ดื่ม-กิน อย่างเทพ ที่ “เทวาศรม เขาหลัก”

ดื่ม-กิน อย่างเทพ ที่ “เทวาศรม เขาหลัก”

ซัมเมอร์นี้เที่ยวทะเลพักผ่อนสบายยาวไปจนถึงกรีนซีซั่น รับประทานอาหารอร่อย ทั้งแบบไทย อาหารพื้นบ้านท้องถิ่นปักษ์ใต้ ไปจนถึงอาหารทะเลสไตล์เมดิเตอร์เรเนียน สปาเก็ตตี พิซซ่า สเต็ก กับสองห้องอาหาร ณ เทวาศรม เขาหลัก จังหวัดพังงา

ห้องอาหารริมทะเล

ช่วงหน้าร้อน หรือ ซัมเมอร์ คุณคิดถึงอะไร? แน่นอนว่าหนึ่งในคำตอบก็คือ “ทะเล” ล่าสุดมีโรงแรมใหม่เพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปได้ประมาณ 2 เดือน  ชื่อ Devasom Khaolak Beach Resort & Villas จังหวัดพังงา เรียบหรูดูดีสไตล์ “เทวาศรม” ที่เจ้าของโรงแรมเป็นผู้ออกแบบและก่อสร้างเอง แถมยังดูแลเองในฐานะผู้จัดการหรือ GM อีกด้วย บรรยากาศริมทะเลโอบล้อมไปด้วยผืนทราย ลากูนเล็กๆที่เชื่อมต่อกับลำคลอง ห้องพักสบาย บรรยากาศสวย อาหารอร่อย ถือว่าเป็นวิมาณที่แสนวิเศษ เหมาะกับเป็น “เทวาศรม” หรือ “ที่อยู่ของเทวดา” เป็นยิ่งนัก  

เชฟพลกฤต อินนุรักษ์

พลกฤต อินนุรักษ์ เชฟใหญ่ประจำโรงแรม

มีทั้งหมด 2 ห้องอาหารเช่น ห้องอาหารริมทะเลชื่อ Devasom Beach Grill Bar( เทวาศรม บีช กริลล์ บาร์ ) บริการอาหารสไตล์เมดิเตอร์เรเนียน อาหารทะเล และบาร์เครื่องดื่ม ค็อกเทล และ ม็อกเทล  และ ห้องอาหารตะโกลา บริการอาหารไทย อาหารท้องถิ่น และอาหารไทยชาววังหาทานยาก

ส่วนโค้งของห้องอาหารจำลองจากอู่ต่อเรือ

คุณอิศร์ อติรักษ์ Co-Managing Director & General Manager เล่าว่า ที่รีสอร์ทนอกจากจะมีห้องพักที่สะดวกสบาย มีสระว่ายน้ำ เวลเนสสปา ฟิตเนส คิดส์คลับ แล้วยังให้บริการเรือคายัค จักรยานฟรี แล้วยังมีห้องอาหาร 2 ห้องที่ตั้งใจบริการทั้งผู้ที่พักในโรงแรมและแขกข้างนอกเข้ามาใช้บริการได้

“ห้องอาหารตะโกลา ตกแต่งแบบมีความเป็นไทยผสมผสานเหมือนห้องรับแขก มีบุฟเฟต์ตอนเช้า(สำหรับแขกข้างนอกราคา800 บาทเน็ต เด็ก 400 บาท) ตั้งแต่เวลา 11.00 น. ก็จะบริการอาหารมื้อเที่ยงที่ห้องนี้ต่อไปจนถึงมื้อเย็น มีทั้งอาหารพื้นถิ่นเช่นหมูฮ้อง ใบเหมียงผัดไข่ และอาหารไทยโบราณหาทานยาก เช่น ม้าฮ่อ สกุณาชมสวน แกงแบบไทยคลาสสิคที่ฝรั่งมักจะถามหาเช่น ผัดไทย ต้มยำกุ้ง ต้มข่า แกงมัสมั่น กรีนเคอรี่ เรดเคอรี่ สำหรับอีกห้องอาหารตั้งอยู่ริมทะเล เทวาศรม บีช กริลล์ บาร์ คอนเซ็ปต์การตกแต่งเป็นโค้งๆแบบอู่ต่อเรือ เพราะสมัยก่อนแถวนี้เรียกว่าตะโกลาเป็นเมืองท่าโบราณ นำเสนออาหารแนวเมดิเตอร์เรเนียนโฮมเมด อาหารเพื่อสุขภาพ และอาหารซีฟู้ด พิซซ่า ปิ้งย่าง นอกจากนี้เรายังมีไวน์บาร์ และไวน์เซลล่าที่มีความหลากหลายที่สุด (ทุกวันจันทร์จะมีไวน์เทสติ้ง)อีกด้วยครับ”

เชฟกำลังปิ้งย่างอาหารทะเลหอมกรุ่น

อาหารไทยที่ภูมิใจนำเสนอในวันนี้เริ่มจาก “ม้าฮ่อ” พลกฤต อินนุรักษ์ เชฟใหญ่ประจำโรงแรม เล่าว่า เขาผัดหมูสับกับกระเทียม รากผักชี น้ำตาลปึก (น้ำตาลแว่น) มีความหวานเบากว่าน้ำตาลปีป เสิร์ฟกับผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เช่น ส้มเขียวหวาน ส้มแมนดาริน กีวี่ และสับปะรดภูเก็ต หวานหอม

ม้าฮ่อเครื่องว่างไทย

“เป็นอาหารชาววังดั้งเดิม แต่เราจะเลือกวัตถุดิบพิถีพิถันหน่อย อย่างส้มเขียวหวานเราก็จะเลือกมา 2 แบบเลย มีทั้งส้มแมนดาริน และส้มเขียวหวาน สับปะรด กับกีวี่เราเสริมขึ้นมาเพื่อให้ลูกค้าได้รับรสชาติที่หลากหลายขึ้น

วิหกชมสวน ตำรับชาววัง

สกุณาชมสวน เราเสิร์ฟกับยำมะม่วง หรือยำส้มโอ เราใช้มะม่วงแก้วซึ่งเป็นมะม่วงพื้นบ้านรสเปรี้ยว น้ำยำใช้นำตาลปึก น้ำปลา น้ำมะนาวสด กุ้งขาวชุบเกล็ดขนมปังทอด ส่วนหัวนกจะเป็นมันฝรั่ง ตาจะเป็นงาดำ ปากเป็นพริกชี้ฟ้า สามารถทานได้ทั้งหมดเลยครับ มีเส้นหมี่ทอดกรอบรองเหมือนเป็นรังนก ยำจะวางไว้บนหัวปลีเราเน้นใช้วัตถุดิบจากพื้นบ้านให้ดูเป็นธรรมชาติ เป็นเมนูไทยชาววัง”

น้ำพริกตะโกลา

น้ำพริกตะโกลา หรือ น้ำพริกกุ้งเสียบ อาหารพื้นบ้านเสิร์ฟมาในผลฟักทองแกะสลักสวยงาม เสิร์ฟพร้อมกับผักต่างๆทั้งผักสด ผักลวก ผักต้ม ผักชุบแป้งทอด เช่นขมิ้นขาว ใบบัวบก ผักเหมียง แครอท แตงกวา ดอกจาว กระเปก(หน่อไม้น้ำ)ฯลฯ เชฟเล่าว่าในน้ำพริกมีหอม กระเทียม กะปิ  กุ้งแห้ง พริกขี้หนูสวน ฯลฯ ที่ทุกอย่างต้องย่างไฟให้หอมก่อนนำมาโขลกคลุกเคล้ากับกุ้งเสียบ เสิร์ฟในฟักทองแกะสลักอย่างน่าสนใจคล้ายกับอาหารชาววัง เป็นการยกระดับอาหารพื้นบ้านให้มีความน่าสนใจยิ่งขึ้น

หมูฮ้องสูตรต้นตำรับ

เชฟพลกฤต เล่าต่อไปว่า “อาหารแนะนำอีกเมนูก็คือ หมูฮ้อง เป็นหนึ่งในเมนูท้องถิ่นที่เราอยากแนะนำ สูตรได้รับการถ่ายทอดจากคนในพื้นที่แท้ๆที่เป็นสายเจ้าเมืองตะกั่วป่า เป็นเมืองชั้นตรี ก่อนจะย้ายไปตั้งเมืองที่ภูเก็ต ฉะนั้นวัฒนธรรมอาหารต้นกำเนิดจึงอยู่ที่นี่ ทั่วไปหมูฮ้องกลิ่นอายคล้ายๆกับพะโล้ แต่ที่นี่จะไม่เหมือน เพราะใช้แค่อบเชยอย่างเดียว แล้วใช้ซีอิ๊วตรารถยนต์ แล้วใส่น้ำตาลปีป รากผักชี พริกไทยดำ มีความต่างกับพะโล้ น้ำจะข้นๆขลุกขลิก ก่อนอื่นจะเอาหมูสามชั้นหมักซีอิ๊วดำตรารถยนต์ น้ำตาลปีป รากผักชี พริกไทยดำ หมักไว้ 15-20 นาที ถ้ามีเวลาทิ้งข้ามคืนจะดี แล้วเอามาผัดไฟกลางๆให้รัดตัว แล้วใส่น้ำลงไปเคี่ยวตุ๋นไฟกลางจนถึงไฟเบาจนงวด หมูสุก นุ่ม ความหวานจากน้ำตาลปีปและซีอิ๊วดำตรารถยนต์ไม่ใส่เกลือเลย เพราะความเค็มนิดๆจะมาจากซีอิ๊วดำ ที่คนพังงาจะเอามาทำผัดผัก ทำก๋วยเตี๋ยว น้ำจิ้มข้าวมันไก่ น้ำจิ้มข้าวขาหมู ผมเป็นคนพัทลุงแต่มาอยู่ที่นี่นานกลายเป็นคนพังงาไปแล้วครับ”

แสร้งว่ากุ้งสำรับไทยโบราณ

แสร้งว่า เป็นอาหารไทยชาววังที่รสชาติดี เสิร์ฟกับปลาดุกฟู ยำมะม่วงโรยหน้าด้วยเม็ดมะม่วงหิมพานต์ เสิร์ฟมาในกาบปลีกล้วย น่ารับประทาน

โรตีมัสมั่นไก่หอมกรุ่น

แกงมัสมั่นไก่ เสิร์ฟกับ โรตี บรรยากาศแบบอินเดียนิดๆ พริกแกงเป็นสูตรของเชฟ ตุ๋นมัสมั่นจนน่องไก่นุ่ม ผสานกับความเข้มข้นของน้ำแกง มีมันฝรั่งแกะสลักเป็นรูป “ดอกบัว” ซึ่งเป็นโลโก้ของโรงแรมเทวาศรม เขาหลัก

ข้าวดอกข่าและข้าวหอมมะลิ

อาหารรสชาติดีเสิร์ฟกับข้าวที่มีคุณภาพเช่น “ข้าวดอกข่า”  มีกลิ่นหอมเหมือนใบเตย อุดมด้วยวิตามิน เป็นข้าวท้องถิ่น ผลิตภัณฑ์โอท็อป ปลูกเฉพาะ หมู่ 1อำเภอ ท้ายเหมือง จังหวัดพังงา

ไอศกรีมเจลาโต้มะพร้าว หวานมัน

ปิดท้ายมื้อเที่ยงด้วย ไอศกรีมมะพร้าว ฉบับโฮมเมดทำเองโดยเก็บมะพร้าวที่ปลูกอยู่ในไร่บริเวณใกล้ๆกับโรงแรม ได้ไอศกรีมที่มีรสชาติหวานมัน หอมกลิ่นมะพร้าว เคี้ยวเจอมะพร้าวทึนทึกขูด เคี้ยวรวมกับถั่วแล้วเข้ากันได้ดี

ขนมกลีบลำดวนหอมกรุ่น

ส่วน ขนมกลีบลำดวน เป็นอีกเมนูอร่อยนุ่มลึกมีเสน่ห์ของขนมไทยที่ไม่ควรพลาด เมนูนี้เขาทำเสิร์ฟในสปาฯ  จนบรรดาแขกของโรงแรมต้องขอเข้าไปนวดผ่อนคลายเพื่อที่จะได้ชิมขนมกลีบลำดวนที่แสนอร่อยและบอกต่อๆกันมา

ข้าวเหนียวมะม่วง  

ข้าวเหนียวมะม่วง ก็เป็นอีกเมนูยอดนิยมสำหรับคนไทยและชาวต่างชาติ เชฟเลือกมะม่วงน้ำดอกไม้อย่างพิถีพิถัน คัดเฉพาะผลที่สุกพอดีกำลังหวานเท่านั้นนะเออ

ส่วนโค้งของห้องอาหารจำลองจากอู่ต่อเรือ

อิ่มเอมกับอาหารมื้อเที่ยง จิบชาซิกเนเจอร์ของทางโรงแรม เช่นชาดำกลิ่นวานิลลาหอมกรุ่น จนอาหารเริ่มย่อยแล้วค่อยไปสปาทรีทเมนต์ หรือไม่ก็ไปว่ายน้ำในสระที่มองเห็นท้องฟ้ากับทะเลสีคราม ตัดกับขอบทรายสีน้ำตาลเข้ม จนกระทั่งส่งพระอาทิตย์อัสดงตรงขอบทะเลอันดามัน แล้วค่อยไปอาบน้ำแต่งตัวมาดื่มด่ำกับอาหารมื้อค่ำที่ Devasom Beach Grill Bar

บรรยากาศห้องอาหารริมทะเล

เมดิเตอร์เรเนียนชีสเพรตเตอร์

เริ่มต้นมื้อค่ำด้วย เมดิเตอร์เรเนียนชีสเพรตเตอร์ จัดมาเป็นสวนสวยงามด้วยดอกจิงจูฉ่าย มี พาร์มาแฮม ซาลามี่ มะกอกเขียว มะกอกดำ องุ่น  ชีส สลัด และขนมปัง ดื่มกับไวน์ เป็นเมนูเรียกน้ำย่อย ตามด้วย ซีซาร์สลัด มีผักและผลไม้ พริกหวาน มะเขือเทศ อโวคาโด มะกอกดำ ส้ม  เฟต้าชีส เดรสซิ่งเป็นซอสส้ม

Grill Lobster Papaya & Mango Salad

อีกจานเป็น Grill Lobster Papaya & Mango Salad เป็นล็อบสเตอร์จากทะเลอันดามัน (จังหวัดพังงา) ไม่ได้ปรุงแต่งรสชาติมากโรยแค่เกลือแล้วย่าง เสิร์ฟกับ มะม่วง และ มะละกอ ซัลซ่า เป็นอาหารสไตล์เวลเนส เมดิเตอร์เรเนียน

ปลากระพงย่างแบบเมดิเตอร์เรเนียน

สเต็กปลากระพงย่าง เป็นอีกเมนูเวลเนส ไขมันต่ำ เสิร์ฟกับผักย่างและสลัดผักนิดหน่อย

Seafood Basket

มาถึงจานยอดฮิต Seafood Basket รวมเหล่าอาหารทะเลปิ้งย่าง นำโดย กุ้งลายเสือ กุ้งทะเล(กุ้งขาว) หอยนางรมยักษ์แห่งอันดามัน(ทะเลน้ำลึก มีความมันมากกว่า)คัดใหญ่พิเศษ ปูม้าอันดามัน ปลาหมึกกล้วยศอก เนื้อนุ่ม และปลากระพงขาว (เลี้ยงที่ปากแม่น้ำ บ้านน้ำเค็ม จังหวัดพังงา)  อาหารทะเลสั่งจากประมงขนาดเล็ก ชาวประมงท้องถิ่นแถบพังงา 100 เปอร์เซ็นต์

ใครต้องการสั่ง พิซซ่า ที่นี่อร่อยเด็ดไม่น้อยหน้าร้านพิซซ่าชื่อดัง แป้งบางกรอบสไตล์อิตาเลียน 100 เปอร์เซ็นต์ปราศจากเนยนม เชฟใช้เตาอบแก๊ส ผสานกับฟืนจากต้นผลไม้ที่สร้างความหอมกรุ่นให้กับพิซซ่า นอกจากนั้นยังมีเมนูเด็ดเช่น ชิกเก้นทัสคานี, ดั๊กกงฟี่ และ สเต็กต่างๆ  แถมเชฟยังมีความใส่ใจใน “เมนูเด็ก” เนื่องจากโรงแรมนี้เป็นโรงแรมของครอบครัว และคู่รัก ท้ายสุดของมื้ออาหาร

กล้วยหอมทอดไอศกรีมวานิลลา

อย่าลืมปิดท้ายด้วยขนมหวานอย่างเช่น กล้วยหอมทอดกับไอศกรีมวานิลลา และ มะม่วงย่าง

Devasom Passionfruit Mojito

ต่อด้วยการจิบเครื่องดื่มซิกเนเจอร์รสชาติดี อย่างเช่น Devasom Passionfruit Mojito ดื่มส่งอาทิตย์อัสดงก็จะเหมาะมาก  

Devasom Sunset

หรือจะสั่ง Devasom Sunset เสิร์ฟมาในผลสับปะรดเก๋ๆ ใครที่ชอบเครื่องดื่มรสเข้มข้นด้วยผลไม้ลองสั่ง

Takola Colada

Takola Colada มีทั้งกล้วย สับปะรด และมะพร้าว เติมความเปรี้ยวของมะนาว ชูการ์ไซรับ และ Malibu Liqueur รสชาติดี

Devasom Paradise

หรือจะสั่ง  Devasom Paradise ส่งพระอาทิตย์ก็เข้ากันดีแท้ เพราะ ราตรีนี้ยังอีกยาวนาน มีเครื่องดื่มมากมายชวนให้ลิ้มลอง ช่างแสนอิ่มเอม เบิกบาน ฟังเสียงคลื่นกระทบฝั่งเบาๆเคล้าเสียงเพลง นาทีนี้ย้ายจากห้องอาหารออกมานั่งชิลที่เอาท์ดอร์ริมสระว่ายน้ำ รับลมทะเล ใต้แสงดาวระยิบระยับ ก็โรแมนติกอยู่ไม่น้อย รู้สึกมีความสุขเสมือนอยู่ในโลกของเทวะก็ไม่ปาน @