"สตรีมีบุตรยาก" เยียวยาด้วย “อิโนซิทอล” และ “กรดโฟลิก”

"สตรีมีบุตรยาก"  เยียวยาด้วย “อิโนซิทอล” และ “กรดโฟลิก”

สตรีที่มีบุตรยาก จากภาวถุงน้ำในรังไข่ หรือ PCOS ทำให้ข้คุณภาพไข่ ด้อยคุณภาพ ทางการแพทย์สามารถตรวจหาได้ และมีวิธีเยียวยา เพื่อลดภาวะ เพิ่มเปอร์เซ็นต์ของการตั้งครรภ์ได้

         ครูก้อย นัชชา ลอยชูศักดิ์ ครูวิทยาศาสตร์และผู้ก่อตั้งเพจให้ความรู้เตรียมตั้งครรภ์สำหรับผู้มีบุตรยาก  BabyAndMom โดย บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด ให้ข้อมูลว่า สาเหตุของภาวะถุงน้ำในรังไข่  หรือ  PCOS  เป็นภาวะ ที่ฮอร์โมนไม่สมดุล และเกี่ยวพันกับระบบหลายระบบในร่างกาย สามารถสังเกตอาการบ่งชี้ได้ ได้แก่ ประจำเดือนมาช้า หรือ ขาดหาย มีบุตรยาก มีฮอร์โมนเพศชายสูง ขนดก เป็นสิว ผมร่วง มีน้ำหนักเกินและเสี่ยงต่อภาวะดื้อต่ออินซูลิน เป็นสาเหตุให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น เกิดการสะสมไขมัน และอ้วนง่าย ปัจจุบันการรักษา เยียวยาภาวะนี้สามารถทานวิตามินที่ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมน ช่วยให้ประจำเดือนมาปกติ ปรับวงจรการตกไข่ และไม่มีผลข้างเคียง ได้แก่ กรดโฟลิก และอิโนซิทอล

         ครูก้อย-นัชชา เผยว่า มีงานวิจัยศึกษาการรับประทานกรดโฟลิกร่วมกับอิโนซิทอลที่เยียวยาภาวะ PCOS ได้ และเป็นวิธีที่ปลอดภัย ไม่มีผลข้างเคียง  โดยงานวิจัยฉบับนี้ตีพิมพ์ในวารสาร International Journal of Endocrinology เมื่อปี 2016 ของประเทศ Germany  นักวิจัยเสนอให้ใช้เป็นแนวทางการรักษาผู้มีบุตรยากอันเนื่องมาจากภาวะ PCOS  หลังศึกษากับผู้หญิงที่มีบุตรยาก 3,602 คน โดยให้ทานกรดโฟลิกและอิโนซิทอลเป็นเวลา 2-3 เดือน  ปริมาณที่ให้ทานคือ โฟลิก 400 ไมโครกรัม และอิโนซิทอล 4 กรัม ต่อวัน 

\"สตรีมีบุตรยาก\"  เยียวยาด้วย “อิโนซิทอล” และ “กรดโฟลิก”

            "ผลการศึกษาพบว่า 70% ของผู้หญิงที่ทำการทดลอง มีการตกไข่กลับมาเป็นปกติ 545 คน ตั้งครรภ์ คิดเป็น 15.1% ฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนลดลง ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนสูงขึ้น ซึ่งเป็นฮอร์โมนจำเป็นสำหรับการตั้งครรภ์ ช่วยให้ผนังมดลูกฟอร์มตัวหนาขึ้น พร้อมรับการฝังตัวของตัวอ่อน" ครูก้อย-นัชชา กล่าว 

 

         ครูก้อย-นัชชา กล่าวด้วยว่า  สำหรับอาหารที่อุดมไปด้วย อินโนซิทอล ได้แก่ ตับ จมูกข้าวสาลี ถั่วลิสง ลูกเกด แคนตาลูป เกรปฟรุต กะหล่ำปลี บริเวอร์ยีสต์ ปัจจุบันผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสำหรับผู้มีบุตรยากนิยมใส่อินโนซิทอลเข้าไปด้วย โดยเฉพาะวิตามินเตรียมตั้งครรภ์สำหรับผู้มีบุตรยาก เนื่องจากสะดวกในการรับประทานและมีปริมาณที่เหมาะสม ช่วยบำรุงไข่ให้อ้วนโต ปรับฮอร์โมนให้สมดุล ประจำเดือนมาสม่ำเสมอ ไข่ตกเป็นปกติ ส่วน โฟลิกจำเป็นอย่างมากต่อผู้หญิงเตรียมตั้งครรภ์ พบในไข่แดง ตับ ผักใบเขียวเข้ม ผักคะน้า ผักบุ้ง ตำลึง แครอต แคนตาลูป ฟักทอง ถั่ว หรือวิตามินโฟลิกในรูปแบบเม็ดที่องค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำให้ทานล่วงหน้าอย่างน้อย 3 เดือน

 

         ครูก้อย-นัชชา กล่าวอีกว่า มีวิจัยตีพิมพ์ในวารสาร Journal of the Turkish-German Gynecological Association เมื่อปี 2018 ได้รวบรวมผลการศึกษาการเยียวยาผู้หญิงที่มีภาวะ PCOS โดยการให้ทานกรดโฟลิก 400 ไมโครกรัมร่วมกับอิโนซิทอล  โดยได้ผลแบ่งเป็น 3 กลุ่มดังนี้

 

         กลุ่มที่  1. ทดลองกับผู้หญิง 92 คนที่มีปัญหาเรื่องมาช้าเกิน 35 วัน ประจำเดือนมาน้อย หรือมาห่างกันเกิน 35 วัน และมีภาวะ PCOS  โดยให้ทานโฟลิก 400 ไมโครกรัม และ อิโนซิทอล 4 กรัม ทุกวัน เป็นเวลา 12-16 สัปดาห์ พบว่า  มีอัตราไข่ตกเพิ่มขึ้น น้ำหนักลดลง  ฟองไข่เจริญเติบโตดีขึ้น  ไขมันดี เพิ่มขึ้น 

 

         กลุ่มที่ 2. ทดลองในผู้หญิง 25 คน ที่ไม่มีประจำเดือนเลย มีภาวะประจำเดือนขาดหาย หรือ บางรายไม่มีประจำเดือนเลยตั้งแต่เข้าสู่วัยเจริญพันธุ์และมีภาวะPCOS โดยให้ทานโฟลิกและ อิโนซิทอล อย่างละ 4 กรัม ต่อวันเป็นเวลา 6 เดือน พบว่า รอบเดือนเริ่มกลับมาเป็นปกติขึ้น สมรรถภาพของรังไข่ดีขึ้น ฮอร์โมนเพศชาย เทสโทสเตอโรนลดลง 

\"สตรีมีบุตรยาก\"  เยียวยาด้วย “อิโนซิทอล” และ “กรดโฟลิก”

         และกลุ่มที่ 3. ทดลองในผู้หญิงวัยเจริญพันธุ์ 42 คน ช่วงอายุ 18-40 ปี ที่มีภาวะ PCOS  โดยให้ทานโฟลิก 400 ไมโครกรัม และอิโนซิทอล 4 กรัมทุกวัน เป็นเวลา 12-16 สัปดาห์ พบว่า ระดับอินซูลินและฮอร์โมนเพศชายแอนโดรเจนลดลง ช่วยเพิ่มค่าความทนต่อน้ำตาล ซึ่งส่งผลดีต่อการลดความเสี่ยงโรคเบาหวาน 

 

           "สำหรับผู้มีบุตรยากที่เตรียมตัวก่อนเข้าสู่กระบวนการทำเด็กหลอดแก้ว IVF หรือ ICSI ที่ต้องการจำนวนไข่ที่มีคุณภาพหลายใบ หรือคนที่มีปัญหา PCOS โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิตามินเตรียมตั้งครรภ์และปรับสมดุลฮอร์โมนได้ที่เว็บไซต์ เฟสบุ๊คเพจ และไลน์แอดภายใต้ชื่อเดียวกันที่ BabyAndMom.co.th" ครูก้อย นัชชา กล่าวทิ้งท้าย.