โอด! ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 ไม่ได้ ชาวบ้านร้องขอความช่วยเหลือ

ฮอตโซเชียล โอด! ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 บัตรคนจน ไม่ได้ ชาวบ้านร้องขอความช่วยเหลือ ไม่มีใครเซ็นรับรองให้เร่งทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี

ชาวบ้านร้อง "ปลัดอำเภอ" หลังลงทะเบียนบัตรคนจน ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 ไม่ได้ เพราะสามีหนีหายไปกว่า 30 ปี ไม่มีใครเซ็นรับรอง ให้เร่งทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีหาแนวทางการช่วยเหลือ

ช่วงบ่าย (16 กันยายน 2565) ที่ว่าการอำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ นายสุพัฒน์ อาษากิจ สมาชิกสภาเทศบาลสันทรายหลวง ได้พานางสมบูรณ์ วิสัย อายุ 62 ปี และนางอัมพร ปัญญาไวย์ อายุ 55 ปี เดินทางเข้ามาพบกับนายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัดอำเภอสันทราย หลังจากที่มีปัญหาในการลงทะเบียนรับสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบล่าสุด เนื่องจากมีปัญหาเรื่องการเซ็นรับรองของคู่สมรส โดยชาวบ้านที่มาร้องเรียนนั้น ได้แยกกันอยู่กับสามีมานานหลายสิบปี ทำให้สามีไม่มามรถมาเซ็นรับรองได้จึงทำให้การลงทะเบียนนั้นไม่ผ่านคุณสมบัติ

โอด! ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 ไม่ได้ ชาวบ้านร้องขอความช่วยเหลือ

จากการสอบถามนางอัมพร ปัญญาไวย์ ได้เผยว่าตนเองนั้น หวังกับตัวบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมาก เพื่อที่จะนำไปซื้อข้าวของเครื่องใช้มาจุนเจือในการดำรงชีพในแต่ละวัน ซึ่งครั้งก่อนนั้นสามารถลงทะเบียนได้ปกติแต่มาครั้งนี้ต้องให้สามีเป็นคนเซ็นด้วย แต่ตนนั้นสามีได้หนีหายไปกว่า 20 ปีแล้ว 

โดยสามีอ้างว่าจะไปทำงานต่างจังหวัดแล้วก็หนีหายไปเลยปล่อยให้ตนเลี้ยงลูกเพียงลำพัง และก็ไม่ได้มีการติดต่อสามีมากว่า20ปีแล้ว ทำให้ตอนนี้ไม่สามารถลงทะเบียนได้เพราะไม่มีสามีมาเซ็นรับรอง

ขณะที่นายสุพัฒน์ อาษากิจ สมาชิกสภาเทศบาลสันทรายหลวง ได้เผยว่าอยากให้หน่วยงานที่ดูแลเรื่องนี้เข้ามาจัดการและแก้ไขปัญหาเรื่องนี้โดยด่วน ก่อนที่ชาวบ้านที่ควรจะได้รับสิทธิจะต้องเสียสิทธิ 

โอด! ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 ไม่ได้ ชาวบ้านร้องขอความช่วยเหลือ

ซึ่งตัวบัตรประชารัฐนั้น เป็นความหวังของชาวบ้านที่จะได้นำบัตรตัวนี้ไปซื้ออาหารมาจุนเจือครอบครัว เพราะบางคนก็ไม่ได้มีงานทำตกงานจากสถานการณ์โควิด โดยเคสดังกล่าวคิดว่ายังมีอีกเยอะและมีทั่วประเทศแน่นอน

 เพราะฉะนั้นอยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบลงมาดูแลและแก้ไขโดยด่วน ซึ่งเคสของคุณป้าทั้ง 2 คนนี้ ก็ถือว่าเป็นเคสที่ไม่ควรเสียสิทธิ ซึ่งการลงทะเบียนนั้นมันก็ติดอยู่อย่างเดียว คือทั้งสองไม่ได้อยู่กินกับสามี จึงไม่มีสามีมาเซ็นรับรองได้ อย่าง นางสมบูรณ์ วิสัย อายุ 62 ปี สามีหายออกไปจากบ้านกว่า 30 ปี นางอัมพร ปัญญาไวย์ อายุ 55 ปีสามีหายจากบ้านไปกว่า 20 ปี โดยที่ยังไม่ได้จดทะเบียนหย่าและสามีก็ไม่หวนกลับมาดูแลครอบครัว ซึ่งระเบียบตรงนี้นั้นอยากให้มีการเข้ามาดูแลแก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วย

ด้านนายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัดอำเภอสันทราย จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่าเคสดังกล่าวนั้น ไม่สามารถลงทะเบียนรับสิทธิได้เพราะว่าไม่สามารถติดต่อคู่สมรสตามกฎหมายมาเซ็นรับรองได้ ซึ่งทางอำเภอก็ไม่สามารถรับรองได้ โดยได้ให้ชาวบ้านที่มาร้องทุกข์เขียนเรื่องร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมเพื่อส่งเรื่องให้กับหน่วยเหนือดำเนินการตามขั้นตอน

โอด! ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 ไม่ได้ ชาวบ้านร้องขอความช่วยเหลือ

กรณีดังกล่าวนั้น ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่และมีความเดือดร้อนค่อนข้างมาก และส่วนตัวของนายบุญญฤทธิ์ฯ ซึ่งเป็นสหพันธ์ปลัดอำเภอแห่งประเทศไทย ก็จะได้รวบรวมปัญหาและทำหนังสือส่งไปยังนายกรัฐมนตรีโดยตรงเพื่อให้มีการสั่งการอย่างเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวเพื่อให้ประชาชนสามารถได้รับสิทธิที่ควรจะได้รับ พร้อมกับอยากให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไขโดยด่วน

อย่างไรก็ตาม ปลัดอำเภอสันทราย ยังได้กล่าวต่อไปอีกว่า นอกจากที่ประชาชนจะมีปัญหาเรื่องการลงทะเบียนโดยต้องให้สามีหรือภรรยาตามกฎหมายมาเซ็นรับรองนั้น ยังมีอีกกรณีหนึ่งคือกรณีสามีหรือภรรยาเสียชีวิตอีกด้วย ที่บางคนยังไม่สามารถลงทะเบียนได้ ซึ่งสามารถเข้าปรึกษากับเจ้าหน้าที่รับลงทะเบียนของที่ว่าการอำเภอได้เลยทุกๆที่