จับตา! 10 ก.ย. สธ.เสนอศบค.คงมาตรการโควิด-19

จับตา! 10 ก.ย. สธ.เสนอศบค.คงมาตรการโควิด-19

สธ.เสนอศบค.คงมาตรการ ชี้ยกเลิกพรก.ฉุกเฉิน ต้องมีกฎหมายอื่นรองรับก่อน  รอพรบ.โรคติดต่อฉบับใหม่ ให้อำนาจกำหนด “สถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข”

เมื่อวันที่ 9 ก.ย.2564 นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 10 ก.ย. ที่มีรายงานว่าจะมีการพิจารณายกเลิกพรก.ฉุกเฉินฯ ว่า  ยังไม่ทราบ ต้องรอการพิจารณาของ ศบค. และรัฐบาลก่อนว่า จะดำเนินการอย่างไร เพราะก็ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ และต้องมีอะไรมารองรับด้วยว่า หากยกเลิกแล้วมีระบบมารองรับเพียงพอหรือไม่ เพราะพรบ.โรคติดต่อ พ.ศ 2558  ที่มีอยู่ขณะนี้ยังไม่เพียงพอ จึงจำเป็นต้องรอร่างพรบ.โรคติดต่อฉบับใหม่ เนื่องจากจะครอบคลุมอำนาจในการบริหารจัดการเหมือน ศบค. แต่จะกำหนดเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข

อ่านข่าว-โควิด 19 ติดเชื้อวันนี้ ชลบุรียอดพุ่ง 1,594 เสียชีวิต 15 ราย เช็ค 10 คลัสเตอร์

   

เมื่อถามว่ากรณีสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข ร่างพรบ.โรคติดต่อฯ จะออกทันเดือน ก.ย.หรือไม่ หรือจะออกในรูปแบบพระราชกำหนดแทน นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า ต้องขึ้นอยู่กับรัฐบาล หากจะยกเลิกก็ต้องมีมาตรการ มีกฎหมายมารองรับ หากสถานการณ์ยังไม่ควรก็ยังไม่ยกเลิก ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณา อย่างไรก็ตาม แม้สถานการณ์จะดีขึ้น แต่ก็ยังมีตัวเลขสูง ต้องมีมาตรการอื่นๆด้วย โดยครั้งนี้ สธ.จะเสนอคงมาตรการเท่ากับครั้งที่แล้ว คือ ผ่อนคลายได้นิดหน่อย และจะมีการเดินหน้ามาตรการ COVID19 Free Setting  และDigital Health Pass ให้สมบูรณ์ขึ้น เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการไปใช้บริการ ทั้งร้านอาหาร สถานประกอบการ การเดินทาง เป็นต้น

   “ในวันที่ 10 ก.ย.จะมีการพิจารณากับทางรัฐบาล แต่เน้นเพื่อความปลอดภัยของประชาชน โดยทุกคนต้องมีส่วนร่วมซึ่งกันและกัน อย่างไรก็ตาม สธ.จะเสนอคงมาตรการในการประชุม ศบค.วันที่ 10 ก.ย. แต่ไม่มีการผ่อนคลายมาตรการอื่นๆเพิ่มเติม อาจมีเรื่องการดูแลผู้สูงอายุ  เป็นต้น”นพ.เกียรติภูมิกล่าว