ผู้ป่วย "ไข้หวัดใหญ่" พุ่งแซงโควิด "หมอมนูญ" แนะฉีดวัคซีนปีละครั้งลดรุนแรง

ผู้ป่วย "ไข้หวัดใหญ่" พุ่งแซงโควิด "หมอมนูญ" แนะฉีดวัคซีนปีละครั้งลดรุนแรง

"หมอมนูญ" เผยพบผู้ป่วย "โรคไข้หวัดใหญ่" เพิ่มขึ้น พุ่งแซงหน้าโควิดผู้ป่วยโควิดในรอบ 3 ปี ย้ำควรฉีดวัคซีนป้องกันปีละครั้ง ช่วยลดความรุนแรงของโรคได้

นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ หรือ "หมอมนูญ" ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ระบุถึงการแพร่ระบาดของ "โรคไข้หวัดใหญ่" ที่ขณะนี้พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น แซงหน้าผู้ป่วยโรคโควิดในรอบ 3 ปี

 

 

โดย นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ หรือ หมอมนูญ เผยว่า ช่วงนี้การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ลดลงอย่างมาก ขณะที่ไวรัสไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้น เป็นครั้งแรกที่จำนวนผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ที่นอนรักษาในโรงพยาบาลวิชัยยุทธแซงหน้าผู้ป่วยโรคโควิดในรอบ 3 ปี

 

ผู้ป่วยชายอายุ 16 ปี มีไอ 2 วัน มีไข้ปวดเมื่อย ปวดตัว เจ็บคอ น้ำมูกเล็กน้อย 1 วัน ไม่เหนื่อย ตรวจ ATK ที่บ้านให้ผลลบ ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิดไฟเซอร์ 4 เข็ม ติดไวรัสโควิดเดือนกันยายน 2565 ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่เดือนพฤศจิกายน 2565 ผู้ป่วยบอกว่าเพื่อนๆในโรงเรียนเดียวกันติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สัปดาห์ที่ผ่านมามากกว่า 200 คน เพราะนักเรียนในโรงเรียนใส่หน้ากากอนามัยน้อยลง

 

ตรวจร่างกาย อุณหภูมิ 38 องศาเซลเซียส ฟังปอดปกติ ระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้วปกติ แยงจมูกส่งตรวจรหัสพันธุกรรม 22 สายพันธุ์ พบไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A H3 ไม่พบไวรัสตัวอื่น (ดูรูป)

 

ผู้ป่วย \"ไข้หวัดใหญ่\" พุ่งแซงโควิด \"หมอมนูญ\" แนะฉีดวัคซีนปีละครั้งลดรุนแรง

 

 

หมอมนูญ เผยต่อว่า วินิจฉัยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A ให้ยาต้านไวรัส Xofluza 2 เม็ดทันที อาการดีขึ้นภายใน 1 วัน ให้หยุดเรียน 3 วัน และใส่หน้ากากอนามัยเวลากลับไปโรงเรียนจนกว่าตัวเองจะหยุดไอ เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อให้ผู้อื่น

 

"คนไทยไม่ต้องกลัวไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดใหญ่เป็นโรคประจำถิ่น มีวัคซีนป้องกันและมียารักษา ขอให้ทุกคนรีบไปรับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ปีละครั้ง วัคซีนอาจป้องกันการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ไม่ได้ แต่ช่วยลดความรุนแรงของโรคได้"

 

ผู้ป่วยรายนี้ได้รับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่เดือนพฤศจิกายน 2565 แต่ก็ยังติดเชื้อ การป้องกันการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ซึ่งเป็นโรคติดเชื้อทางเดินหายใจทำเหมือนกับโรคโควิด-19 ใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และหมั่นล้างมือ"