เตือน! อากาศหนาวสลับร้อน ระวังโรคแทรกซ้อน

เตือน! อากาศหนาวสลับร้อน ระวังโรคแทรกซ้อน

สาธารณสุขเตือน อากาศหนาวสลับร้อน ระวังโรคแทรกซ้อน

สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงปุบปับสลับร้อนหนาว กลางวันแดดร้อนจัด ค่ำคืนถึงเข้ากลับหนาวเย็น หมั่นตรวจสุขภาพ ป้องกันโรคแทรกซ้อน

วันที่ 24 ม.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการติดตามสภาพอากาศที่ จ.อำนาจเจริญ ซึ่งยังอยู่ในช่วงฤดูหนาว แต่กลับพบว่าบางวันจะมีถึง 2 ฤดู ทั้งหนาวและร้อนสลับกัน โดยช่วงกลางวันแดดร้อนจัด ขณะที่ช่วงตอนค่ำคืนถึงเช้ากลับหนาวเย็น มีทั้งหมอกและน้ำค้างลงจัด เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินชีวิตและประกอบอาชีพของประชาชน โดยเฉพาะอาชีพการเกษตร และการประมงที่ต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงปุบปับ บางคนร่างกายปรับสภาพไม่ทัน ทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยที่จะต้องไปตรวจรักษาตามสถานพยาบาล

โดยจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงดังกล่าว นายแพทย์ปฐมพงศ์ ปรุโปร่ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ ได้ออกมาเตือนประชาชนแนะนำวิธีการดูแลสุขภาพ โดยเฉพาะในกลุ่ม ผู้สูงวัย และมีโรคประจำตัว ซึ่งภูมิต้านทานร่างกายต่ำ ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะเจ็บป่วยจากโรคภัยไข้เจ็บ เช่น ไข้หวัด ปอดบวม โรคติดเชื้อต่างๆ รวมทั้งโรคติดเชื้อโควิด 19 ในส่วนผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรง และใช้แรงงาน เช่น ชาวนา เลี้ยงปลา ที่ต้องสัมผัสน้ำ ละอองหมอกและน้ำค้าง ในขณะที่อากาศหนาวเย็น สลับกับอากาศร้อน มีโอกาสสูงที่จะเจ็บป่วยได้ง่ายเช่นกัน หากไม่หาเครื่องป้องกันความหนาวและสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย

 

นายแพทย์ปฐมพงศ์ ปรุโปร่ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า จากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อยดังกล่าว โดยทั่วไปมีอุณหภูมิลดลงโดยทั่วไป มีลมแรง และมีอากาศหนาวเย็นนั่น ขอเตือนไปยังประชาชนชาวอำนาจรเจริญให้ระวังสภาพอากาศที่หนาวเย็น อาจส่งผลให้ร่างกายปรับตัวตามสภาพอากาศไม่ทัน ก่อนให้เกิดการเจ็บป่วยได้ง่าย จึงขอให้รักษาสุขภาพทั้งตัวเอง คนใกล้ชิด บุตรหลาน 

โดยเฉพาะในเด็กวัยต่ำกว่า 1 ขวบ เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ให้รับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ ไม่ควรดื่มเรื่องดื่มมึนเมา ออกกำลังกายสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงจากปัจจัยเสี่ยงที่จะได้รับเชื้อโรค ไม่เข้าไปในสถานที่รวมคนหมู่มาก รักษามาตรการ D-M-H-T-T-A อย่างเคร่งครัด กลางคืนถึงช่วงเช้า ให้รักษาอุณหภูมิร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ หากรู้สึกไม่สบายให้รีบไปพบหมอ หรือตรวจสุขภาพกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ก็จะสามารถป้องกันการได้รับเชื้อโควิด-19 และอาการเจ็บป่วยจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ รวมทั้งเกิดโรคแทรกซ้อนอื่นๆอย่างได้ผล