เปิดสาเหตุ ทำไมถึง ‘หลับบนโซฟา’ ง่ายกว่า ‘นอนบนเตียง’

เปิดสาเหตุ ทำไมถึง ‘หลับบนโซฟา’ ง่ายกว่า ‘นอนบนเตียง’

“โซฟาดูดวิญญาณ” เปิดสาเหตุที่คนมักนอนหลับบนโซฟาได้ง่ายกว่าการนอนบนเตียง เพราะไม่มีความวิตกกังวล อยู่ในสถานการณ์ที่ผ่อนคลาย จนผล็อยหลับไปโดยไม่รู้ตัว

เมื่อกลับมาถึงบ้าน หลังจากผ่านการทำงานมาทั้งวัน แถมความเหนื่อยล้าจากการเดินทาง ทำให้หลายคนเลือกนั่งเอกเขนกบนโซฟาก่อนที่จะทำอย่างอื่น บางคนนั่งสบาย ๆ พร้อมกับดูโทรทัศน์ บางคนนอกเล่นโทรศัพท์ แต่เพียงไม่กี่นาที หนังตาเริ่มหนัก ผล็อยหลับไปโดยไม่รู้ตัว ราวกับ “โซฟาดูดวิญญาณ” ได้

กรุงเทพธุรกิจ ชวนไขปริศนา ทำไมนอนหลับที่โซฟาได้อย่างรวดเร็ว แต่พอดึกไปนอนบนเตียง ข่มตานอนเท่าไหร่ก็ไม่หลับสักที

 

  • โซฟาสบายกว่า

สาเหตุหลักที่คุณ"หลับบนโซฟา"อย่างสบายอารมณ์ อาจเป็นเพราะที่นอนที่คุณใช้อยู่อาจจะเก่าแล้ว เลยทำให้คุณรู้สึกไม่สบายตัวเมื่อ"นอนบนเตียง" ต่างจากโซฟาที่มีเบาะที่นุ่ม และสามารถรองรับหลังได้ดี ดังนั้นหากฟูกที่นอนของคุณถูกใช้งานมาอย่างยาวนานจะเริ่มเป็นหลุมแล้ว อาจถึงเวลาจะต้องเปลี่ยนที่นอนแต่ถ้าหากคุณรู้สึกว่าโซฟาสบายกว่า ในปัจจุบันก็มีโซฟาเบดที่สามารถกางออกมาเป็นเตียงนอนได้ด้วยเช่นกัน

  • ความวิตกกังวลและความกดดัน

บ่อยครั้งที่ผู้คนเผลอหลับบนโซฟาโดยไม่รู้ตัว และไม่ได้ “พยายาม” หลับ แต่เป็นเพราะช่วงเวลาที่เอกเขนกบนโซฟา สร้างความผ่อนคลาย ทำตัวตามสบาย จนเคลิ้มหลับไปเอง แตกต่างจากการนอนบนเตียง ที่คุณ “จำเป็น” ต้องนอน เพราะมันถึงเวลาที่ควรนอน ทำให้รู้สึกวิตกกังวลเมื่อเข้านอน ทั้งที่ไม่ได้อยากนอน

นอกจากนี้ มนุษย์มักจะคิดอะไรไปเรื่อยในช่วงเวลาก่อนนอน บางคนอาจกังวลว่าคุณจะนอนหลับเพียงพอหรือไม่ อีกหลายคนคิดถึงแผนงานที่ต้องทำให้วันรุ่งขึ้น หรือทบทวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นระหว่างวัน ตลอดไปจนความคิดฟุ้งซ่านที่ผุดมาไม่หยุดหย่อน

ไม่ว่าเตียงนอนของคุณจะนุ่มสบายขนาดไหน แต่ถ้าคุณมีเรื่องให้คิด รู้สึกกระวนกระวายใจ คุณก็ยังคงนอนหลับยากอยู่ดี ต่างจากการงีบหลับบนโซฟาที่ไม่ได้รู้สึก “กดดัน” ดังนั้นอาจจะดีกว่าถ้าหากคุณเข้านอนด้วยความผ่อนคลาย จะได้ไม่ต้องพลิกตัวบนเตียงอยู่นานกว่าจะหลับ

  • นอนคนเดียวหลับง่ายกว่า

โซฟาไม่ได้มีพื้นที่มากพอสำหรับการนอนหลาย ๆ คน ต่างจากเตียงที่มีหลากหลายขนาด และจำเป็นต้องนอนกับคนรัก หรือยังนอนกับพ่อแม่ หลายคนจึงมีความกังวลว่าพฤติกรรมการนอนของพวกเขา เช่นการกรน นอนดิ้น ละเมอ นอนกินที่ จะไปรบกวนคนอื่น 

ในทางกลับกัน คู่นอนอาจเป็นฝ่ายรบกวนการนอนหลับของคุณก็เป็นได้ หรือบางทีอาจจะมีเรื่องพูดคุณกันก่อนนอนมากมาย จนทำให้ตาสว่าง ดังนั้นหลายคนจึงรู้สึกว่าการนอนบนโซฟาเป็นสวรรค์ของพวกเขาไม่ต้องไปแชร์พื้นที่ร่วมกับใคร 

อันที่จริงเรื่องนี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการซื้อที่นอนที่มีพื้นที่มากพอ จนไม่รู้สึกอึดอัด หากคุณไม่ชอบอยู่ใกล้คนอื่นมากเกินไป นอกจากนี้ที่นอนบางประเภทยังมีคุณสมบัติรับแรงกระแทกได้ดี จะช่วยให้ คุณเคลื่อนไหวได้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องกลัวว่าจะไปทำให้คนที่นอนข้าง ๆ ตื่น

 

  • ความสัมพันธ์มีปัญหา

บางทีการที่คุณชอบนอนโซฟา อาจจะเกิดจากคุณทะเลาะกับคนร่วมเตียงก็เป็นได้ ยิ่งทะเลาะกันก่อนนอนและไม่ได้เคลียร์กัน อาจทำให้รู้สึกอึดอัดจนไม่อยากนอนร่วมเตียงกัน หรือบางทีคุณอาจหลับไม่ลงเพราะมีปัญหาคาใจกับคนที่นอนอยู่ข้าง ๆ คุณจนไม่สามารถข่มตาให้นอนหลับได้

ดังนั้น การนอนบนโซฟานั้นง่ายกว่า เพราะทำให้คุณได้อยู่ตามลำพังและสามารถทำจิตใจให้ปลอดโปร่งผ่อนคลาย จนสามารถนอนหลับได้สนิท

 

ความเศร้าโศก

ความเศร้าโศกจากการสูญเสียคนรักไปเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คนเรานอนไม่หลับ ไม่ว่าการสูญเสียนั้นจะเป็นการจากเป็นหรือจากตาย ก็ล้วนทำให้ไม่อาจทนนอนบนเตียงที่เคยร่วมเรียงเคียงหมอนมากับคนรักมาได้ ดังนั้นการหลีกหนีความจริง ไปนอนบนโซฟาอาจทำให้คุณรู้สึกดีขึ้น เพราะไม่ต้องเป็นเห็นภาพความทรงจำที่เคยอยู่ด้วยกันมา

 

  • สภาพแวดล้อม

สภาพแวดล้อมล้วนมีผลต่อการนอนหลับของเราทั้งสิ้น บางทีเสียงดังจากบ้านของเพื่อนบ้านอาจจะลอยเข้ามาในห้องนอนของคุณ จนทำให้นอนไม่หลับก็เป็นได้ หรือบางทีห้องนอนของคุณอาจจะหันหน้าเข้าหาแดดจนทำให้คุณแสบตาและหลับไม่ลง รวมไปถึงอุณหภูมิก็สำคัญเช่นกัน หากห้องนอนอับชื้น ก็อาจไม่เหมาะสมกับการพักผ่อนมากนัก

ระหว่างที่กำลังแก้ไขปัญหาเหล่านี้อยู่ การหนีไปนอนบนโซฟาที่นุ่มและอุ่นจึงเป็นหนทางที่ดีกว่าทนนอนในห้องนอนที่ไม่เอื้อต่อการพักผ่อน

 

  • ชินกับการนอนบนโซฟา

บางคนอาจจะชินกับการนอนบนโซฟามากกว่าบนเตียง เช่น คนที่ทำงานหามรุ่งหามค่ำ ใช้ชีวิตอยู่แต่ในห้องนั่งเล่น หรือแชร์ห้องพักกับคนอื่น ทำให้ต้องนอนบนโซฟาเพราะเตียงไม่พอ เมื่อนอนบนโซฟามาหลายปี ร่างกายอาจจะไม่คุ้นชินเมื่อต้องเปลี่ยนไปนอนบนเตียง 

อันที่จริงการนอนบนโซฟาก็ไม่ใช่เป็นเรื่องผิด ตราบใดที่คุณยังรู้สึกนอนหลับสบายตลอดทั้งคืน แต่หากต้องการเปลี่ยนไปนอนบนเตียง อาจจะต้องใช้ความพยายามและใช้เวลาให้ร่างกายคุ้นชินสักพัก

 

  • นอนไม่เป็นเวลา

ส่วนใหญ่การงีบหลับบนโซฟามักจะเกิดขึ้นระหว่างวัน ครั้งละไม่กี่ชั่วโมง ซึ่งอาจเกิดขึ้นกับคนที่ทำงานไม่เป็นเวลา มีเวลาพักผ่อนระหว่างวันไม่มาก และอาจทำให้ตอนกลางคืนนอนไม่หลับ ดังนั้นหากอยากปรับนิสัยการนอน ควรพยายามหลีกเลี่ยงการนอนตอนกลางวัน และไม่ดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนมากจนเกินไปรวมถึงออกกำลังกายในตอนเช้า แทนที่จะออกกำลังกายก่อนเข้านอน นอกจากนี้การนั่งสมาธิยังช่วยให้คุณผ่อนคลายและช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น

ที่สำคัญก่อนนอนควรอยู่ห่างจากหน้าจอทุกชนิด หยุดใช้สมาร์ทโฟนและอุปกรณ์อื่นๆ สักสองสามชั่วโมงก่อนที่คุณจะเข้านอน เพราะการศึกษาหลายชิ้นพบว่าแสงสีฟ้าสามารถทำให้คุณนอนหลับได้สนิทขึ้น จำสิ่งนี้ไว้และคุณอาจนอนหลับบนเตียงได้ง่ายขึ้น

ร่างกายต้องการการพักผ่อนให้เพียงพอเพื่อให้มีพลังงานเพียงพอสำหรับการทำกิจกรรมตลอดวัน ดังนั้น"การนอน"จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นและสำคัญมาก ไม่ว่าคุณจะนอนบนโซฟาหรือบนเตียงคิงไซส์ก็ตาม