Singapore Institute of Management สร้าง "โลกการเรียนรู้ใหม่" ตอบโจทย์ "การทำงานแห่งอนาคต"

Singapore Institute of Management สร้าง "โลกการเรียนรู้ใหม่" ตอบโจทย์ "การทำงานแห่งอนาคต"

ส่อง Singapore Institute of Management สถาบันทางการศึกษารูปแบบใหม่ ที่สะท้อนเอกลักษณ์ "การเรียนรู้ตลอดชีวิต" เพื่อเป้าหมายในการสร้างทักษะใหม่ๆ ตอบโจทย์อุตสาหกรรมการทำงานที่เปลี่ยนไป

สถานการณ์ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เปลี่ยนโลกของการทำงานไปอย่างสิ้นเชิง อดีตสถานที่ทำงานติดอยู่กับที่ พนักงานจำเป็นต้องเข้าออฟฟิศ แต่ในปัจจุบันหลายๆ บริษัทปรับรูปแบบการทำงานเป็นไฮบริด แบ่งวันเข้าออฟฟิศสลับกับทำงานที่ไหนก็ได้ 

และด้วยเทคโนโลยีและระบบดิจิทัลที่พัฒนามาอย่างต่อเนื่อง กลายเป็นส่วนสำคัญตามอุตสาหกรรมงานต่างๆ ทำให้งานที่เคยทำมีความซับซ้อนมากขึ้น และในบางครั้งกระโดดเข้ามาทำงานแทนที่บุคคล

จากสภาพแวดล้อมข้างต้น แรงงานไทยได้รับผลกระทบ จากดัชนีทักษะดิจิทัลทั่วโลก Salesforce ปี 2565 ระบุว่า ตำแหน่งที่กำลังเปิดรับสมัครร้อยละ 94 ต้องการบุคคลที่มีทักษะใหม่ พร้อมกับความรู้เชิงลึกที่สามารถเชื่อมโยงออกมาเป็นระบบในอุตสาหกรรมงานนั้นๆ

เมื่อโลกของการทำงานเปลี่ยนไป นายจ้างไม่ต้องการนักศึกษาจบใหม่ที่มีเพียงวุฒิการศึกษา แต่ต้องการทักษะที่พร้อมทำงานได้ทันที ดังนั้นเหล่าแรงงานจำเป็นต้องมีความเชี่ยวชาญใหม่ๆ เพื่อความคล่องตัวและปรับตัวกับสภาพแวดล้อมภายนอกได้ ซึ่ง Singapore Institute of Management เป็น 1 ในสถาบันที่จะช่วยติดอาวุธทักษะออกไปแข่งขันในอุตสาหกรรมการทำงาน

  • ทำความรู้จัก Singapore Institute of Management 

Singapore Institute of Management หรือ SIM เปิดบริการทางการศึกษาอย่างยาวนานถึง 60 ปี โดยมีเป้าหมายสำคัญคือ การยกระดับทักษะของผู้มีความสามารถในสิงคโปร์ ซึ่ง SIM ก่อตั้งขึ้นจากความคิดริเริ่มของคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจสิงคโปร์ ปี 2507

หนึ่งในความโดดเด่นของ SIM คือการเป็นสถาบันการศึกษาชั้นนำที่ขับเคลื่อนเรื่อง "การเรียนรู้ตลอดชีวิต" ด้วยการยอมรับจากภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกว่าเป็นเป็นสถาบันที่จัดเตรียมความรู้ ทักษะ และเทคโนโลยีใหม่ๆ ให้ผู้เรียนเกิดความคล่องแคล่วและยืดหยุ่น ซึ่งจะตอบโจทย์การทำงานตลอดทุกช่วงชีวิต ไม่เพียงเฉพาะอาชีพการทำงานของตนเองเท่านั้น แต่ยังสร้างผลลัพธ์เชิงบวกให้กับองค์กรและชุมชนในวงกว้าง 

ทั้งนี้ SIM ประกอบด้วย 2 หน่วยงานหลัก กล่าวคือ

1. SIM Global Education หรือ SIM GE ที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนเข้าถึงเส้นทางการเรียนรู้ที่มีคุณค่าและเติมเต็มทักษะที่ต้องการในชีวิต ซึ่งมีแนวทางการเรียนรู้ผ่านสภาพแวดล้อมอันหลากหลายทางวัฒนธรรม ช่วยจุดประกายให้ผู้เรียนมีมุมมองกว้างทันกับโลกที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา 

SIM GE มีหลักสูตรกับมหาวิทยาลัยชื่อดังระดับโลก มากกว่า 120 หลักสูตร สามารถสมัครเรียนได้ตั้งแต่อนุปริญญา ปริญญาตรี ไปจนถึงปริญญาโท ประกอบด้วยผู้เรียนในเวลาและนอกเวลาราว 16,000 คน วัยทำงานประมาณ 30% และเป็นนักเรียนต่างชาติกว่า 40 ประเทศทั่วโลก 

SIM GE ได้รับรางวัล จาก EduTrust Star ที่ยกย่องเกี่ยวกับความเป็นเลิศทางวิชาการ การดำเนินงาน การบริการผู้เรียน ซึ่งนับว่าเป็นเครื่องพิสูจน์ให้ผู้เรียนไว้วางใจถึงกระบวนการเรียนรู้ทางการศึกษาของ SIM GE

2. SIM Academy Global Education มุ่งเน้นหลักสูตรการพัฒนาวิชาชีพ (PD) และหลักสูตรการแก้ปัญหาระดับองค์กร (ES) ซึ่งจะช่วยให้องค์กรนั้นๆ ต่อยอดความสามารถของแรงงานให้เพิ่มมากขึ้น โดยตัวผู้เรียนจะได้เรียนรู้แบบบูรณาการ สามารถสร้างแผนงานเชิงกลยุทธ์มาปรับแต่งทักษะของตน SIM Academy Global Education ออกแบบมาเพื่อเตรียมความพร้อมให้ผู้เรียนนำองค์ความรู้ไปประยุกต์ใช้กับความเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมงานที่เกิดขึ้น และผลักดันให้ผู้เรียนร่วมสร้างการขับเคลื่อนมูลค่าทางธุรกิจ

อย่างไรก็ดี ทั้ง 2 หน่วยงานดังกล่าว เชื่อมโยงผู้เรียนเข้ากับหลักสูตรระดับอุดมศึกษาที่ได้รับการพัฒนาจากสถาบันการศึกษาชั้นนำ อาทิ สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และหลายประเทศในยุโรป

  • ตอกย้ำภาพลักษณ์ สู่ "การเรียนรู้ตลอดชีวิต เติบโตตลอดชีวิต"

"การเรียนรู้ตลอดชีวิต เติบโตตลอดชีวิต" คำขวัญที่สื่อถึงเอกลักษณ์ของการ ปรับรูปแบบใหม่ จาก SIM โดยสะท้อนให้เห็นว่า ณ ปัจจุบัน ทุกคนได้เข้าสู่ยุคของการเรียนรู้ในทุกช่วงวัยที่ต้องเผชิญกับอุตสาหกรรมใหม่ ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าเราจำเป็นต้องมีทักษะใหม่ๆ ติดตัว ทาง SIM จึงมีภารกิจมุ่งมั่นส่งเสริมการเรียนรู้ การพัฒนาวิชาชีพ และการจ้างงานตลอดช่วงชีวิตที่แตกต่างกัน โดยบุคคลทุกเพศทุกวัยที่จบการศึกษาจากสถาบันจะต้องสร้างผลลัพธ์เชิงบวกให้กับตัวเองและสังคม 

การปรับโฉมในครั้งนี้ แม้ยังไม่ได้เดินทางไปสถานที่จริง ก็สามารถรับชมผ่านเว็บไซต์ โดย คลิกที่นี่ และโลโก้ของ SIM โดยในแถบสีแดงและสีน้ำเงินสดใส ที่แสดงถึงการยอมรับความก้าวหน้า และพร้อมเดินทางไปสู่อนาคต ตรงวงกลมและสามเหลี่ยมยังสะท้อนถึงแนวทางการศึกษาที่ครอบคลุมของ SIM ซึ่งพร้อมจะผลักดันให้ผู้เรียนทุกคนบรรลุศักยภาพสูงสุดและมุ่งสู่ความสำเร็จด้วยตนเอง

"ทักษะในอุตสาหกรรมที่จำเป็นสำหรับสภาพแวดล้อมการทำงานที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทั้งในปัจจุบัน และอนาคต ผมหวังว่าเอกลักษณ์อันใหม่นี้ สามารถนำไปใช้ได้กับผู้เรียน ช่วยส่งเสริมและสร้างแรงบันดาลใจให้พวกเขาได้เรียนรู้ตลอดในทุกๆ ช่วงของชีวิต และการศึกษาจาก SIM จะส่งผลดีต่อผู้เรียนเหล่านี้และสังคมโดยรวมอย่างยั่งยืน" 

Seah Chin Siong ตำแหน่ง PCEO แห่ง SIM แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการปรับรูปแบบของสถาบัน ที่มุ่งเน้นการเรียนรู้ตลอดชีวิต รวมถึงวิสัยทัศน์แรงงานในอนาคต

หากสนใจเข้าศึกษาหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Singapore Institute of Management เข้าไปดูได้ที่เว็บไซต์ โดย คลิกที่นี่