แพทย์ชี้ 'หืดกำเริบรุนแรง' อาจเกิดจากการใช้ยาผิดวิธี

แพทย์ชี้ 'หืดกำเริบรุนแรง' อาจเกิดจากการใช้ยาผิดวิธี

แพทย์ชี้ "หืดกำเริบรุนแรง" อาจเกิดจากการใช้ยาผิดวิธี แนะลดปัจจัยเสี่ยงที่จะกระตุ้นอาการหอบในคนไข้โรคหืด

จากกรณีการเสียชีวิตของ ธนัท ตันอนุชิตติกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การ์ตูนคลับ มีเดีย หรือ พี่นัท การ์ตูนคลับ ทายาทผู้นำเข้าลิขสิทธิ์การ์ตูนและเจ้าของช่อง Cartoon Club วัย 38 ปี จากอาการ หอบหืดกำเริบเฉียบพลัน (Acute Asthmatic Attack) เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา 

ศ.พญ.อรพรรณ โพชนุกูล นายกสมาคมสภาองค์กรโรคหืดแห่งประเทศไทย ได้โพสต์แสดงความเสียใจต่อครอบครัวและผู้ใกล้ชิด พร้อมระบุถึงการปฏิบัติตัวสำหรับผู้ป่วย โรคหืด เพื่อเลี่ยงอาการรุนแรง ผ่านทาง Facebook "Asthma Talks by Dr.Ann" ระบุใจความว่า ในฐานะที่เป็นหมอดูแลคนไข้โรคหืดรู้สึกเสียใจมากในทุกครั้งที่ได้ยินข่าวการเสียชีวิตของคนไข้โรคหืด ซึ่งปัจจัยเสี่ยงในการเกิด หืดกำเริบรุนแรง จนเสียชีวิตจากโรคนี้ เกิดจากการใช้ยาขยายหลอดลมที่เป็นยาฉุกเฉินบ่อยอย่างน้อย 3 หลอด/ปี หรือเกือบทุกวัน การใช้ยาฉุกเฉินขยายหลอดลมบ่อยๆ ทำให้ดื้อยาและหลอดลมอักเสบเพิ่มขึ้น ดังนั้น การใช้ยาควบคุมที่เป็นกลุ่มสเตียรอยด์ชนิดพ่นสูดทุกวัน จึงเป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันหืดกำเริบเฉียบพลัน ส่วนปัจจัยอื่นๆ ที่เพิ่มความเสี่ยงในการหอบกำเริบ ได้แก่ การที่มีอาการหอบกำเริบรุนแรง (หอบจนต้องมาโรงพยาบาลหรือใช้ยาสเตียรอยด์ชนิดรับประทาน) หอบกำเริบบ่อยทุกเดือน (กรณีไม่รุนแรง) หรือมีโรคอื่นๆ พบร่วมอื่นๆ ใครเป็นโรคหืดอย่าลืมใช้พ่นยาควบคุมอาการทุกวัน เพื่อป้องกันอาการหอบกำเริบ

แพทย์ชี้ \'หืดกำเริบรุนแรง\' อาจเกิดจากการใช้ยาผิดวิธี

ทั้งนี้ข้อมูลจาก สมาคมสภาองค์กรโรคหืดแห่งประเทศไทย โดยอ้างอิงข้อมูลองค์การอนามัยโลก (WHO) ล่าสุดในปี 2563 ประเทศไทยพบผู้ป่วยเสียชีวิตจากอาการของโรคหืด 4,182 รายต่อปี คิดเป็นวันละ 11-12 ราย หรืออัตรา 3.93 ต่อประชากร 1 แสนคน และ โรคหืด นับเป็นโรคที่พบเคสที่มีอาการรุนแรงมากขึ้นในประเทศไทย ซึ่งโรคหืดเกิดจากการอักเสบเรื้อรังของหลอดลมที่มีความไวต่อสิ่งที่มากระตุ้นมากผิดปกติ พบได้ในทั้งเด็ก ผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ รวมถึงผู้ที่มีภาวะอ้วน ซึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดอาการ หอบกำเริบ ในผู้ป่วยโรคหืดมีหลายปัจจัย เช่น การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ร้อนจัด เย็นจัด ฝนตก อากาศชื้นหรือชื้น น้ำหอม น้ำยาหรือสารเคมี ไรฝุ่น ฝุ่นละออง PM 2.5 ฯลฯ ขณะเดียวกันการไม่ได้พ่นยาควบคุมการรักษาอย่างต่อเนื่อง และเมื่อมีอาการกำเริบก็จะพ่นยาไม่ทันหรือไม่ถูกวิธี ก็เป็นอีกปัจจัยกระตุ้นความรุนแรงของโรคได้

ดังนั้น ผู้ป่วยโรคหืด ควรได้รับการรักษาและคำแนะนำของแพทย์อย่างถูกต้อง ทั้งการพ่นยาควบคุมอย่างต่อเนื่อง และเลี่ยงปัจจัยกระตุ้นให้เกิดอาการหอบกำเริบ เพื่อลดความรุนแรงของโรคและลดโอกาสการเสียชีวิต เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้ป่วยโรคหืดต่อไป

แพทย์ชี้ \'หืดกำเริบรุนแรง\' อาจเกิดจากการใช้ยาผิดวิธี