ฉีดวัคซีนโควิดฟรี ชาวเบตงทยอยรับวัคซีนโควิดเข็มกระตุ้นเสริมภูมิคุ้มกัน

"ฉีดวัคซีนโควิดฟรี" ชาวเบตงทยอยเข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้น เข็ม 3 เข็ม 4 เสริมภูมิคุ้มกัน โรงพยาบาลเบตงลุยจัดบริการฉีดวัคซีนเชิงรุกตลอดเดือนธันวาคม

วันที่ 1 ธันวาคม 2565 "ฉีดวัคซีนโควิดฟรี" ที่โรงพยาบาลเบตง อ.เบตง จ.ยะลา กลุ่ม 608 ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว รวมไปถึงประชาชนทั่วไปและเด็กเล็ก เดินทางมาฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันป้องกันโรคโควิด-19 ลดอาการป่วยรุนแรง ลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิต ตลอดจนการยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

 

โดยทางเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกพร้อมเตรียม "วัคซีนไฟเซอร์" สำหรับเด็กและผู้ใหญ่ไว้คอยให้บริการ ซึ่งก่อนที่จะฉีดวัคซีนก็จะต้องลงทะเบียนยืนยันตัวตนและตรวจคัดกรองอย่างเข้มงวด หลังจากแนวโน้มมีจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้นในหลายประเทศ เนื่องจากขณะนี้เป็นช่วงเข้าฤดูหนาวที่เอื้อต่อการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ประกอบกับทั่วโลกมีการผ่อนคลายมาตรการป้องกันโรค ส่วนประเทศไทยก็ได้เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก

 

นายแพทย์สวรรค์ กาญจนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเบตง กล่าวว่า วัคซีนโควิด-19 เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยลดการเสียชีวิตได้ ซึ่งหลังจากฉีดวัคซีนไประยะหนึ่งแล้วภูมิคุ้มกันที่มีจะลดลง จึงต้องมีการฉีดเข็มกระตุ้น ดังนั้นหากยังไม่ได้ฉีดวัคซีนก็ขอให้รีบมาฉีด และหากฉีดกระตุ้นเข็มสุดท้ายนานเกิน 4 เดือนแล้วก็ให้มาฉีดเพิ่ม ซึ่งจากข้อมูลพบว่าการรับวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 4 ช่วยลดการป่วยรุนแรงและเสียชีวิตได้

 

"โรงพยาบาลเบตงมีความห่วงใยพี่น้องประชาชน นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่จะเดินทางมาเที่ยวอำเภอเบตง ขอให้เข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้นได้ที่โรงพยาบาลเบตง เพื่อเร่งเสริมภูมิคุ้มกันให้ทันช่วงปลายปีที่จะมีการจัดกิจกรรมเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่"

 

 

ผอ.โรงพยาบาลเบตง กล่าวอีกว่า แม้สถานการณ์แพร่ระบาด หรือการมีจำนวนผู้ป่วยหนักในไทยไม่ได้อยู่ในระดับสูงหรือน่ากังวล แต่ฤดูหนาวจะเป็นช่วงที่ไวรัสมีการแพร่กระจายรวดเร็ว และตอนนี้หลายประเทศเริ่มมีผู้ป่วยมากขึ้น ดังนั้นการดูแลป้องกันตนเองเช่นสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในที่แออัด การล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ ตลอดจนการสร้างภูมิคุ้มกันโดยการรับวัคซีนจึงมีความจำเป็นสำหรับประชาชนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะ กลุ่ม 608 ซึ่งมีความเสี่ยงสูง ต้องเข้ารับวัคซีนตามเกณฑ์และเข็มกระตุ้นเมื่อครบระยะเวลา เพื่อลดอาการป่วยหนักหรือเสียชีวิต

 

โรงพยาบาลเบตงเตรียมจัดบริการเชิงรุกในกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดบ้านติดเตียงที่เป็นกลุ่มเสี่ยง สำหรับกลุ่ม 608 เด็ก นักเรียน ในเดือนธันวาคมนี้ โดยในวันที่ 9 ธันวาคม 2565 เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเบตงจะออกให้บริการฉีดวัคซีนนักเรียนที่โรงเรียนธีรวิทยา และวันที่ 16 ธันวาคม 2565 จะออกให้บริการฉีดวัคซีนนักเรียนที่โรงเรียนเทศบาล 4 บ้านกาแป๊ะฮูลู โรงเรียนเทศบาล 2 บ้านกาแป๊ะกอตอ โรงเรียนเทศบาล 6 ประชาสันติ์ และโรงเรียนเทศบาล 3 บ้านกุนุงจนอง และขอให้ผู้ปกครองนำเด็กที่มีอายุ 6 เดือน - 4 ปี เข้ารับการฉีดวัคซีน ทุกวันศุกร์ ณ โรงพยาบาลเบตง

 

สำหรับสถานการณ์โรคโควิด-19 อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ข้อมูลสะสม ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2564 ถึงวันที่ 29 พฤศจิกายน 2565 อำเภอเบตงมีผู้ป่วยสะสม 7,501 ราย รักษาหาย 6,253 ราย กำลังรักษา 8 ราย เสียชีวิต 56 ราย

 

ข่าว เจษฎา สิริโยทัย อ.เบตง จ.ยะลา