ทราบสาเหตุ นักเรียนชัยภูมิป่วยอาหารเป็นพิษ ท้องร่วง ล่าสุดพุ่งเป็น 315 คน

อัปเดตกรณีที่นักเรียนในพื้นที่อำเภอเมือง จ.ชัยภูมิ ล่าสุดพบกว่า 315 คน นพ.สสจ.เผยสาเหตุเบื้องต้นเกิดจากเชื้อโนโรไวรัส เร่งตรวจหาต้นเชื้อปนมาในอาหาร น้ำแข็ง

ความคืบหน้าเหตุการณ์ที่เด็กนักเรียน พื้นที่อำเภอเมือง จ.ชัยภูมิ เกิดอาการท้องร่วง อาเจียนรุนแรงอย่างหนักจนทางโรงเรียนต้องพาเด็กนักเรียนส่ง โรงพยาบาลชัยภูมิ และโรงพยาบาลเอกชนอีก 2 แห่งรวมกว่า 150 คน ซึ่งมีทั้งอาการหนักต้องนอนรักษาตัวใน รพ. และอาการไม่หนักรับยาไปกินที่บ้าน

ล่าสุด จากการตรวจสอบเหตุพบเด็กนักเรียนกินอาหารกลางวันแล้วป่วยมาตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ.2566 ที่ผ่านมา และหลังเลิกเรียนกลับบ้านตกกลางคืนก็เริ่มมีอาการปวดท้อง อาเจียน ท้องร่วงหนักตามมาต่อเนื่อง ในหลายโรงเรียน ตั้งแต่ระดับอนุบาล ประถม และมัธยมด้วย ซึ่งรวมแล้วกว่า 6 โรงเรียน ประกอบด้วยโรงเรียนอนุบาลชัยภูมิ , โรงเรียนบ้านเด็กดี 2 ชัยภูมิ , โรงเรียนปัจดี , โรงเรียนชัยภูมิภักดีชุมพล , โรงเรียนสตรีชัยภูมิ และโรงเรียนคนพิการโสตศึกษาชัยภูมิ ที่มีเด็กนักเรียนท้องร่วง ซึ่งเด็กนักเรียนจะมีอาการทั้งอาเจียน ท้องร่วง ปวดท้องอย่างหนัก เวียนศรีษะ ต้องเข้ารักษาตัวใน รพ.ชัยภูมิ มากที่สุดในขณะนี้ รวมไปถึงรักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชนอีก 2 แห่ง รวมแล้วมีเด็กป่วยท้องร่วงล่าสุดแล้ว 315 ราย

เบื้องต้น ผลการส่งตรวจหาเชื้อจากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ นครราชสีมา จาก 7 ตัวอย่างส่งตรวจออกมาเกิดจากโนโรไวรัส ซึ่งเป็นเชื้อที่อยู่ได้ทั้งในอาหาร และน้ำแข็ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- อัปเดต นักเรียนอาหารเป็นพิษกว่า 150 คนถูกหามส่ง รพ.คาดสาเหตุจากเชื้อไวรัส

โดยขณะนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจโรงงานน้ำแข็ง 5 แห่งแล้ว เพื่อที่จะเร่งหาที่มาของเชื้อ โดยการส่งน้ำแข็งไปตรวจที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ นครราชสีมา เช่นกัน ส่วนตามอำเภอต่างๆยังไม่มีรายงานการป่วยโรคท้องร่วง ท้องเสียเป็นกลุ่มก้อน มีเพียงท้องเสียตามฤดูกาลเท่านั้น ที่พบมีการระบาดมีเพียงในตัวเมือง จ.ชัยภูมิ ซึ่งโรคนี้สามารถเกิดได้ทุกฤดูกาล ข้อระวังคือควรกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ผู้สูงอายุควรระวังให้มากที่สุด