รู้จัก "เทคโนโลยี" Relex Smile ผ่าตัดรักษาสายตา แผลเล็ก ถนอมกระจกตา

รู้จัก "เทคโนโลยี" Relex Smile ผ่าตัดรักษาสายตา แผลเล็ก ถนอมกระจกตา

แพทย์ฯ รพ.จุฬาภรณ์ เผย เทคโนโลยี Relex Smile นวัตกรรมใหม่ ผ่าตัด "รักษาสายตาสั้น" เอียง แผลเล็ก 2-4 มม. ไร้ใบมีด ปัญหาตาแห้งน้อยลง ถนอมเนื้อกระจกตา

นายแพทย์ประธาน ปิยสุนทร แพทย์เฉพาะทางจักษุวิทยา สาขากระจกตาและการผ่าตัดแก้ไขสายตา โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ให้ความรู้เรื่อง “เทคโนโลยีรักษาสายตา Relex Smile” ผ่านช่องทาง CRA CHULABHORN Channel โดยอธิบายว่า ถึงสาเหตุของ สายตาสั้น สายตายาว และสายตาเอียง ว่า

“สายตาสั้น” พบได้บ่อยที่สุด เกิดจากแสงตกกระทบที่ตาแล้วไปโฟกัสที่ด้านหน้าของจอประสาทตาทำให้มีอาการเห็นภาพไม่ชัดในที่ไกล แต่มองใกล้เห็นชัด อาจจะต้องหรี่ตาช่วยให้ชัดขึ้น

“สายตายาว” ตั้งแต่กำเนิด แสงตกกระทบด้านหลังจอประสาทตา ทำให้การมองเห็นไม่ชัดทั้งไกลและใกล้ ขณะที่ สายตายาวที่เกิดตามอายุ จากการมองใกล้ที่แย่ลง ความสามารถเพ่งมองจะลดลง โดยเฉพาะ 40 ปีขึ้นไป มองใกล้ไม่ได้ต้องยืดแขนออกเพื่อให้มองชัดขึ้น

“สายตาเอียง” แสงตกกระทบในสายตาแต่ไม่โฟกัสในบางแกน ทำให้การมองเห็นไม่ชัดในบางแนวเกน ทำให้ภาพซ้อน ภาพเบลอ อาจจะต้องเอียงคอในการมองเห็นให้ชัด

"สายตาผิดปกติหลักๆ มากจากพันธุกรรม และเชื้อชาติ เอเชีย จะมีค่าสายตาที่ผิดปกติได้บ่อยโดยเฉพาะสายตาสั้น และพฤติกรรมบางอย่าง เช่น เพ่งมองในที่ใกล้นานๆ ทำให้สายตาสั้นมากขึ้น และมีความเชื่อว่าเด็กหากไม่ได้ไปเล่นนอกบ้าน เล่นแต่ในบ้าน มีโอกาสสายตาสั้นกว่าปกติ"

 

"ขณะที่การดูโทรทัศน์ หรือ เล่นโทรศัพท์ นานๆ ก็มีส่วนทำให้สายตาเสีย โดยเฉพาะเด็กๆ ที่อยู่ในช่วงพัฒนา หากเพ่งมองระยะใกล้ประจำ จะกระตุ้นให้สายตาสั้นขึ้นได้" 

 

การตรวจค่าสายตา 

 

นายแพทย์ประธาน อธิบายว่า เรื่องสายตาผิดปกติ ส่วนใหญ่พ่อแม่จะสังเกตได้เบื้องต้น เช่น ลูกหรี่ตา มองกระดานเห็นไม่ชัด ส่วนมากจะรู้ตอนไปวัดสายตาที่ร้านแว่นตา และมาเช็กละเอียดอีกทีที่โรงพยาบาล ซึ่งมีเครื่องวัดค่าสายตา และตรวจความผิดปกติในดวงตาด้วยแพทย์

 

การผ่าตัดรักษาสายตา Relex Smile

 

สำหรับการ รักษาสายตาสั้น หลักๆ จะเป็นการใส่แว่น ใส่คอนแทคเลนส์ หรือพิจารณาการผ่าตัดแก้ไขสายตา หลักๆ มี 2 ตำแหน่ง คือ ผ่าตัดแก้ไขสายตาที่กระจกตา โดยใช้เลเซอร์ และ ผ่าตัดที่ตัวเลนส์ตา สำหรับ การผ่าตัดแก้ไขสายตาที่กระจกตา โดยใช้เลเซอร์เป็นหลักๆ มี 3 วิธี คือ

  • PRK ซึ่งอาจทำให้เคืองตา และการมองเห็นชัดช้ากว่าเลสิค
  • ทำเลสิค (lasik) มองเห็นชัดได้เร็ว ไม่ต้องพักฟื้น ข้อเสียคือ ในการผ่าตัดต้องตัดฝากระจกตา ซึ่งเป็นการผ่าตัดที่ค่อนข้างตัดเนื้อกระจกตาเยอะ ต้องระวังในเรื่องของการกระแทกดวงตา และอาจทำให้ตาแห้งได้
  • Relex Smile ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ที่สุด พัฒนาโดยการตัดกระจกตาเช่นกัน แต่แผลเล็กกว่าเลสิค แผลเล็ก 2-4 มม. ไร้ใบมีด ปัญหาตาแห้งน้อยลง ลดอาการสายตาสั้นได้ถึง -10.00D และ สายตาเอียงได้ถึง -5.00D ถนอมเนื้อกระจกตา

ข้อจำกัดของ Relex Smile

 

นายแพทย์ประธาน อธิบายต่อไปว่า อย่างไรก็ตาม การผ่าตัดที่กระจกตา ต้องมาเช็กกระจกตาก่อน ว่ากระจกตาปกติหรือไม่ มีโรคกระจกตาหรือไม่ และที่สำคัญ คือ ความหนาของกระจกตาว่ามีความหนาหรือไม่ เพราะยิ่งสายตาสั้นมาก กระจกตาก็ต้องหนามา เพราะเป็นการผ่าตัดนำเนื้อกระจกตาออก

 

การเตรียมตัวก่อน ระหว่างผ่าตัด และหลังผ่าตัด

 

หากจะมาตรวจสายตาเพื่อทำการผ่าตัด ควรหยุดใส่คอนแทคเลนส์อย่างน้อย 1 สัปดาห์ เพื่อให้ตาได้พัก จะได้มีความแม่นยำในการตรวจมากขึ้น และควรนำผู้ติดตามมาด้วยหนึ่งคน เพราะตรวจเสร็จอาจจะมีการตามมัว กลับเอง ขับรถไม่ได้

 

ดังนั้น ต้องมีคนพากลับ โดยการตรวจจะตรวจสุขภาพตาโดยละเอียด ไม่ว่าจะเป็นความดันตา หรือโรคอื่นๆ ที่ต้องรักษา ถึงจะแก้ไขสายตาได้ ปัจจุบัน สามารถตรวจและทำในวันเดียวกันได้เลยหากพร้อม แต่หากไม่พร้อมสามารถนัดวันล่วงหน้าได้ โดยใช้เวลาทำ 15 – 20 นาที

 

หลังทำเสร็จ จะมีอาการเคืองตาเล็กน้อย ต้องครอบตาไว้เพื่อป้องกันการขยี้ตาหลังทำ และอาจจะแนะนำให้พักสายตาอย่างน้อย 1 คืน ในกรณีทำเลสิค หรือ Relex Smile วันรุ่งขึ้น ลืมตามาก็จะมองเห็นชัดขึ้น 80-90% และการเคืองตาน้อยลง มียาแก้อักเสบให้หยอดและน้ำตาเทียม ลดการอักเสบ สามารถใช้สายตาได้ หลีกเลี่ยงน้ำเข้าตาใน 1-2 สัปดาห์

 

ควรทำช่วงอายุเท่าไหร่

 

"ค่าสายตาของคนเราไม่ได้คงที่อยู่ตลอด โดยส่วนใหญ่จะแนะนำอายุ 18 ปีขึ้นไป เพราะส่วนใหญ่ค่าสายตาจะนิ่ง หากทำก่อนหน้านี้ สายตาอาจจะยังเพิ่มขึ้นและกลับมาสั้นใหม่ได้ หรือหากอายุใกล้ 40 ปี อาจจะมีเรื่องสายตายาวขึ้นมา ดังนั้น แนะนำให้ทำในช่วง 18 – 40 ปี ค่าสายตาจะใช้ไปได้ค่อนข้างนาน" นายแพทย์ประธาน กล่าว 

 

วิธีดูลแสสายตา

 

การดูแลถนอมสายตา ควรพักสายตาบ้าง หากใช้สายตาต่อเนื่อง อย่างน้อย 1 ชั่วโมงต้องหลับราว 5 นาที หากมีอาการตาแห้ง อาจจะมีน้ำตาเทียมหยอดให้ชุ่มชื่น และพฤติกรรมบางอย่างที่หลีกเลี่ยง คือ การเพ่งมองในที่ใกล้นานๆ หรือเด็กอาจจะมีส่วนทำให้สายตาสั้นได้

 

นอกจากนี้ พฤติกรรมการขยี้ตาทำให้กระจกตาผิดปกติได้ เช่น โรคกระจกตาโก่ง เสียรูป ทำให้กระจกตามีการบางมากขึ้น ส่วนใหญ่ที่เจอในคนไข้ที่ชอบขยี้ตาบ่อยๆ กระจกตาจะบางกว่าปกติ ทั้งนี้ เบื้องต้นสามารถตรวจรักษาที่โรงพยาบาลใกล้บ้านได้