'GULF' จับมือ 'จุฬาฯ' จัด Boot Camp ในโครงการ Envi Mission ภารกิจรักษ์สิ่งแวดล้อม ปี 4

'GULF' จับมือ 'จุฬาฯ' จัด Boot Camp ในโครงการ Envi Mission ภารกิจรักษ์สิ่งแวดล้อม ปี 4

บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ และสถานีวิทยุจุฬาฯ ถ่ายทอดความรู้พลังงานสะอาดให้เยาวชน ในโครงการ Envi Mission ภารกิจรักษ์สิ่งแวดล้อม ปี 4

บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ได้สนับสนุนกิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการ (Boot Camp) โครงการ Envi Mission ภารกิจรักษ์สิ่งแวดล้อม ปี 4 "Decode the Pipeline : Electrify the future รวมพลังคิด(ส์) ฝ่าวิกฤติพลังงาน" จัดโดย คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ สถานีวิทยุแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยการร่วมจัดฐานให้ความความรู้เกี่ยวกับ พลังงานสะอาด เพื่อให้นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการได้นำความรู้ไปต่อยอดโครงงาน พร้อมจัดกิจกรรม Virtual Cycling ชวนน้องๆ ปั่นจักรยานสะสมเชื้อเพลิงชีวมวล เพื่อส่งเสริมความรู้เรื่องพืชพลังงาน สอดคล้องกับพันธกิจของบริษัทฯ ที่มุ่งให้ความรู้แก่เยาวชน รวมถึงส่งเสริมด้านการศึกษาและสิ่งแวดล้อม

หลังจากที่ นายสมิทธ์ พนมยงค์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารสินทรัพย์ธุรกิจในเครือและการลงทุน บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมเป็นวิทยากรในงานเสวนาเปิดงาน Envi Mission ปีที่ 4 ในเดือนมิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา เพื่อแชร์ความรู้เกี่ยวกับธุรกิจไฟฟ้ากับการปรับตัวสู่พลังงานทางเลือก โดยให้ความรู้เรื่องเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า รวมไปถึงทิศทางธุรกิจของ กลุ่มบริษัทกัลฟ์ ที่จะมุ่งสู่พลังงานสะอาด เพิ่มสัดส่วน พลังงานหมุนเวียน ให้มากขึ้นเพื่อ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งในครั้งนี้ กิจกรรม Boot Camp โครงการ Envi Mission จึงมอบโจทย์ให้ทาง GULF ร่วมให้ความรู้เกี่ยวกับพลังงานชีวมวล เพื่อส่งต่อองค์ความรู้ด้านพลังงานสะอาดให้น้องๆ ต่อยอดโครงงานต่อไป

สำหรับกิจกรรม Boot Camp ของโครงการ Envi Mission จัดขึ้น ณ ศูนย์เครือข่ายการเรียนรู้เพื่อภูมิภาค จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี เป็นเวลา 3 วัน 2 คืน เพื่อให้นักเรียนจากทั่วประเทศที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการจำนวน 20 ทีม ได้เรียนรู้แนวคิดเบื้องต้นเกี่ยวกับพลังงาน และสร้างแนวคิดริเริ่มเชิงนวัตกรรม รวมทั้งการจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างบูรณาการ โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานให้ความรู้ในแต่ละฐาน ซึ่งทาง GULF ได้ส่งตัวแทนวิศวกรจากโรงไฟฟ้าหนองแซงใน กลุ่มบริษัทกัลฟ์ เพื่อให้ความรู้เรื่องกระบวนการผลิตไฟฟ้าพลังงานชีวมวล รวมไปถึงให้คำแนะนำ ตอบข้อซักถามน้องๆ เรื่องกระบวนการผลิตไฟฟ้าอีกด้วย

\'GULF\' จับมือ \'จุฬาฯ\' จัด Boot Camp ในโครงการ Envi Mission ภารกิจรักษ์สิ่งแวดล้อม ปี 4

นายพรเทพ เหลาอินทร์ โรงเรียนแก่งคอย กล่าวว่า ได้ไอเดียมากขึ้นจากการเข้าร่วมฐานพลังงานชีวมวลของ GULF โดยเฉพาะเรื่องพืชพลังงาน ส่วนตัวจะนำความรู้ไปส่งต่อให้ครอบครัวที่ทำเกษตรกรรม สู่การปลูกพืชพลังงานที่เป็นประโยชน์ เพื่อขายให้โรงไฟฟ้า และสามารถสร้างรายได้เพิ่มได้

นายธนาธิป ศรีวะอุไร โรงเรียนแก่งคอย กล่าวเสริมว่า เพิ่งได้ร่วมกิจกรรมกับ GULF เพราะไปเยี่ยมชมโรงไฟฟ้าอุทัยของ GULF มา โดยได้รับความรู้ที่เป็นประโยชน์จากทั้งสองที่ในรูปแบบที่แตกต่างกัน ซึ่งความรู้จากฐานกิจกรรมเรื่องพลังงานชีวมวล จะนำมาต่อยอดโครงงานเรื่องโรงไฟฟ้าชุมชน ที่จะเป็นประโยชน์ต่อคนในพื้นที่

นายกีรพล อุทธิยา โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย เชียงราย กล่าวว่า หลังจากได้มาเข้าร่วมฐานของ GULF ก็ได้ความรู้เกี่ยวกับโรงไฟฟ้าชีวมวลเพิ่มขึ้น ได้เห็นการจำลองการทำงานของระบบผลิตไฟฟ้า ทำให้มองเรื่องไฟฟ้าได้กว้างขึ้น สามารถนำไปต่อยอด และพัฒนาทักษะด้านวิศวกรรมต่อไปได้ 

\'GULF\' จับมือ \'จุฬาฯ\' จัด Boot Camp ในโครงการ Envi Mission ภารกิจรักษ์สิ่งแวดล้อม ปี 4

ดร.ณัฐวิญญ์ ชวเลิศพรศิยา ผู้อำนวยการโครงการ Industrial Liaison Program คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า โครงการ Envi Mission มุ่งให้ความรู้แก่นักเรียนระดับมัธยมศึกษา และสามารถใช้องค์ความรู้ทั้งด้านวิศวกรรม วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีในการดำเนินโครงงานเพื่อแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ท้องถิ่น โดยในปีนี้เราเน้นเรื่องพลังงานเป็นหลัก ซึ่งการจัดกิจกรรมเข้าค่าย Boot Camp ทั้ง 3 วันนี้ เป็นการให้ความรู้น้องๆ เกี่ยวกับเรื่อง คาร์บอนฟุตพริ้นท์ ภาวะโลกรวน รวมไปถึง Workshop ด้าน Design Thinking ที่ทำให้นักเรียนได้ต่อยอดความคิด ทำให้โครงงานทำได้จริงมากขึ้น ซึ่งต้องขอบคุณ GULF ที่สนับสนุนทั้งงบประมาณการดำเนินงานและองค์ความรู้ ความเชี่ยวชาญด้านพลังงานที่ทำให้เด็กๆ ได้เรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งเราหวังว่าจะได้ร่วมงานกันต่อไป เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมกิจกรรมที่ทำให้น้องๆ ได้แก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมในชุมชนอย่างยั่งยืน

GULF ตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อม และดำเนินโครงการที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม เยาวชน และสังคมมาโดยตลอด ภายใต้แนวคิด IMPACT (Infrastructure, Medical Services, Productivity, Activity, Conservation, Teaching & Learning) โดยที่ผ่านมา GULF เล็งเห็นว่าเยาวชนเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศ จึงให้ความรู้แก่เยาวชนเรื่องการพลังงาน แหล่งพลังงาน และการอนุรักษ์พลังงานผ่านโครงการ "นักสืบสายลม สายน้ำ" สำหรับโรงเรียนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า และโครงการ "GULF Sparks Energy" ในพื้นที่ต่างๆ เช่น จังหวัดหนองคาย และจังหวัดเลย ที่มุ่งให้เยาวชนตระหนักถึงแนวโน้มเรื่อง พลังงานสะอาด ในยุคของการเปลี่ยนผ่านพลังงาน สร้างความตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากรธรรมชาติ และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมต่อไป

\'GULF\' จับมือ \'จุฬาฯ\' จัด Boot Camp ในโครงการ Envi Mission ภารกิจรักษ์สิ่งแวดล้อม ปี 4