แจ้งเตือนข่าวบิดเบือน “8 อันดับอาหาร หากบริโภคทำให้เกิดโรคมะเร็ง”

แจ้งเตือนข่าวบิดเบือน “8 อันดับอาหาร หากบริโภคทำให้เกิดโรคมะเร็ง”

สถาบันมะเร็งแห่งชาติ แจ้งเตือนข่าวบิดเบือน “8 อันดับอาหาร หากบริโภคทำให้เกิดโรคมะเร็ง” ชี้หากรับประทานอาหารเหล่านี้ที่ไม่ถูกสุขลักษณะ หรือมีกระบวนการผลิตที่ไม่ได้มาตรฐาน อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้

ตามที่มีกระแสข่าวทางสื่อออนไลน์ โดยระบุว่า “8 อันดับอาหาร หากบริโภคทำให้เกิดโรคมะเร็ง” กรมการแพทย์ โดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า การบริโภคอาหาร ได้แก่ ผงชูรส หมากฝรั่ง ตับหมู ผักดองและหัวไชเท้าแห้ง น้ำผลไม้บรรจุขวด ไข่เยี่ยวม้า เต้าหู้เหม็น และปาท่องโก๋ ไม่ได้ก่อให้เกิดมะเร็ง

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า อาหาร 8 ชนิดดังกล่าวสามารถจัดกลุ่มได้ ดังนี้

กลุ่มอาหารประเภททั่วไป ได้แก่ ตับหมู และปาท่องโก๋ กลุ่มที่เกิดจากการหมักหรือถนอมอาหาร ได้แก่ ผักดองและหัวไชเท้าแห้ง ไข่เยี่ยวม้า เต้าหู้เหม็น และน้ำผลไม้บรรจุขวด และกลุ่มที่จำกัดการบริโภค คือ ผงชูรส และหมากฝรั่ง จากการสืบค้นข้อมูลทางวิชาการยังไม่พบความเชื่อมโยงกับการเกิดโรคมะเร็งในมนุษย์ แต่การรับประทานอาหารเหล่านี้ที่ไม่ถูกสุขลักษณะหรือมีกระบวนการผลิตที่ไม่ได้มาตรฐานอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้

 

 

นายแพทย์สกานต์ บุนนาค ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวเสริมว่า หากเกิดอาการผิดปกติ เช่น อาการท้องเสียที่เกิดจากเชื้อจุลินทรีย์ในกระบวนการหมักดอง การรับประทานอาหารประเภททอดอาจส่งผลให้เกิดภาวะโรคอ้วน หรือการเคี้ยวหมากฝรั่งในปริมาณที่มากเป็นประจำ อาจทำให้ปวดท้องหรือส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินอาหารได้ เป็นต้น


ไม่ควรรับประทานอาหารเหล่านี้เป็นประจำ แต่ควรรับประทานอาหารที่หลากหลายเพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน ทั้งนี้ ควรเลือกบริโภคอาหารที่ถูกสุขลักษณะหรือได้รับการรับรองมาตรฐานเรื่องความสะอาดและความปลอดภัย