เชิญชวน"บริจาคเส้นผม" เพื่อ"ผู้ป่วยมะเร็ง"

เชิญชวน"บริจาคเส้นผม"  เพื่อ"ผู้ป่วยมะเร็ง"

ผู้หญิงคนใดผมยาวและถึงเวลาต้องตัด อย่าเพิ่งทิ้ง เชิญชวน"บริจาคเส้นผม เพื่อผู้ป่วยมะเร็ง" ลองอ่านคุณสมบัติของเส้นผมและขั้นตอนการตัดเส้นผมเพื่อบริจาค

ผลข้างเคียงจากการรักษามะเร็งด้วยเคมีบำบัดหรือการฉายรังสีบริเวณศีรษะ ทำให้ผู้ป่วยหลายคนผมร่วงเกือบหมดศีรษะ บางคนเส้นผมก็อาจไม่กลับมางอกได้เหมือนเดิม ส่งผลให้ผู้ป่วยมะเร็งเกิดความกังวล ไม่มั่นใจกับภาพลักษณ์ที่เปลี่ยนไป และกระทบกระเทือนจิตใจในการใช้ชีวิตประจำวัน

ในขณะเดียวกันราคาของวิกผมหรืออุปกรณ์เสริมความงามก็มีราคาสูงมาก ทำให้ผู้ป่วยโรคมะเร็งบางรายไม่สามารถซื้อมาเพื่อใช้งานได้

และเนื่องในโอกาสส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2565 โรงพยาบาลมะเร็งชีวามิตราได้ร่วมมือกับมูลนิธิจากนางฟ้าถึงคุณวันใหม่ แบ่งปันความสุข สร้างรอยยิ้มให้ผู้ป่วยมะเร็ง จัดโครงการตัด-ต่อความสุข บริจาคเส้นผมเพื่อผู้ป่วยโรคมะเร็ง เพื่อเป็นกำลังใจให้กับผู้ป่วยมะเร็ง

 ล่าสุด พวกเขาได้ร่วมกันส่งมอบวิกผมไปแล้วกว่า 3 โรงพยาบาล ได้แก่ โรงพยาบาลยโสธร โรงพยาบาลอำนาจเจริญ และโรงพยาบาลศรีสะเกษ

ซึ่งเป้าหมาย โครงการฯ นี้ต้องการรับบริจาคเส้นผม พร้อมผลิตวิกผมจำนวน 100 วิกผล ภายในปี 2567 ส่งมอบให้ผู้ป่วยโรคมะเร็ง ในโรงพยาบาลรัฐในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อัปเดต : ปัจจุบันปิดรับการบริจาคแล้ว)

นายแพทย์ธนุตม์ ก้วยเจริญพานิชก์ ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลมะเร็งชีวามิตรา ให้ข้อมูลว่า เมื่อปี 2563 สถาบันการวิจัยมะเร็งนานาชาติ  องค์การอนามัยโลก พบว่ามี

- ผู้ป่วยมะเร็งถึง190,636 ราย 

  • เพศชาย 93,425 ราย
  • เพศหญิง 97,211 ราย

ซึ่งในระหว่างการเข้ารักษาด้วยการฉายรังสีและการให้ยาเคมีบำบัด ผู้ป่วยกว่า 99% ได้รับผลข้างเคียงจากการรักษา จึงอยากมีส่วนช่วยเหลือ

เชิญชวน\"บริจาคเส้นผม\"  เพื่อ\"ผู้ป่วยมะเร็ง\"

  • คุณสมบัติของเส้นผมบริจาค ต้องประกอบด้วย 

1 .เป็นเส้นผมสุขภาพดี เงางาม มีน้ำหนัก 
2 .สำหรับผมตรง รับความยาว 6 นิ้วขึ้นไป

3. สำหรับผมหยักศกผมลอน รับความยาว 10-12 นิ้วขึ้นไป

4. เว้นระยะการทำเคมีบนเส้นผม 3 เดือนขึ้นไป

  •  ขั้นตอนการตัดผมเพื่อการบริจาคเส้นผม มีดังนี้ 

1.สระผมให้สะอาดและเป่าให้แห้งสนิท 

2. มัดผมเป็นห้างม้า ถ้าผมหนามาก สามารถแยกผมออกเป็นช่อ ๆแล้วมัด ก่อนตัดออกได้

 3. ผึ่งแดดให้แห้งสนิท 3-7 วัน 

4. เมื่อผึ่งเส้นผมแห้งแล้ว เปลี่ยนหนังยาง แล้วตัดหนังยางเก่าทิ้ง เพื่อลดความชื้นที่อยู่ใต้หนังยางเก่า กรณีแยกผมเป็นช่อ ให้นำผมมามัดรวมกันก่อนตัดหนังยางเก่าทิ้ง

ผู้สนใจร่วมโครงการหากไม่สะดวกมาบริจาคด้วยตนเอง สามารถบรรจุเส้นผมในถุงพลาสติกใหม่ที่สะอาดและปิดถุงให้สนิท บรรจุใส่ซอง หรือกล่อง ที่มีพลาสติกกันกระแทกเพื่อป้องกันเส้นผมจากสิ่งสกปรก

อัปเดต : โครงการตัด-ต่อความสุข ร่วมบริจาคเส้นผม เพื่อผู้ป่วยโรคมะเร็ง
โดยเป้าหมาย 100 วิกผม เพื่อผู้ป่วยโรคมะเร็ง 100 คนนั้น มีผู้สนใจและร่วมบริจาคเส้นผมตามเป้าหมายแล้ว ทางโรงพยาบาลมะเร็งชีวามิตรา จึงปิดรับการลงทะเบียนและบริจาคเส้นผม ข้อมูลเพิ่มเติมคลิก