตุ๊กตา ของเล่น สมุดหนังสือ ขนม และมอบหนังสือที่ระลึก ร่วมถึงมอบโล่รางวัลชนะเลิศเรียงความ 'การตัดสินการประกวดเรียงความภาษาไทย ร้อยถ้อยคำร้อยความทรงจำ จากดวงใจ' เจ็ดทศวรรษ ธ ครองธรรม ธ ครองไทย พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 จำนวน 9 รางวัล

รวมทั้ง ยังมีความสนุกสนานกับการแสดงบนเวทีกลาง พบกับศิลปินจากละครดังที่ทุกคนรู้จักในเรื่อง พรหมลิขิต ทางช่อง 3 'แม่แก้ว' ภัสธรากรณ์ บุษราคัมวดี (ซีน) และ 'หมื่นจันภูเบศร์/พ่ออิน' ทัศน์พล วิวิธวรรธน์ (ปีเตอร์แพน) และพี่ติ๊ก ชีโร่ รวมทั้งกิจกรรมการประกวด คลิป TikTok หัวข้อ 'พลังซอฟต์พาวเวอร์ไทย...ครองใจทั่วโลก' รับทุนการศึกษารวมกว่า 11,500 บาท พร้อมโล่รางวัลเกียรติยศ และเกียรติบัตรจาก รมว.ศธ. 

ทั้งนี้ การจัดงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2567 ได้รับความร่วมมือจากสถานีตำรวจนครบาลดุสิตร่วมกับสำนักอำนวยการ สำนักการลูกเสือยุวกาชาดและกิจการนักเรียน สำนักงานปลัด กระทรวงศึกษาธิการ ในการอำนวยความสะดวกและดูแลรักษาความปลอดภัยภายในบริเวณการจัดงานอย่างเข้มงวด เพื่อความปลอดภัยของลูกหลาน เด็ก และเยาวชน ที่มาเที่ยวงานอีกด้วย

เริ่มแล้ว! \'วันเด็ก 67\' นายกฯ ย้ำเด็กไทยเป็นลูกที่ดี ศิษย์ที่ดี พลเมืองที่ดี