ก่อนจะบูลลี่ใคร! รู้ไหม..อาการ "หนังตาตก" สร้างความทุกข์มากกว่าที่คิด

ก่อนจะบูลลี่ใคร! รู้ไหม..อาการ "หนังตาตก" สร้างความทุกข์มากกว่าที่คิด

เมื่ออาการ "หนังตาตก" สร้างความลำบากให้ชีวิตประจำวันมากกว่าที่คิด! และการ "ศัลยกรรม" ผ่าตัดหนังตาของตลกชื่อดัง "หม่ำ จ๊กมก" หรือแม้กระทั่งกับผู้ป่วยคนอื่นๆ จึงไม่ใช่เรื่องที่ใครจะมาบูลลี่สุ่มสี่สุ่มห้า

จากกรณีที่ “เอ็ม บุษราคัม วงษ์คำเหลา” ลูกสาวของตลกชื่อดัง “หม่ำ จ๊กมก” ออกมาโพสต์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดียส่วนตัวในประเด็นที่พ่อของตนไปทำ “ศัลยกรรมตัดหนังตา” เพื่อแก้ปัญหา “หนังตาตก” จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียลมีเดียอย่างร้อนแรง โดยมีบางช่วงบางตอนของข้อความระบุว่า

“...เห็นข่าวประโคมกันเยอะมากว่าพ่อไปเสริมหล่อ หลายคนคอมเม้นกันสนุกปาก ลามไปถึงการ bully เอาจริงๆ แอบสงสารพ่อนะคะ!!!  ที่พ่อยอมไปทำศัลยกรรมผ่าตัดครั้งใหญ่ในชีวิต มันเป็นเพราะพ่อทนปัญหานี้ไม่ไหว เอ็มและแม่เคยรบเร้าให้พ่อไปทำ เพราะสงสารพ่อมากๆ

ปัญหาเรื่องหนังตาตก ขนตาทิ่ม เกิดขึ้นมาในชีวิตตาหม่ำได้ 4-5 ปีแล้ว ใครพูดอะไรไม่ฟัง ไม่ไปทำหรอกไอ้ศัลยกรรมเนี่ย เดี๋ยวคนจะหาว่าติดหล่อ.... ไม่อยากลบโลโก้ความเป็นหม่ำ…

แล้วพ่อก็ทนมาได้ตั้งนานหลายปี จนกระทั่งวันนี้พ่อทนไม่ไหว มันรบกวนการใช้ชีวิต หนังตาบดบังทัศนียภาพ จนพ่อมองอะไรไม่ชัดเจน ขนตาทิ่มจนเคืองตา น้ำตาไหล ตาอักเสบ ปัญหามันกวนใจ จนพ่อตัดสินใจแก้ไขปัญหานี้ด้วยการไปผ่าตัดยกหนังตา...”

ก่อนจะบูลลี่ใคร! รู้ไหม..อาการ \"หนังตาตก\" สร้างความทุกข์มากกว่าที่คิด

จากเคสดังกล่าวทำให้หลายคนอยากรู้ว่า จริงๆ แล้วอาการ “หนังตาตก” มีสาเหตุจากอะไรกันแน่? และทำไมถึงสร้างความทุกข์ในการใช้ชีวิตประจำวันให้แก่ผู้ป่วยที่มีอาการดังกล่าว

มีข้อมูลจากบทความวิชาการเว็บไซต์ Pobpad ระบุว่า หนังตาตก (Ptosis) เป็นภาวะที่เปลือกตาบนตกลงมาต่ำกว่าปกติ อาจตกลงมาจนปิดรูม่านตาได้ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการมองเห็น โดยเป็นภาวะที่เกิดขึ้นได้ทั้งเด็กแรกเกิดไปจนถึงผู้ใหญ่ และยังเกิดขึ้นได้กับตาทีละข้างหรือพร้อมกัน 2 ข้างก็ได้

นอกจากนี้ หนังตาตกอาจเป็นสัญญาณเตือนของภาวะที่รุนแรงบางอย่างซึ่งส่งผลกระทบต่อกล้ามเนื้อ ประสาท สมองหรือเบ้าตา โดยเฉพาะหากเกิดเป็นเวลานาน

 

ขณะที่ พญ.ฝนทิพย์ ณ ป้อมเพชร จักษุศัลยกรรมตกแต่งและเสริมสร้าง โรงพยาบาลพญาไท2 ระบุในบทความวิชาการไว้ว่า

อาการที่บ่งบอกถึงภาวะหนังตาตก คือ

  • เปลือกตาบนตกลงมาต่ำกว่าปกติ ทำให้การมองเห็นลดลง มีชั้นตาหลายชั้น
  • มีอาการแสบตา เคืองตา หรือรู้สึกหนักๆ ที่เปลือกตา
  • หากส่องกระจกจะพบว่าดวงตาลืมได้ไม่เต็มตา และทำให้มองเห็นตาดำน้อยลง

วิธีการวิธีการรักษา “หนังตาตก” สามารถทำได้ 2 วิธีคือ

1. ใช้ยาตามอาการ เช่น ตาแห้ง ก็ใช้น้ำตาเทียม โรคกล้ามเนื้อตาบางชนิดสามารถกินยาลดอาการได้

2. รักษาด้วยการผ่าตัด เป็นการผ่าตัดเพื่อสร้างแรงกล้ามเนื้อที่เปลือกตา และทำให้ลืมตาได้มากขึ้น

โดยทั่วไปแล้วหลังผ่าตัด 1 สัปดาห์จะต้องตัดไหม และรอประมาณ 2 สัปดาห์ถึงจะดีขึ้นประมาณ 70-80% และชั้นตาจะดีขึ้นตามธรรมชาติใช้เวลาประมาณ 3-6 เดือน

ในผู้ป่วยบางรายอาจไม่สามารถผ่าตัดให้กลับมาเหมือนกันทั้ง 2 ข้างได้ เนื่องจากแพทย์ต้องทำให้การลืมตาและการหลับตาสมดุลกัน แต่ทั้งนี้แพทย์จะช่วยตกแต่งหนังตาให้มีรูปลักษณ์ที่ดีและใกล้เคียงของเดิมมากที่สุด

----------------------------------

อ้างอิง : Pobpad, Phyathai