มิกซ์แอนด์แมทช์ เมนูอาหารไทย-เทศ แค่หน้าตาอาจไม่รู้ ฝีมือเชฟนศ.มทร.พระนคร

มิกซ์แอนด์แมทช์ เมนูอาหารไทย-เทศ แค่หน้าตาอาจไม่รู้ ฝีมือเชฟนศ.มทร.พระนคร

สัมผัสอาหารที่เห็นแค่รูปคงยากจะเดาถูกว่าเป็นเมนูอะไร  ความแปลกใหม่ฝืมือเชฟนักศึกษามทร.พระนคร ที่มิกซ์แอนด์แมทช์ อาหารไทย-เทศ ดีกรีระดับแชมป์  

Keypoints:

  • ความพิเศษของเมนูที่เชฟนักศึกษามทร.พระนครรังสรรค์ขึ้น ด้วยการผสมผสานระหว่างอาการไทยและต่างชาติ กลายเป็นรสชาติที่คว้ารางวัลระดับแชมป์ 
  • เชฟน้อย-เชฟตาเชนทร์   นักศึกษาคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มทร.พระนคร ผู้ที่มีแรงบันดาลใจจากวัยเด็กที่ได้คลุกคลีอยู่ในครัวช่วยแม่และย่าทำอาหาร สู่ความใฝ่ฝันอยากเป็นเชฟ
  •  การเรียนการสอน คณะที่มทร.พระนครเปิดสอน ซึ่งบัณฑิตมีงานทำ 100 % โดยเฉพาะคณะคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ ที่มีตำรับจากครัวโชติเวชมายาวนาน

         มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร (ราชมงคลพระนคร) จัดงานชมและสัมผัสการทำอาหาร ภายใต้แนวคิด Immersive Fine Dining โดยนายปารเมศ สายสุทธิ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาอาหารและโภชนาการ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ แชมป์รางวัล The Winner ในรายการ Real California Milk Pizza Challenge ซึ่งเป็นหนึ่งในการแข่งขันทำอาหารระดับนานาชาติ  Thailand Ultimate Chef Challenge (TUCC) 2023 ในงาน “THAIFEX – Anurag Asia 2023”
         และนายภานุพงศ์ ใยยอง นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาอาหารและโภชนาการ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ เจ้าของรางวัลเหรียญทองแดง ในการแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 13 (WorldSkills ASEAN Singapore 2023) สาขาการประกอบอาหาร (Cooking) ณ Singapore Expo สาธารณรัฐสิงคโปร์
มิกซ์แอนด์แมทช์ เมนูอาหารไทย-เทศ แค่หน้าตาอาจไม่รู้ ฝีมือเชฟนศ.มทร.พระนคร

รสชาติแปลกใหม่ที่ผสมระหว่างอาหารไทย-เทศ 
          เริ่มต้นเมนูแรกจากฝีมือของเชฟน้อย  หากไม่ได้รับการบอกกล่าวถึงชื่อเมนูมาก่อน ก็คงยากที่จะคาดเดาได้ว่าเมนูนี้นั้น คืออะไร  ด้วยรูปลักษณ์แตกต่างไปจากเมนูนี้ในแบบเดิม ไม่ว่าจะเป็นพิซซ่าที่เป็นอาหารต่างชาติ หรือแกงเผ็ดเป็ดย่างที่เป็นอาหารไทย

         เมื่อทั้ง 2 ถูกนำมามิกซ์แอนด์แมทช์ได้อย่างลงตัว รสชาติจึงออกมาอย่างลงตัว สร้างความแปลกใหม่ให้กับอาหารชนิดนี้  “พิซซ่าแกงเผ็ดอกเป็ดรมควัน” ที่เสิร์ฟมาแบบพอดีคำ อกเป็ดมีความนุ่ม ไร้กลิ่นสาบ มีความเผ็ดเล็กๆจากเครื่องแกงเผ็ด

        เมนูนี้ได้รับรางวัลจากรายการแข่งขันทำพิซซ่า จากรายการ Real California Milk Pizza Challenge ในงาน Thailand Ultimate Chef Challenge 2022 เป็นการแข่งขันเมนูพิซซ่าโดยใช้ชีส และสามารถทำคะแนนได้สูงสุดจากผู้เข้าแข่งขันทั้งหมดกว่า 200 คน จึงเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันในงาน Pizza Expo 2024 หรือในรายการ International Pizza Challenge ที่ ลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะไปแข่งขันในกลางเดือนมีนาคม 2567
มิกซ์แอนด์แมทช์ เมนูอาหารไทย-เทศ แค่หน้าตาอาจไม่รู้ ฝีมือเชฟนศ.มทร.พระนคร

        น้อย หรือ นายปารเมศ สายสุทธิ นักศึกษาคณะเทคโนโลยีอาหาร ชั้นปีที่ 4 มทร.พระนคร  บอกว่า เมนู Smoked Duck Red Curry Pizza ถูกคิดค้นขึ้นมาด้วยความพิถีพิถันในทุกกระบวนการ และใช้แรงบันดาลใจจากเมนูอาหารไทยอย่างแกงเผ็ดเป็ดย่าง โดยนำมาปรับเปลี่ยนรูปแบบการนำเสนอใหม่ในรูปแบบของพิซซ่า ใช้แป้งสูตรพิเศษที่คิดค้นขึ้นมาใหม่จะมีความเหนียวนุ่มเมื่อผสมผสานเข้ากับเครื่องแกง
        รสชาติจะมีความกลมกล่อมมีเอกลักษณ์ความเป็นไทยที่ชัดเจนจากพริกแกงเผ็ด และมีความหอมความนุ่มจากอกเป็ดรมควัน สอดแทรกด้วยความเปรี้ยวหวานจากผลไม้ที่ใส่ลงไปในซอสไม่ว่าจะเป็นองุ่น สับปะรด และมะเขือเทศราชินี เสริมความหอมด้วยใบโหระพา เมนูนี้เป็นไอเดียที่จะนำไปต่อยอดในการแข่งขันทำพิซซ่าชิงแชมป์โลก ณ สหรัฐอเมริกาต่อไป

           จากนั้นต่อด้วยอีก 3 เมนูที่เป็นฝีมือของ ภานุพงศ์ ใยยอง หรือ ตาเชนทร์ นักศึกษาคณะเทคโนโลยีอาหาร ชั้นปีที่ 3 มทร.พระนคร  โดยเป็นเมนูเดียวกับที่ใช้ในการแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 13 โดยการรังสรรค์เมนูและรสชาติใหม่ ๆ ในแต่ละเมนู ซึ่งประกอบด้วย  Carrot Cream Soup, Potato Custard ความโดดเด่นของอาหารจะมีความละมุนของซุปคัสตาร์ด และมันฝรั่งผสมผสานเนื้อเนียนนุ่มเข้ากันอย่างลงตัว

          ปรุงรสด้วยกระบวนการพิเศษโดยการแช่เกลือและพริกไทยจึงจะได้รสชาติพิเศษขึ้นมา โดยก่อนที่จะเข้าร่วมการแข่งขันเมนูเหล่านี้จะต้องปรับปรุงสูตรและผ่านการประเมินจากคณะอนุกรรมการแข่งขัน WorldSkills Thailand  ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการในการฝึกซ้อมระดับประเทศ

          ส่วนเมนู Chicken Roulade, Jus Sauce ทุกคนที่ได้รับประทานจะสัมผัสได้ถึงกลิ่นสมุนไพร เมนูสุดท้าย Black Forest Chocolate Mousse เป็นเมนูขนมหวาน ที่ทำให้การแข่งขันกลับมาพลิกจนได้รับเหรียญรางวัล

มิกซ์แอนด์แมทช์ เมนูอาหารไทย-เทศ แค่หน้าตาอาจไม่รู้ ฝีมือเชฟนศ.มทร.พระนคร

จากครัวของแม่และย่าสู่ฝันอยากเป็นเชฟ

           น้อย- ปารเมศ เล่าว่า  มีความชื่นชอบในการทำอาหารตั้งแต่เด็ก จากการที่ทุกช่วงปิดเทอมพ่อจะพาไปเยี่ยมย่าที่จ.ลพบุรี ซึ่งเป็นร้านอาหารตามสั่ง ทำให้ได้ช่วยเหลือย่าในครัว เมื่อลูกค้ามากย่าก็ให้ช่วยทำเมนูผัด ปรากฎว่าลูกค้าชื่นชอบในรสชาติ สร้างความภูมิใจให้ตัวเองอย่างมาก จากนั้นก็ได้มีการทำอาหารมาเรื่อยๆ
            พอเริ่มโตขึ้นจึงนำความชอบมาประกอบทำธุรกิจเพื่อหารายได้ระหว่างเรียนโดยทำขนมเค้กต่าง ๆ ขาย ได้ปรับปรุงสูตรและพัฒนาขนมอยู่หลายครั้ง จนพบความชื่นชอบที่อยากศึกษาต่อเพื่อพัฒนาทักษะที่มีอยู่จึงเลือกเรียนในสายอาชีพ และเลือกเข้าศึกษาต่อคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร

        เนื่องจากที่นี่เป็นต้นตำรับของโรงเรียนการเรือนโชติเวช ที่สอนงานทางด้านคหกรรมศาสตร์ หรืออาหารไทยโบราณต้นตำรับ เป็นอันดับแรกของประเทศไทย ระหว่างที่กำลังศึกษาได้เข้าร่วมในการแข่งขันทำอาหารในหลายรายการ ซึ่งได้รับคำแนะนำจากอาจารย์ในด้านต่าง ๆ เพื่อมาพัฒนาปรับปรุง จนเข้าแข่งขันในรายการต่างๆ 

มิกซ์แอนด์แมทช์ เมนูอาหารไทย-เทศ แค่หน้าตาอาจไม่รู้ ฝีมือเชฟนศ.มทร.พระนคร

       ขณะที่ ตาเชนทร์-ภานุพงศ์ บอกว่า แรงบันดาลใจของการเป็นเชฟนั้น มาจากคุณแม่ที่ประกอบอาชีพรับจ้าง เวลาว่างๆแม่ก็จะสอนทำอาหาร เพื่อให้เราสามารถทำอาหารกินเองได้ เริ่มจากเมนูผัดกะเพรา จนถึงทุกวันนี้หากได้ทำเมนูนี้ก็จะนึกถึงแม่ตลอด เพราะเป็นเมนูแรกที่แม่สอนให้ทำ

        ต่อมาได้บวชเรียนและไปจำวัดอยู่ที่จ.เชียงใหม่  มีโอกาสช่วยพระอาหารในครัว จึงมีทักษะของการทำอาหารที่ต้องเลี้ยงคนจำนวนมาก และที่แห่งนี้เองที่ได้พบกับรุ่นพี่ที่เรียนคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มทร.พระนคร แนะนำว่าหากชอบทำอาหาร เข้าเรียนที่คณะนี้จะเป็นการสอนและต่อยอดได้มาก  ประกอบกับเป็นคนชื่นชอบอาหารไทย และได้ยินชื่อเสียงของครัวโชติเวช ที่เป็นอาหารไทยตำรับโบราณมานาน จึงตัดสินใจเข้าศึกษาที่นี่โดยไม่ลังเล

        “รู้สึกภาคภูมิใจกับรางวัลที่ได้รับจากการแข่งขัน นอกจากจะเป็นการเผยแพร่รสชาติอาหารจากฝีมือคนไทยแล้ว และยังช่วยสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย โดยใช้ความรู้ ความสามารถของตนเองมาแข่งขันในเวทีระดับชาติ อีกทั้งยังเป็นการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ เพื่อจะได้นำไปใช้ในการทำงานในอนาคตได้อีกด้วย”ตาเชนทร์-ภานุพงศ์กล่าว

มิกซ์แอนด์แมทช์ เมนูอาหารไทย-เทศ แค่หน้าตาอาจไม่รู้ ฝีมือเชฟนศ.มทร.พระนคร

บัณฑิตมทร.พระนครมีงานทำ 100 % 

         ดร.ณัฐวรพล รัชสิริวัชรบุล อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร(มทร.พระนคร) กล่าวว่า ราชมงคลพระนคร เป็นสถาบันการศึกษาที่มีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนาน มีชื่อเสียงในด้านการเรียนการสอนผลิตบัณฑิตนักปฏิบัติสู่ภาคอุตสาหกรรม นอกจากนี้ในด้านคหกรรมศาสตร์ ยังได้รับการยอมรับจากสังคมทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ในด้านฝีมือการประดิษฐ์ประดอย และรสชาติอาหารไทยที่โดดเด่นจนได้รับการขนานนาม “ครัวโชติเวช” จากต้นทุนของมทร.พระนคร

    สอดคล้องกับนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy) และขยายมาสู่ในด้าน Soft Power เนื่องจากประเทศไทยมีทุนทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย และสามารถดึงดูดความสนใจให้กลุ่มเป้าหมายที่เป็นชาวต่างชาติเกิดการยอมรับ เช่น อาหารไทย มวยไทย ประเพณีไทย ฯลฯ ดังนั้น เพื่อสนับสนุนผลักดันนโยบาย มหาวิทยาลัยจึงมีเป้าหมายส่งเสริมอาหารไทยซึ่ งมีรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ ผ่านรายวิชาต่าง ๆ ในด้านคหกรรมศาสตร์ เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้และนำไปปรับใช้ และพร้อมสนับสนุนให้นักศึกษามีโอกาสแสดงความสามารถในเวทีการแข่งขันเพื่อพัฒนาทักษะอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ บัณฑิตของราชมงคลพระนครมีงานทำ 100 %

เทคโนโลยีอาหาร มทร.พระนคร

          มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร หรือราชมงคลพระนคร เป็นมหาวิทยาลัยที่อยู่ใจกลางกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วยวิทยาเขตเดิม 5 แห่ง วิทยาเขตเทเวศร์  วิทยาเขตโชติเวช  วิทยาเขตพณิชยการพระนคร  วิทยาเขตชุมพรเขตรอุดมศักดิ์  วิทยาเขตพระนครเหนือ ที่มีพื้นที่ไม่ห่างไกลกันนัก และปัจจุบันได้ปรับเป็น 4 ศูนย์ ได้แก่

  1. ศูนย์เทเวศร์
  2. ศูนย์โชติเวช
  3. ศูนย์พณิชยการพระนคร
  4. ศูนย์พระนครเหนือ
    มิกซ์แอนด์แมทช์ เมนูอาหารไทย-เทศ แค่หน้าตาอาจไม่รู้ ฝีมือเชฟนศ.มทร.พระนคร

           มหาวิทยาลัยยังคงยึดมั่นในการสร้างบัณฑิตนักปฏิบัติ ที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยแบ่งการจัดการเรียนการสอนเป็น 11 คณะ ดังนี้

  1. คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม
  2. คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์
  3. คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน
  4. คณะบริหารธุรกิจ
  5. คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
  6. คณะวิศวกรรมศาสตร์
  7. คณะศิลปศาสตร์
  8. คณะอุตสาหกรรมสิ่งทอและออกแบบแฟชั่น
  9. คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ
  10. วิทยาลัยการบริหารแห่งรัฐ
  11. สถาบันอัญมณี เครื่องประดับไทย และการออกแบบ

         สำหรับคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มทร.พระนคร แบ่งเป็น 6 สาขา ประกอบด้วย  สาขาวิชาออกแบบแฟชั่นและการจัดการสินค้า  สาขาวิชาอาหารและโภชนาการ สาขาวิชาอุตสากรรมการบริการอาหาร สาขาวิชาเทคโนโลยีอาหาร สาขาวิชาคหกรรมศาสตร์ประยุกต์ และสาขาวิชาคหกรรมศาสตร์
มิกซ์แอนด์แมทช์ เมนูอาหารไทย-เทศ แค่หน้าตาอาจไม่รู้ ฝีมือเชฟนศ.มทร.พระนคร มิกซ์แอนด์แมทช์ เมนูอาหารไทย-เทศ แค่หน้าตาอาจไม่รู้ ฝีมือเชฟนศ.มทร.พระนคร