อัปเดต!!วิธีการลงทะเบียนสิทธิบัตรทอง ไร้สถานะทางทะเบียนต้องทำอย่างไร?

อัปเดต!!วิธีการลงทะเบียนสิทธิบัตรทอง ไร้สถานะทางทะเบียนต้องทำอย่างไร?

หลายครั้งที่เด็กในประเทศไทย ถึงแม้จะมีแม่หรือพ่อเป็นคนไทย มีสัญชาติไทย แต่หากแม่หรือพ่อเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ อาจจะทำให้ไม่ได้รับสัญชาติ ไร้สถานะทางทะเบียน หรือมีบัตรประชาชน หรือได้รับสิทธิประโยชน์อย่างคนไทยควรจะได้รับ  

เมื่อวันที่ 31 ต.ต.2565 หน่วยรับเรื่องสิทธิบัตรทอง 50(5) เขตบางกอกน้อย ช่วยหนุ่มไร้สถานะทางทะเบียนได้บัตรประชาชน ทั้งที่ พ่อเป็นคนไทย

นางฐิตินัดดา รักกู้ชัย ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน และหน่วยรับเรื่องร้องเรียนอื่นที่เป็นอิสระจากผู้ถูกร้องเรียนตามมาตรา 50(5) เขตบางกอกน้อย เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ ศูนย์ได้เข้าช่วยเหลือนายเงิน ตาใส อายุ 20 ปี ซึ่งเป็นคนไทยที่ไร้สถานะทางทะเบียน ให้ได้รับการตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์ และทำบัตรประชาชนไปเมื่อเดือนก.ย. 2565 ที่ผ่านมา

อัปเดต!!วิธีการลงทะเบียนสิทธิบัตรทอง ไร้สถานะทางทะเบียนต้องทำอย่างไร?

ครอบครัวของนายเงิน มีภูมิลำเนาอยู่ที่ จ.ลำปาง และย้ายเข้ามาทำงานใน กทม. โดยพักอาศัยในแขวงบางขุนศรี เขตบางกอกน้อย โดยในส่วนของบิดาของนายเงิน มีสถานะเป็นคนไทยที่มีเลขประจำตัว 13 หลักขึ้นต้นด้วยเลข 5

ส่วนมารดาเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ชนเผ่าลัวะที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนเช่นกัน ซึ่งตามหลักแล้วเมื่อบิดามีสัญชาติไทย บุตรก็ย่อมมีสัญชาติไทยด้วยตามหลักสายโลหิต อย่างไรก็ดี ไม่ทราบว่าเกิดเหตุผิดพลาดประการใด ในตอนที่ไปแจ้งเกิดนายเงินกลับได้เลขประจำตัว 13 หลักที่ขึ้นต้นด้วย 0 ซึ่งหมายถึงบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

เช็ก 16 กลุ่มอาการป่วย "สิทธิบัตรทอง" รับยาร้านยาได้

เช็กสิทธิ! "ใส่รากฟันเทียม" ในระบบบัตรทองมีเงื่อนไขอะไรบ้าง?

สปสช. เตรียมหน่วยปฐมภูมิ 64 แห่ง ดูแลผู้ป่วยนอกสิทธิบัตรทอง โซน กทม.ตะวันออก

 

แนวทางการใช้บริการกลุ่มไร้สถานะทางทะเบียน

นางฐิตินัดดา กล่าวว่า การที่นายเงินไม่มีบัตรประชาชน ทำให้ไม่สามารถเข้าถึงสิทธิการรักษาพยาบาล และสวัสดิการที่รัฐจัดให้ได้ ซึ่งในช่วงการระบาดของโควิด-19 เมื่อปี 2563 ที่ผ่านมา นายเงินไม่สามารถรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดได้ จึงได้ร้องขอความช่วยเหลือมายังหน่วยรับเรื่องร้องเรียนสิทธิบัตรทอง 50(5) เขตบางกอกน้อย และมีการตรวจลายพิมพ์ดีเอ็นเอกับโรงพยาบาลรามาธิบดีแล้ว

อย่างไรก็ดี เนื่องจากในช่วงนั้นสถานการณ์การระบาดกำลังรุนแรง ขั้นตอนการขอทำบัตรประชาชนจึงยังไม่สามารถดำเนินการต่อได้ ต่อมาเมื่อสถานการณ์คลี่คลายทางหน่วยรับเรื่องสิทธิบัตรทอง 50(5)  จึงได้ดำเนินการช่วยประสานขอเพิ่มรายชื่อในทะเบียนบ้าน และทำบัตรประชาชนจนสำเร็จ และหลังจากนี้จะช่วยเหลือในการขึ้นทะเบียนสิทธิบัตรทองเพื่อให้เข้าถึงสิทธิการรักษาพยาบาลต่อไป

อัปเดต!!วิธีการลงทะเบียนสิทธิบัตรทอง ไร้สถานะทางทะเบียนต้องทำอย่างไร?

สำหรับแนวทางการใช้บริการของกลุ่มเป้าหมายบุคคลที่มีปัญหาสถานะและสิทธิ (คืนสิทธิ) 

-ใช้บริการ ณ หน่วยบริการที่ลงทะเบียนไว้ (ตามทะเบียนบ้าน)

-กรณีอุบัติเหตุ/เจ็บป่วยฉุกเฉินสามารถเข้ารับการรักษาพยาบาลข้ามเขตภายในจังหวัดหรือข้ามจังหวัด ณ หน่วยบริการสังกัดกระทรวงสาธารณสุข

-ในกรณีข้ามเขตจังหวัดต้องมีใบอนุญาตออกนอกพื้นที่ของกรมการปกครอง (กรณีประสบภัยจากรถสามารถใช้สิทธิต่อเนื่องจากค่าเสียหายเบื้องต้นที่กองทุนทดแทนผู้ประสบภัยจากรถหรือบริษัทประกันภัยเป็นผู้จ่าย)

 

ทำอย่างไรถึงได้สิทธิประโยชน์ 

ติดต่อลงทะเบียนสิทธิการรับรักษาด้านสาธารณสุขตามภูมิลำเนาในทะเบียนราษฎร์ได้ที่จังหวัดต่างๆ

- สถานีอนามัย (วัน - เวลาราชการ)

- โรงพยาบาลสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (วัน - เวลาราชการ)

- สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (วัน - เวลาราชการ)

ส่วนกรุงเทพมหานคร สามารถติดต่อได้ที่ 

โรงพยาบาลสังกัดกรมการแพทย์ 3 แห่ง ดังนี้

1. โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี

2. โรงพยาบาลราชวิถี

3. โรงพยาบาลเลิดสิน

จากหน้าเว็บไซด์กองทุนบุคคลที่มีปัญหาสถานะและสิทธิ กลุ่มประกันสุขภาพ สำนักงานปลัดฯ กระทรวงสาธารณสุข

อัปเดต!!วิธีการลงทะเบียนสิทธิบัตรทอง ไร้สถานะทางทะเบียนต้องทำอย่างไร?

ลงทะเบียนสิทธิกลุ่มถูกตัดสิทธิบัตรทอง

การลงทะเบียนสิทธิกลุ่มบุคคลที่มีปัญหาสถานะและสิทธิ กรณีรายใหม่ และที่ถูกตัดสิทธิจากกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ให้หน่วยบริการดำเนินการ ดังนี้

เลขหลักที่1 หน่วยงานที่ลงทะเบียน 

เลข3, 4, 5, 8 โรงพยาบาลลงทะเบียน

เลข 6 โรงพยาบาลลงทะเบียน หลักที่ 6 และ 7 เป็น 50 ขึ้นไป ลงทะเบียนได้ด้วยตนเอง(ถ้าไม่ตรงเงื่อนไขให้ซื้อประกันต่างด้าว 2,800 บาท)

เลข 7 ส่วนกลางลงทะเบียน ต้องส่ง สูติบัตร มาให้ส่วนกลางลงทะเบียนเท่านั้น บิดาหรือมารดาต้องมีเลขขึ้นต้นด้วย 6 และในหลักที่ 6, 7 ต้องเป็นเลข 50 ขึ้นไปจึงจะลงทะเบียนได้ (ถ้าไม่ใช่ตามเงื่อนไขนี้ ให้ซื้อประกันสุขภาพต่างด้าว)

เลข 0 ส่วนกลางลงทะเบียน หลัก 6 และ 7 ต้องเป็น 89 เท่านั้น และส่ง แบบ 89 มาให้ส่วนกลางลงทะเบียนกลุ่มที่ลงทะเบียนได้คือ

1. กลุ่มเด็กนักเรียน (แบบ 89 ให้ระบุว่านักเรียนหรือใบรับรองจากสถานศึกษาสถานะกำลังศึกษา)

2. กลุ่มไร้รากเหง้า (แบบ 89 ให้ระบุว่าไร้รากเหง้า)

3. กลุ่มทำประโยชน์ให้ประเทศชาติ (แบบ 89 ให้ระบุว่าผู้ทำประโยชน์ให้ประเทศชาติ)

Download ตัวอย่างแบบ 89 (สำเนาจาก สนบท.)

อัปเดต!!วิธีการลงทะเบียนสิทธิบัตรทอง ไร้สถานะทางทะเบียนต้องทำอย่างไร?

อัปเดต! "วิธีการลงทะเบียนสิทธิบัตรทอง"

สำหรับผู้ที่ยังไม่เคยลงทะเบียนสิทธิ ดำเนิการตาม 6 ขั้นตอนดังนี้

1.ทุกคนรู้ตัวเองปัจจุบันมีสิทธิรักษาพยาบาลอะไร ถ้าไม่มีสิทธิรักษาพยาบาลตามที่รัฐจัดให้ ไม่ว่าจะเป็น สิทธิข้าราชการ สิทธิประกันสังคม สิทธิรัฐวิสาหกิจ และอื่นๆ ให้ทุกคนไม่ว่าท่านจะเป็นคนกรุงเทพฯ คนต่างจังหวัด ต้องทำการ "ตรวจสอบสิทธิ" ครับ บางคนเป็นสิทธิว่าง (ค่าว่าง)

2. สิ่งที่ต้องเตรียมคือ 1.บัตรประชาชน/สูติบัตร (สำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 7 ปีหรือที่ยังไม่มีบัตรประชาชน) และ 2.เอกสารรับรองการพักอาศัย เช่น ทะเบียนบ้าน หรือใบเสร็จค่าน้ำค่าไฟ เป็นต้น

3.เดินทางไปลงทะเบียน ถ้าพักอาศัยในกรุงเทพมหานคร ให้ไปติดต่อ สำนักงานเขตทั้ง 19 เขต ที่เปิดรับลงทะเบียนครับ ถ้าพักอาศัยในต่างจังหวัดให้ไปติดต่อโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือ รพ.สต. ของจังหวัด

4.ก็ลงทะเบียน ณ จุดลงทะเบียน เพื่อเลือกหน่วยบริการในการเข้ารับการรักษาพยาบาลตามบัญชีเครือข่าย

5.รอเวลา  เพราะหลังจากลงทะเบียนจะได้รับสิทธิ ทุกวันที่ 15 หรือ วันที่ 28 ของเดือน โดยการส่งข้อมูลการลงทะเบียน จะแบ่งเป็น 2 รอบ ดังนี้

*รอบที่ 1 ลงทะเบียนไม่เกินวันที่ 10 ของเดือน สิทธิจะขึ้น วันที่ 15 ของเดือน

*รอบที่ 2 ลงทะเบียน หลังวันที่ 10 แต่ไม่เกินวันที่ 22 ของเดือน สิทธิจะขึ้น วันที่ 28 ของเดือน

**กรณีย้ายสิทธิการรักษาก็ให้ใช้สิทธิที่เดิมไปก่อน จนกว่าสิทธิใหม่จะขึ้น แต่ถ้ายังไม่เคยลงทะเบียนก็จะเป็นสิทธิว่างจะใช้สิทธิได้ในกรณีอุบัติเหตุฉุกเฉินเท่านั้น สำหรับผู้ที่ลาออกจากประกันสังคมมาลงทะเบียนสิทธิบัตรทองต้องรีบตรวจสอบสิทธิของตนเองทันที ภายหลังจากหมดการคุ้มครองของสิทธิประกันสังคม

ทั้งนี้ สิทธิสามารถใช้ได้ทุกวันที่ 15 และ 28 หมายถึง หลังจากลงทะเบียนใช้สิทธิบัตรทอง จะมีระยะเวลาประมาณ 15 วันถึง 1 เดือน ถึงจะเริ่มใช้สิทธิที่แห่งใหม่ได้ (สปสช. จะมีรอบการลงทะเบียนทุกวันที่ 15 และ 28 ของเดือน) โดยใช้สิทธิการรักษาที่หน่วยบริการแห่งเดิมไปก่อนจนกว่าสิทธิแห่งใหม่จะใช้ได้

6.แนะนำให้ตรวจสอบสิทธิตนเองอีกครั้งก่อนเข้ารับบริการที่หน่วยบริการ เพื่อตรวจว่าสิทธิที่ลงทะเบียนเข้าในระบบ

สำหรับผู้ที่ประสงค์จะลงทะเบียนสิทธิหลักประกันสุขภาพ (สิทธิบัตรทอง) หากพบปัญหาและมีข้อสงสัย สามารถโทร สายด่วน สปสช. 1330 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์