ติดเชื้อ "โควิด" รักษาตัวอยู่บ้าน ต้องกินยาอะไร คุณหมอมีคำตอบ

ติดเชื้อ "โควิด" รักษาตัวอยู่บ้าน ต้องกินยาอะไร คุณหมอมีคำตอบ

การติดเชื้อโควิดแล้วต้องรักษาตัวเองที่บ้านกลายเป็นเรื่องปกติ แต่ความรู้เรื่องยาที่ต้องกินระหว่างรักษายังมีน้อย คุณหมอเพื่อน-พญ.กอบกุลยา จึงประเสริฐศรี มีคำแนะนำมาฝาก

การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ยังคงอยู่และมีคนใกล้ตัวติดเชื้ออยู่เรื่อยๆ ไม่ว่าตัวเราเองหรือคนรู้จัก หากตรวจ ATK แล้วผลออกมา 2 ขีด ได้ผลบวก หรือติดเชื้อโควิดแล้ว จะต้องทำอย่างไร

พญ. กอบกุลยา จึงประเสริฐศรี ผู้อำนวยการศูนย์พรีเมียร์ไลฟ์เซ็นเตอร์ รพ.พญาไท 2 ได้ทำคลิปออกมาแนะนำเรื่องการกินยารักษาตัวเองระหว่าง โฮมไอโซเลชั่น (Home isolation) ดังนี้

“การตรวจ ATK แล้วขึ้นสองขีด แม้จะไม่มีอาการ หรือ อาการน้อย ก็ต้องกินยา ถ้ารักษาตัวอยู่บ้าน ยาที่บ้านที่เรามีอยู่ สามารถรับประทานได้ทันที แม้ไม่มีอาการ แต่ตรวจโควิดแล้วผลบวก หรือมีอาการเพียงเล็กน้อย

ตัวแรกคือ ฟ้าทะลายโจร มีสารออกฤทธิ์ แอนโดกราโฟไลด์ (Andrographolide) สารตัวนี้จะทำให้เชื้อโควิดเจาะเข้ามาในเซลล์ยากขึ้น

ติดเชื้อ \"โควิด\" รักษาตัวอยู่บ้าน ต้องกินยาอะไร คุณหมอมีคำตอบ

วิธีการทาน ในหนึ่งวันจะต้องทาน 180 มิลลิกรัม/วัน ปกติสารสกัดในยาตัวนี้ที่ทำมาจะมี 15-20 มิลลิกรัม

เทียบง่ายๆ ถ้ามี 15 มก.ต่อหนึ่งเม็ด ก็ต้องทาน 12 เม็ด/วัน เท่ากับ 4 เม็ด เช้า-กลาง-วัน-เย็น

ถ้ามี 20 มก.ต่อหนึ่งเม็ด ต้องทาน 9 เม็ด/วัน เท่ากับ 3 เม็ด เช้า-กลางวัน-เย็น และทานต่อเนื่องไม่เกิน 5 วัน เพราะอาจมีผลเสียต่อตับในระยะยาว"

ในช่วง 5 วันแรกนั้น คุณหมอบอกว่า สามารถทานได้เลย เพราะยาตัวนี้เป็นหนึ่งในไกด์ไลน์แนวทางการรักษาของกรมการแพทย์ที่ได้ออกมา

ติดเชื้อ \"โควิด\" รักษาตัวอยู่บ้าน ต้องกินยาอะไร คุณหมอมีคำตอบ

"ตัวที่สอง เป็นตัวที่ทำให้มีผลต่อตับน้อยลงคือ N- Acetylcysteine (NAC) โดสที่ทานสำหรับคนที่เป็นโควิดแล้วสูงกว่าคนทั่วไปที่จะทานเพื่อละลายเสมหะเฉยๆ

ตัวนี้ช่วยตัดพันธะเสมหะที่เหนียว มีกลูต้าไธโอน Glutathione ในเซลล์ Lymphocyte คือ เซลล์เพชฌฆาตที่จะไปฆ่าโควิดให้ทำงานได้ดีขึ้น ป้องกันความรุนแรงที่จะเกิดขึ้น ในเรื่องของปอดบวมน้ำหรือปอดอักเสบ

โดสที่จะทานคือ 2400 มก./วัน ถ้าหนึ่งเม็ดมี 600 มก. เท่ากับว่าต้องทาน 2 เม็ด/เช้า และ 2 เม็ด/เย็น 

ติดเชื้อ \"โควิด\" รักษาตัวอยู่บ้าน ต้องกินยาอะไร คุณหมอมีคำตอบ ตัวที่สาม ฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) คือตัวป้องกันไม่ให้ไวรัส Leplication แบ่งตัวสร้างตัวมากขึ้นในร่างกายเรา

เป็น ยารักษาหลัก จะทานต่อเมื่อ มีอาการ ถ้ายังไม่มีไม่ต้องทานก็ได้ แต่ถ้าเริ่มมีอาการเพียงเล็กน้อย ก็เข้าแนวทางการรักษาแล้ว สามารถทานได้เลย อาการเริ่มแรก ๆ ตั้งแต่ไม่เป็นมาก เพื่อป้องกันไม่ให้เป็นมากในอนาคต"

แล้วคนทั่วไปจะได้รับยาตัวนี้มาอย่างไร คุณหมอตอบว่า ในตอนที่เราลงทะเบียนหรือสแกนกับ สปสช. สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เป็นเรื่องสำคัญต่อการจัดยา 

"ที่เราระบุ ชื่อ อายุ นามสกุล น้ำหนัก เป็นเรื่องสำคัญ เพราะถ้าน้ำหนักเยอะ โดสยาที่ให้ก็จะไม่เหมือนคนอื่น

หรือถ้าเรามีอาการแล้ว คุณหมอก็จะส่งยา ฟาวิพิราเวียร์ มาให้ที่บ้าน รวมถึงประเมินอาการต่าง ๆ ว่าควรได้รับออกซิเจน หรือยาอื่นเพิ่มเติม เช่น ยาแก้ไอ ยาลดไข้ หรือยาลดน้ำมูก ก็สามารถนำมาใช้ได้เช่นเดียวกัน

ติดเชื้อ \"โควิด\" รักษาตัวอยู่บ้าน ต้องกินยาอะไร คุณหมอมีคำตอบ

Cr. พญ. กอบกุลยา จึงประเสริฐศรี

  • การรับประทานยาฟาวิพิราเวียร์

คุณหมอบอกว่าจำนวนเม็ดอาจจะเยอะหน่อย บางคนอาจจะตกใจ

"ถ้าน้ำหนักตัวน้อยกว่า 90 กิโลกรัม โดสที่ต้องทานในวันแรกจะเป็น 1800 มก./เช้า และ 1800 มก./เย็น เม็ดหนึ่งมี 200 มก. ก็เท่ากับ 9 เม็ด/เช้า 9 เม็ด/เย็น

ถ้าอาการไม่มาก ส่วนมากทาน 5 วัน วันที่ 2,3,4,5 โดสจะน้อยลงเป็น 800 มก./เช้า 800 มก./เย็น ก็เท่ากับ 4 เม็ด/เช้า 4 เม็ด/เย็น ต่อเนื่องกันจนครบ 5 วัน

ถ้าน้ำหนักเกิน 90 กิโลกรัม ต้องทาน 2400 มก./เช้า 2400 มก./เย็น เท่ากับว่า 12 เม็ด/เช้า 12 เม็ด/เย็น ส่วนวันที่ 2-5 โดสจะน้อยลงเป็น 1000 มก. ก็เท่ากับ 5 เม็ด/เช้า 5 เม็ด/เย็น"

และที่สำคัญ ช่วงที่ทาน ฟาวิพิราเวียร์ คุณหมอไม่แนะนำให้ทาน ฟ้าทะลายโจร เพราะว่าอาจเกิดผล (Effect) ต่อกันได้ 

  • อาหารก็ต้องระวังเช่นกัน

นอกจากยาแล้ว คุณหมอยังบอกว่า อาหารที่รับประทานก็มีผลไม่น้อย

“ยาที่บ้านหรืออาหารที่สามารถนำมาทำเป็นยาได้ ต้องปรุงสุกผ่านความร้อน ถ้าเราต้มแค่ 56 องศาเซลเซียส โควิดยังไม่ตาย หรือต้ม 60 องศานานต่อเนื่องถึง 1 ชั่วโมง ก็ยังไม่ตายอีก

ยกเว้นเราจะต้มที่ 92 องศาเซลเซียส นาน 10-15 นาที โควิดถึงจะตาย แล้ว RNA ของมันถึงจะแตกออก อย่าลืมว่าต้องปรุงสุกและร้อน อันนี้สำคัญมาก ๆ ค่ะ”