"น้ำผลไม้แยกกาก" น้ำตาลสูง ขาดไฟเบอร์ อาจไม่ดีต่อสุขภาพอย่างที่คิด

"น้ำผลไม้แยกกาก" น้ำตาลสูง ขาดไฟเบอร์ อาจไม่ดีต่อสุขภาพอย่างที่คิด

คุณอยู่ทีมไหน..ระหว่าง ทีมกินผลไม้สดหั่นชิ้น Vs ทีมน้ำผลไม้แยกกาก ก่อนจะตอบคำถามนี้ รู้หรือไม่? การดื่ม "น้ำผลไม้แยกกาก" อาจไม่ดีต่อสุขภาพอย่างที่คิด!

กลายเป็นกระแสร้อนแรงในทวิตเตอร์ (14 ส.ค. 65) เมื่อมีคนโยนคำโปรโมทขายสินค้า ซึ่งเป็น “เครื่องคั้นแยกกาก” และมีแคปชั่นว่าเอาใจสายสุขภาพ จากนั้นก็มีชาวทวิตเตอร์แชร์ความคิดเห็นต่อการโปรโมทสินค้าดังกล่าว ในทำนองว่า “น้ำผลไม้แยกกาก” ไม่ได้เหมาะกับคนรักสุขภาพ เพราะเป็นเครื่องดื่มน้ำตาลสูง เสี่ยงเบาหวาน

แล้วเรื่องนี้จริงเท็จแค่ไหน?

มีข้อมูลจาก แคทเธอรีน เซอร์แรทสกี (Katherine Zeratsky) นักโภชนาการและนักกำหนดอาหาร Mayo Clinic เมืองโรเชสเตอร์ รัฐมินนิโซตา สหรัฐอเมริกา ได้เคยอธิบายไว้ในบทความวิชาการของเมโนคลินิก ระบุว่า การดื่มนำ้ผักผลไม้คั้นแยกกากไม่ได้ดีต่อสุขภาพมากไปกว่าการรับประทานผักและผลไม้สดเป็นชิ้นๆ 

การดื่มน้ำคั้นหรือสกัดจากผลไม้หรือผักสดๆ นั้น แน่นอนว่าคุณจะได้รับวิตามิน แร่ธาตุ จากผักผลไม้ไปเต็มๆ แต่อย่างไรก็ตาม ใยอาหารที่ดีที่ได้จากผักผลไม้จะหายไปในระหว่างการคั้นน้ำ ทั้งๆ ที่ไฟเบอร์เหล่านั้นเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อร่างกายที่เราควรได้รับจากการกินผักผลไม้สดแบบเป็นชิ้น 

บางคนเชื่อว่าการดื่มน้ำผลไม้แยกกากน่าจะดีกว่าการรับประทานผักและผลไม้เป็นชิ้นๆ เพราะคิดว่าจะทำให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารได้ดีกว่า และทำให้ระบบย่อยอาหารไม่ต้องทำงานหนัก ช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน ขจัดสารพิษ ช่วยย่อยอาหาร และช่วยลดน้ำหนัก

แต่เดี๋ยวก่อน! ความเชื่อดังกล่าวกลับ ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ใดที่ยืนยันได้ หรือแสดงว่าน้ำผลไม้สกัดจะมีประโยชน์มากกว่าการรับประทานผลไม้หรือผักสดๆ แบบเป็นชิ้นๆ

ทั้งนี้ การดื่มน้ำผักผลไม้คั้นแยกกากอาจเหมาะกับผู้ที่ไม่ชอบกินผักและผลไม้ หรือคนที่มีปัญหาเรื่องการบดเคี้ยวอาหาร เพื่อให้ได้รับสารอาหารจากผักผลไม้ได้ครบถ้วน แต่ก็ไม่ควรดื่มในปริมาณมากจนเกินไปเพื่อหวังผลในแง่ของการลดน้ำหนัก เพราะนั่นอาจไม่ได้ผลจริง

ในขณะที่ข้อมูลจากเว็บไซต์ Health Line ก็อธิบายไปในทิศทางเดียวกันว่า น้ำผลไม้คั้นแยกกากเป็นวิธีที่ง่ายในการได้รับสารอาหารให้ครบหมู่ โดยเฉพาะสำหรับคนที่ไม่ค่อยได้กินผักผลไม้สดๆ ในมื้ออาหาร การดื่มน้ำผลไม้สกัดเย็นก็เป็นวิธีที่สะดวกสบาย

แต่ทางที่ดีควรรับประทานผักและผลไม้ทั้งผล เพราะจะให้ประโยชน์ต่อสุขภาพมากกว่า และมีข้อควรรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการกินผักผลไม้สด และ/หรือ น้ำผักผลไม้คั้นสด ดังนี้ 

 

  • การกินผักผลไม้สดเป็นชิ้นๆ ให้ไฟเบอร์สูง

การกินผักผลไม้สดเป็นชิ้นๆ เราจะได้รับไฟเบอร์หรือกากในอาหารไปด้วย และไฟเบอร์เหล่านั้นก็อุดมไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยต้านการอักเสบของเซลล์ ลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง โรคอ้วน โรคเบาหวาน และโรคหัวใจ

แต่หากเลือกที่จะดื่มเฉพาะน้ำคั้นแยกกาก คุณก็จะไม่ได้รับประโยชน์จากไฟเบอร์ เพราะเส้นใยมากถึง 90% จะหายไประหว่างกระบวนการคั้นนำ้แยกกาก (เส้นใยที่ละลายน้ำได้บางส่วนจะยังคงอยู่ แต่เส้นใยที่ไม่ละลายน้ำส่วนใหญ่จะหายไป)

 

  • น้ำผลไม้คั้นแยกกาก มีน้ำตาลสูง

การดื่มน้ำผลไม้คั้นแยกกาก ส่วนใหญ่ผู้คนมักเลือกผลไม้ที่มีรสหวานและน้ำตาลสูง เพื่อเพิ่มรสชาติให้อร่อย ดื่มง่าย แต่การดื่มมากเกินไปจะทำให้ร่างกายรับน้ำตาลฟรุกโตสจากผลไม้ที่เกินมาตรฐาน โดยมีความเชื่อมโยงกับภาวะระดับน้ำตาลในเลือดสูง เสี่ยงต่อน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น และเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานประเภท 2 ตัวอย่างประเภทผลไม้น้ำตาลสูง  เช่น

  • น้ำแอปเปิ้ล 100% ประมาณ 3.9 ออนซ์ (114 มล.) มีน้ำตาล 13 กรัม
  • นำ้องุ่น 100% ประมาณ 3.9 ออนซ์ (114 มล.) มีน้ำตาล 20 กรัม

หมายเหตุ : WHO แนะนำให้คนเราบริโภคน้ำตาลได้ไม่เกิน 24 กรัมหรือ 6 ช้อนชาต่อวัน

 

  • ควรเพิ่มไฟเบอร์ลงในน้ำผักผลไม้แยกกากหรือไม่?

มีหลักฐานจากงานวิจัยบ่งชี้ว่าการเติมไฟเบอร์ลงในน้ำผักผลไม้คั้นแยกกาก ไม่ได้ให้ประโยชน์ต่อสุขภาพเช่นเดียวกับการรับประทานผักและผลไม้สดๆ ทั้งชิ้น อีกทั้งไม่ช่วยให้รู้สึกอิ่มได้มากขึ้นด้วย

 

  • ดื่มนำ้ผักผลไม้แยกกากเพื่อ “ลดน้ำหนัก” อาจไม่ดีต่อสุขภาพ

หลายคนใช้วิธีการดื่มนำ้ผักผลไม้แยกกากเพียงอย่างเดียว มาเป็นกลยุทธ์ในการลดน้ำหนัก โดยไม่กินอย่างอื่นเลย ซึ่งนั่นอาจไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง เพราะจะส่งผลให้ร่างกายขาดสารอาหารและขาดพลังงานอย่างรุนแรง แม้จะพบว่าน้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็ว แต่มันก็เห็นผลเพียงระยะสั้นๆ และทำให้ระบบเผาผลาญของคุณพังในระยะยาว

--------------------------------------------

อ้างอิง : mayoclinic.orghealthline