WWF เลือก ‘บิ๊กเอ็ม’ เป็น ‘เพื่อนแพนด้า’

WWF เลือก ‘บิ๊กเอ็ม’ เป็น ‘เพื่อนแพนด้า’

'บิ๊กเอ็ม' ขอเป็นพลังเล็กๆ ที่จะช่วยบอกต่อเรื่องราวดี ๆ ช่วยปลุกพลังอนุรักษ์ของคนรุ่นใหม่ ให้เห็นความสำคัญของป่าไม้และสัตว์ป่า

“ผมมีความสนใจเรื่องของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว รู้สึกยินดีที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมอนุรักษ์กับมูลนิธิดับเบิ้ลยูดับเบิ้ลยูเอฟ และหวังว่าจะเป็นพลังเล็กๆ ที่ช่วยบอกต่อเรื่องราวดีๆ จากธรรมชาติสู่สาธารณชนได้

ผมได้ร่วมงานในหน้าที่เพื่อนใหม่ ‘หมีแพนด้า’ Panda Best Buddy 2564 โดย หมีแพนด้า หมายถึงสัญลักษณ์มูลนิธิดับเบิ้ลยูดับเบิ้ลยูเอฟ ที่ทำงานเพื่อสิ่งแวดล้อม ภายใต้องค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (World Wide Fund for Nature: WWF)

161770349298

บิ๊กเอ็ม-กฤตฤทธิ์ บุตรพรม

ในครั้งนี้ทำให้ผมได้ร่วมทำงานในสิ่งที่ผมรักและผูกพันด้านธรรมชาติ ป่าไม้และสิ่งแวดล้อม ผมหวังว่าจะเป็นพลังเล็กๆ ที่ช่วยบอกต่อเรื่องราวดี ๆ พร้อมช่วยปลุกพลังอนุรักษ์ของคนรุ่นใหม่ ให้เห็นความสำคัญของป่าไม้และสัตว์ป่า รักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมครับ” บิ๊กเอ็ม-กฤตฤทธิ์ บุตรพรม นักแสดงและพิธีกรรายการ สถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 7 กล่าวถึงความรู้สึกต่อบทบาทใหม่

World Wide Fund for Nature (WWF) องค์กรกองทุนสัตว์ป่าสากล เป็นโครงการรักษาและสร้างสมดุลการอยู่ร่วมกันระหว่างมนุษย์และธรรมชาติอย่างยั่งยืน ได้เชิญชวนให้ ‘บิ๊กเอ็ม กฤตฤทธิ์ บุตรพรม’ มาร่วมโครงการ ‘เพื่อนแพนด้า’ หรือ Panda Best Buddy ในปี พ.ศ. 2564 เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงและเป็นตัวแทนคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจในธรรมชาติ ร่วมเป็นส่วนหนึ่งสื่อสารงานและโครงการด้านอนุรักษ์และสิ่งแวดล้อมไปกับมูลนิธิดับเบิ้ลยูดับเบิ้ลยูเอฟ

ตลอดปี 2564 บิ๊กเอ็มจะเข้าร่วมกิจกรรมกับ WWF ประเทศไทย ผ่านกิจกรรมในพื้นที่อนุรักษ์ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ WWF ประเทศไทย ปักหลักทำงานวิจัยทำโครงการมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน อาทิ การแก้ไขปัญหาความขัดแย้งระหว่างคนและช้างป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี และภารกิจอนุรักษ์วิจัยและฟื้นฟูประชากรเสือโคร่งในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ และอุทยานแห่งชาติคลองลาน

161770356542

 บิ๊กเอ็ม-กฤตฤทธิ์ บุตรพรม

“มูลนิธิดับเบิ้ลยูดับเบิ้ลยูเอฟ ทำงานเพื่อรักษาความสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยได้รับความอนุเคราะห์และการสนับสนุนจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เราทำงานผ่านงานวิจัย โดยใช้หลักการและเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ อาทิ งานวิจัยและสำรวจประชากรเสือโคร่งในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ และอุทยานแห่งชาติคลองลาน การทำงานอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำจืดในพื้นที่บึงหนองหาร และแม่น้ำสงครามตอนล่างในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ต้องขอขอบคุณคุณบิ๊กเอ็มที่ให้โอกาสเราได้ทำงานร่วมกัน และเราจะมีโครงการสนุกๆ ที่ให้ทั้งแฟนคลับและแฟนละครได้ร่วมสนุกไปกับคุณบิ๊กเอ็มอีกหลายโครงการในปี 2564 นี้” พิมพ์ภาวดี พหลโยธิน ประธานมูลนิธิดับเบิ้ลยูดับเบิ้ลยูเอฟ กล่าว

ก่อนหน้า บิ๊กเอ็ม ได้ทำงานเพื่อสิ่งแวดล้อมมาแล้วมากมาย แล้วยังเคยได้รับบทบาทเป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ในละครเรื่อง ‘ร้อยป่า’ อีกด้วย

 

“ผมได้ใช้สิ่งที่ซึมซับมาจากคุณพ่อเรื่องธรรมชาติ ซึ่งเป็นอดีตเจ้าหน้าที่ป่าไม้มาเป็นส่วนหนึ่งในการปลุกสำนึกให้ประชาชนอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมผ่านอาชีพนักแสดงของผม เป็นเสียงเล็กๆ อีกหนึ่งเสียง ที่ช่วยกระตุ้นเตือนให้ประชาชนตระหนักและหันมาให้ความสำคัญดูแลสิ่งแวดล้อมด้วยวิธีต่างๆ เช่น ปลูกต้นไม้, รีไซเคิล, แยกขยะ รวมถึงหาโอกาสสนับสนุนด้านต่างๆ ด้วยตัวเอง ล่าสุด ผมทำโฟโต้บุ้คส์เกี่ยวกับการเดินทางของผู้พิทักษ์ เพื่อนำรายได้ไปสมทบให้กับกองทุนผู้พิทักษ์ป่าอีกด้วย”

161770361482

 ละครเรื่อง ร้อยป่า

ทุกวันนี้ เราสูญเสียพื้นที่ป่าทั่วโลกขนาดประมาณ 446,000 ตร.กม. หรือ เทียบเท่าประเทศโมร็อคโค เพียงแค่เราปลูกต้นไม้และฟื้นฟู 15% ของพื้นที่เกษตรทั่วโลกให้กลับมาเป็นผืนป่าได้อีกครั้ง ก็จะช่วยปกป้องชีวิตสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ และลดการเกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากถึง 30%

161770364725

(ขวามือ) บิ๊กเอ็ม-กฤตฤทธิ์ บุตรพรม

และเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2564 เวลา 20.30-21.30 น. ที่ผ่านมา บิ๊กเอ็ม ได้เข้าร่วมกิจกรรม ‘ปิดไฟ 1 ชั่วโมง ลดโลกร้อน’ หรือ 60+ Earth Hour พร้อมกับ 190 ประเทศทั่วโลก เป็นปรากฏการณ์ที่ชาวกรุงเทพฯและคนทั่วโลก ช่วยกันปิดไฟดวงที่ไม่ใช้งานเป็นเวลาหนึ่งชั่วโมง ซึ่ง WWF ประเทศไทย ได้จัดงานนี้ขึ้น ณ ลานสแควร์ D ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพมหานคร

161770368543

 งาน 60+ Earth Hour ที่จัดขึ้นในประเทศไทย 

กิจกรรมช่วยโลกประหยัดพลังงาน ลดภาวะโลกร้อน พร้อมกับ 7,000 เมืองในกว่า 190 ประเทศทั่วโลก จัดติดต่อกันมาเป็นปีที่ 13 แล้ว จากข้อมูลปี 2563 พบว่า เพียงหนึ่งชั่วโมง สามารถลดการใช้ไฟฟ้าได้ถึง 2,482 เมกะวัตต์ และลดการเกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ได้ 1,219 ตัน รวมแล้วลดค่าใช้จ่ายไปมูลค่า 10.15 ล้านบาท