ศิษย์ฯอุเทนถวาย วอน อว. ขอร่วมหาทางออก ปมย้ายสถาบัน

ศิษย์ฯอุเทนถวาย วอน อว. ขอร่วมหาทางออก ปมย้ายสถาบัน

ศิษย์เก่า - ปัจจุบัน อุเทนถวาย ตั้งโต๊ะอ่านแถลงการณ์ ขอร่วมหารือแก้ปัญหาการย้ายสถาบัน หวั่นไม่เป็นธรรม พร้อมยื่นหนังสือถึง อว. เตรียมรวมตัวอีกครั้ง 1 พ.ย. นี้

วันที่ 30 ตุลาคม 2566 เวลา 09.00 น. ที่หน้าสถาบันเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย นักศึกษาศิษย์ปัจจุบัน ระดับปริญญาตรี ปริญาโท และปริญาเอก กว่า 100 คน รวมตัวกัน ที่บริเวณฟุตบาทหน้าสถาบันฯ เพื่อคัดค้านการย้ายออกจากพื้นที่ พร้อมอ่านแถลงการณ์ ขอความเห็นใจไปยัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม(อว.)

นายทักษิต เรียบร้อย นายกสโมสรนักศึกษา คณะวิศวกรรมศาสตร์และ สถาปัตยกรรมศาสตร์ เป็นตัวแทนอ่านแถลงการ ระบุว่า ต้องการขอให้ศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันได้มีส่วนร่วมเข้าไปหารือ หาทางออกร่วมกัน โดยไม่ใช่การให้ย้ายออกจากพื้นที่แบบนี้ แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีการหารือระหว่างผู้บริหารของ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย แต่ทางศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันไม่เคยทราบมาก่อน และไม่เคยเข้าร่วมประชุมหารืออะไรมาก่อนทั้งสิ้น ทำให้รู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ถูกเอาเปรียบมาโดยตลอด จึงนัดรวมตัวยืนยันไม่ขอย้ายออกจากพื้นที่ เพราะ พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่พระราชทานจากในหลวงรัชกาลที่ 5

นอกจากนี้ ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 เวลา 13.00 น. ศิษย์เก่าทั่วประเทศ และศิษย์ปัจจุบัน จะรวมตัวกันหารือเรื่องดังกล่าว เพื่อเรียกร้องคืนความยุติธรรมให้อุเทนถวาย

ด้านนายธนัช ศิษย์ปัจจุบัน นักศึกษาปริญญาโท ที่ร่วมคัดค้าน ระบุว่า เมื่อช่วงเช้า ทางนักศึกษา ได้นำหนังสือไปยื่นให้กับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง อว. เรื่อง ขอคัดค้านการย้าย มหาวิทยาลัย โดยมี น.ส.สุชาดา แทนทรัพย์ เลขารัฐมนตรี น.ส.เพชรดาว โต๊ะมีนา ที่ปรึกษารัฐมนตรี และ ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวง เป็นตัวแทนมารับหนังสือ พร้อมระบุว่าจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาโดยจะให้มีตัวแทนของศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันของอุเทนถวาย เข้าร่วมประชุมซึ่งจะมีการประชุมให้เร็วที่สุดภายในสัปดาห์นี้ในการหาทางออกของเรื่องดังกล่าว

หากผลการประชุม มีผลให้นักศึกษาอุเทนถวายต้องออกจากพื้นที่เชื่อว่า ทางจุฬาลงกรณ์จะนำพื้นที่ดังกล่าวไปแสวงหาผลประโยชน์อย่างแน่นอน จึงอยากเรียกร้องขอความเป็นธรรมและต้องการที่จะให้นักศึกษาได้อาศัยเรียนอย่างปกติเหมือนที่ผ่านมา เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการจัดกรรมดังกล่าว มีตำรวจจากสน.ปทุมวัน และ กองบังคับการตำรวจนครบาล 6 (บก.น.6)  มาดูแลความปลอดภัยและการจราจร เนื่องจากกลุ่มนักศึกษาได้ยืนทำกิจกรรมกันที่บริเวณฟุตบาทหน้าสถาบันฯ ไม่ได้ลงไปบนพื้นถนนกีดขวางการจราจร ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความสงบ ไม่มีเหตุความวุ่นวาย และทั้งหมดต่างแยกย้ายกลับเข้าไปในรั้วสถาบันฯ ทันที หลังใช้เวลาทำกิจกรรม 2 ชั่วโมง