ผู้ปกครองประท้วงไล่ รับเปิดเทอม ปมอาหารกลางวันไม่มีคุณภาพ ผอ.โรงเรียนโต้

ผู้ปกครองประท้วงไล่ รับเปิดเทอม ปมอาหารกลางวันไม่มีคุณภาพ ผอ.โรงเรียนโต้

ผู้ปกครองและนักเรียนประท้วงขับไล่ผู้อำนวยการ (ผอ.)โรงเรียน อ้างอาหารกลางวันไม่ได้โภชนาการ หมู ไก่ ไม่สุก ผักมีหนอน ถาดอาหารมีขี้นก ด้าน ผอ.ชี้แจง ดูแลสุขอนามัยและโภชนาการเป็นอย่างดี ชี้แจงกับผู้ปกครองแล้ว มีทั้งที่เข้าใจและไม่เข้าใจ

วันนี้ 22 พฤษภาคม 2566 ที่โรงเรียนมาบกาดวิทยา หมู่ 6 ต.มาบกราด อ.พระทองคำ จ.นครราชสีมา ผู้ปกครองพร้อมด้วยนักเรียน ร้องเรียนสะท้อนปัญหาการบริหารโรงเรียนไม่โปร่งใส ของนางสาวณัธกมลญ์ ปาลวัฒน์ ผอ.โรงเรียนมาบกราดวิทยา เกี่ยวกับอาหารกลางวัน ไม่มีคุณภาพและไม่มีโภชนาการ

     นางพันดุง อายุ 55 ปี ผู้ปกครอง กล่าวว่า ที่ผ่านมาพบว่าการบริหารงานโดยเฉพาะอาหารกลางวันของผู้อำนวยการโรงเรียนไม่โปร่งใส และไม่มีคุณภาพตามโภชนาการ ทั้งปรุงอาหารไม่สุกมาให้นักเรียนกว่า 100 คน ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ถาดใส่อาหารไม่สะอาด มีขี้นกติดอยู่ อาหารประเภทหมู ไก่ และผัก ปรุงไม่สุกและมีหนอน ทำให้นักเรียนไม่กล้ารับประทาน บางรายต้องอดข้าวเพื่อกลับมารับประทานอาหารเย็นที่บ้าน ชาวบ้านต้องการที่จะสะท้อนปัญหา พร้อมขอให้ย้ายผู้อำนวยการรายนี้ออกจากพื้นที่

ด้านนักเรียน กล่าวว่า ผู้อำนวยการบริหารงานโรงเรียนมา 3 ปีแล้ว ที่ผ่านมาพบว่าอาหารกลางวันที่ปรุงให้นักเรียนรับประทานนั้น ไม่ถูกหลักโภชนาการ บางวันมีเส้นผม ฝอยขัดหม้อ คราบขี้นก ปรุงไม่สุก ผักที่ทำมาประกอบอาหารบางครั้งก็พบว่ามีหนอน แต่นักเรียนไม่กล้าพูดจึงนำมาเล่าให้ผู้ปกครองฟัง

ขณะที่ นางสาวณัธกมลญ์ ปาลวัฒน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนมาบกราดวิทยา ชี้แจงว่า เรื่องร้องเรียนทั้งหมดไม่เป็นความจริง ตนเองใส่ใจโภชนาการและอาหารเป็นอย่างดี การที่มีการกล่าวอ้างว่าอาหารประเภทเนื้อสัตว์ไม่สุก และพักมีหนอนอยู่ในอาหาร ไม่ใช่เรื่องจริงแต่อย่างใด 

โรงเรียนสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลจนถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีนักเรียนทั้งหมด 250 คน คณะครู 13 คน นักเรียนที่รับประทานอาหารกลางวันมีจำนวน 100 คน ช่วงชั้นอนุบาล3 ถึงประถมศึกษาปีที่ 6 งบประมาณเฉลี่ยวันละกว่า 3,000 บาท ที่ผ่านมาตนได้สำรองจ่ายเงินส่วนตัวกว่า 100,000 บาทเพื่อเป็นเงินหมุนเวียน ในทำอาหารกลางวันให้กับเด็กนักเรียนได้รับประทาน เพราะงบอุดหนุนจากอบต.ล่าช้า

 จากปัญหาทั้งหมดนี้ ได้พูดคุยกับผู้ปกครองแล้วบางกลุ่มเข้าใจ แต่บางกลุ่มไม่เข้าใจ ซึ่งตัวเองได้ตัดสินใจว่า ที่ผ่านมาได้มีการพัฒนาโรงเรียนไว้หลายด้าน ในรอบของการย้ายผู้อำนวยการโรงเรียนครั้งนี้ อาจจะตัดสินใจโยกย้ายไปรับตำแหน่งที่โรงเรียนอื่น ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับที่มีชาวบ้านและนักเรียนประท้วงไล่แต่อย่างใด