อัปเดต นักเรียนอาหารเป็นพิษกว่า 150 คนถูกหามส่ง รพ.คาดสาเหตุจากเชื้อไวรัส

อัปเดต นักเรียนอาหารเป็นพิษกว่า 150 คนถูกหามส่ง รพ.คาดสาเหตุจากเชื้อไวรัส

อัปเดตกรณีที่นักเรียนในพื้นที่อำเภอเมือง จ.ชัยภูมิ จำนวนกว่า 150 ราย เกิดอาการท้องร่วง ท้องเสีย จนทางโรงเรียนต้องถูกนำตัวส่ง โรงพยาบาลชัยภูมิและโรงพยาบาลเอกชนอีก 2 แห่ง คาดสาเหตุจากเชื้อไวรัส

(22 ก.พ.2566) อัปเดตกรณีที่นักเรียนในพื้นที่อำเภอเมือง จ.ชัยภูมิ จำนวนกว่า 150 ราย เกิดอาการท้องร่วง ท้องเสีย จนทางโรงเรียนต้องถูกนำตัวส่ง โรงพยาบาลชัยภูมิและโรงพยาบาลเอกชนอีก 2 แห่ง ซึ่งคาดว่าอาหารเป็นพิษตามที่นำเสนอไปก่อนหน้านี้

สำหรับเด็กนักเรียนที่ถูกหามส่งโรงพยาบาลมีทั้งอาการหนักต้องให้นอนรักษาตัวในโรงพยาบาล และอาการไม่หนักรับยากลับไปกินที่บ้าน โดยตรวจสอบเหตุพบเด็กกินอาหารกลางวันแล้วป่วยมาตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ.2566 ที่ผ่านมา

จากนั้น หลังเลิกเรียนกลับบ้านตกกลางคืนมีอาการปวดท้อง เกิดอาการท้องร่วง ท้องเสีย ต่อเนื่องจนถึงเมื่อวานนี้ (21 ก.พ.2566) พบมีเด็กป่วยเพิ่มอีกในหลายโรงเรียน ตั้งแต่ระดับอนุบาล ประถม ไปจนถึงมัธยม 2 แห่ง ได้เกิดเหตุนักเรียนป่วยท้องร่วง ท้องเสีย ทั้งโรงเรียนอนุบาลไปจนถึงโรงเรียนมัธยมศึกษาแล้วกว่า 150 คน ส่วนมากเป็นนักเรียนในพื้นที่ อำเภอเมือง จ.ชัยภูมิ ประกอบด้วยโรงเรียนอนุบาลบ้านเด็กดีชัยภูมิ โรงเรียนชัยภูมิภักดีชุมพล โรงเรียนสตรีชัยภูมิ และโรงเรียนคนพิการโสตศึกษาชัยภูมิ

โดยครูโรงเรียนในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ได้เร่งนำตัวเด็กที่มีอาการท้องร่วง ท้องเสีย ปวดท้องอย่างหนัก เวียนศีรษะ ส่งโรงพยาบาลในพื้นที่แล้วกว่า 150 คน พบมีอาการหนักแพทย์ให้นอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล 9 คน ที่เหลือกว่า 100 คน มีอาการไม่รุ่นรุนแรงรับยาไปกินรักษาตัวที่บ้าน และมีรายงานที่โรงพยาบาลเอกชน เด็กเข้ารับการรักษาตัวจำนวนมากเต็มห้องพัก

 

อัปเดต นักเรียนอาหารเป็นพิษกว่า 150 คนถูกหามส่ง รพ.คาดสาเหตุจากเชื้อไวรัส

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- หามส่ง รพ. กว่า 100 ราย นักเรียนจ.ชัยภูมิป่วย คาดอาหารเป็นพิษ

นพ.วชิระ บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.ชัยภูมิ กล่าวว่า ทราบเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว พบมีเด็กป่วยท้องร่วง ท้องเสียมาตั้งแต่วันที่ 8 ก.พ.2566 แล้วพบมากเมื่อวันที่ 20 ก.พ.2566

โดยอาการจะมีทั้งปวดท้องอย่างรุนแรง มีอาการปวดท้องบิด จุกท้องและอาเจียนออกมาจนหมดแรง จนถึงขณะนี้มีเด็กป่วยท้องร่วง ท้องเสียรวมแล้วกว่า 150 คน

ขณะนี้ได้เร่งส่งชุดออกตรวจโรงน้ำแข็งในพื้นที่ทุกแห่ง คาดว่าน่าจะเกิดจากเชื้อโนโรไวรัส (Norovirus) ในช่วงหน้าร้อนนี้การรับประทานอาหารก็ควรควรระวัง โดยเฉพาะการกินร้อนช้อนกลาง อาหารที่ปรุงสุกใหม่ หากมีอาการท้องร่วง ท้องเสีย มากกว่า 3 ครั้ง รีบเข้าปรึกษาแพทย์ทันที

สำหรับ โนโรไวรัส (Norovirus) เป็นไวรัสที่ทำให้เกิดการอักเสบของระบบทางเดินอาหาร ไวรัสชนิดนี้ระบาดได้ง่ายและรวดเร็วแม้ร่างกายได้รับเชื้อในปริมาณเพียงเล็กน้อย ที่สำคัญทนต่อความร้อนและน้ำยาฆ่าเชื้อต่าง ๆ ได้ดี ดังนั้นเมื่อเกิดการปนเปื้อนของโนโรไวรัสในอาหารและน้ำดื่ม จึงทำให้เกิดอาการท้องเสีย อาเจียน และสามารถติดต่อกันได้ง่าย เนื่องจากใช้เวลาเพียงไม่นานในการแพร่กระจายเชื้อ ไวรัสนี้พบระบาดได้มากในฤดูหนาว ติดต่อได้ง่ายในสภาพอากาศเย็น และทำให้เกิดโรคทั้งในเด็กและผู้ใหญ่

อาการที่พบ ก็จะมีตั้งแต่ ถ่ายเหลวเป็นน้ำ ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน ปวดศีรษะ ไข้ต่ำ ปวดเมื่อยตามร่างกาย และอ่อนเพลีย 

 

อัปเดต นักเรียนอาหารเป็นพิษกว่า 150 คนถูกหามส่ง รพ.คาดสาเหตุจากเชื้อไวรัส